mahirap maging ako?obra ni Dontryme2 sa steemit.com storya para sa pilipinas.

in #pilipinas7 years ago (edited)

title: Nais kung matulog..mahirap maging ako.

Sa pag gising ko sa umaga,ang laway koy tuyo na,
Gusto kung matulog pa,sakit pa ang katawan,
Sa pagkayud mula umaga hangang gabi,
Mahirap ang maging mahirap sa buhay kung guhit ng kapalaran,
Subalit kaylangan kung mag sikap para sa aking magandang kinabukasan,

Nais kupang matulog,nais kung mag mokmok sa kaharian ko,
dito sa isang sulok,nais kung mamahinga kahit isang oras pa?
subalit ang relo koy umalingawngaw na,sabi bumangun kana,
pagkat tanghali na!

Bakas pa ang rapido ng katawan sa sakit buhat ng mabigat na bato,
puro kalyo na ang aking mala rosas na kamay
nais kung matulog,nais kung mamahinga kahit isang oras pa,
pero pilit parin ginigising ng radyo,tv, at ingay ng labas ng bintana.

Nais kung matulog at managinip ng maaga pero,
laging parating may hamun ang sumalubong sa bawat umaga.
si nanay,tumatilaaok na,putak ng putak na parang inahing manok,
sabi,hoy gising na!at maka pamasada na!

Pilit kung bumangun,pero dikona kaya.
katawan ko'y parang lumayna lumay na,kailangan ko ng magpahinga.
mata ko'y pikit na pikit pa!
kahit isang saglit,maramdamam ko lang sana wala akong dinadalang problema
si nanay sabi wala na tayong iisasaing anak!
oh pera! oh pera nga naman!

Nais kung makawala kahit isang saglit,kahit isang araw lang,
ako'y makawala sa mundong mapaghamun sa buhay
mahirap maging ako! di naman ako si superman?
di naman ako si wonder boy? nakayang gawin lahat
pagkat tao din ako,napapagud ang katawang lupa ko.

Oh Dios ko! ako'y dingin,kunin mo na itong pasanin,
bigyan mo po ng lakas ang katawan ko lumaymay sa hamun ng buhay!

tumahimik ang aking mundo,diko namalayan,ako'y nasa hospital,
ano ba ito?saan ba ako?sabi ng doctor! iho mag pahinga ka muna
wag masyadong abuso sa katawang lupa mo?
pagkat iisa lang buhay mo?alagaan mo..tinan mo nakasalalay sayo!
ang kinabukasan ng pamilya mo.

ako'y nalinawanagan?sa sabi ng dakilang doctor sa hospital
sabi ni ina..wag akong mag alala..napa iyak ako?
sabi ni nanay,haayaan mo anak?may paraan pa..wag kang mag alala
ang Dios di ka nakalimutan,may tumolong para makalabas ng hospital,

ako'y taimtim na nag darasal sa maykapal,nag papasalamat
lumapit sa aking ang aleh,at nag sabi,wag kang mag alala pedro!
ako yung matandang tinulongan mo,binigyan mo
ako ng tubig at pagkain habang nahihilo ako,
sa pasadang mong jeep ako nakasakay,naalala mo pa kaya?

sabi ko ikaw po?yun?sabi ng aleh,,.
oo,kaw gawin kung personal driver at wagkanang
mag alaala eho..ako sumagot sa lahat ng gasto mo at pag kain nyo sa bahay.
diko akalain ang tinulongan ko palay,ay tumolong din sa akin
aking nadapwat na mayaman ang aleh.

salamat sa Dios at sapiling ng presensya
naa'y akoy binigyan ng kaginhawaan sa buhay.
taglay ng kabutihan ng Dios ang diko
inakala dumating asa akin ang biyaya na asam ko pa noun bata pa.
tama pala sabi nya tumawag ka? at akoy darating at
masusumpungan ninyo ang kapahingahan ng inyong mga kaluluwa.

salamat at nabasa nyo ang aking munting handog na storya at tula
sa larangan ng buhay pinoy at ito'y ng yayari sa buhay natin.
sana tulongan nyo ako mag viral ang aking obra at supportahan ako
at laging mag sulat para sa inyo..

maraming salamat..@dontryme2 sa steemit.com
at sanay akoy e follow at e upvote ang post kung ito.

Sort:  

Congratulations @dontryme2! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

You got your First payout

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

By upvoting this notification, you can help all Steemit users. Learn how here!

keep it up..nice post po.

wahhee oo kaya kayaaah..jejeje

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 65702.61
ETH 3485.24
USDT 1.00
SBD 2.51