Ako ay Pilipino, Tagalog ang Post Ko! (My First Attempt) === scroll down for English version

in #pilipinas7 years ago



"Ang hindi marunong magmahal sa sariling wika ay higit pa sa hayop at malansang isda."
-Jose P. Rizal (Pambansang Bayani ng Pilipinas)



Bunsod ng mga bagong kaganapan dito sa Steemit, na kung saan ang mga akdang nasa wikang Filipino or sa sariling dyalekto ay hinihikayat, inari kong isang hamon sa aking sarili ang makabuo ng kahit isa man lamang akda sa wikang Tagalog na hindi gagamit ng "Google Translate".

Aaminin ko, sa unang pangungusap pa lamang na nasa itaas ay makailang ulit akong huminto at nag-isip ng mga naaakmang salita. Kung kaya naman sa puntong ito pa lamang ng aking akda ay sasabihin ko nang ako ay nabigo . Kung sa mga akda kong nailathala na sa wikang Ingles ay hindi ako gumamit ng "Google Translate", ngayon nakakahiya mang sabihin ay gumamit ako.

Sa totoo lamang ay nais ko nang ihinto ang pagsusulat ngayon pa lamang.

UNA: Hindi talaga ako mahusay sa Filipino. Noong nag-aaral pa lamang ako ay isa sa mga mababang marka na nakuha ko ay sa araling ito (kasama na ang Kasaysayan at Araling Panlipunan! hahaha) Kung tamang paggamit at pag-iwas sa mga hiram na salita ang pagbabatayan, wari ko ngayon ay ako ay isang "malansang isda" nang matuturan.

May kasabihan nga kaming (o tayong) mga Filipino, "dumurugo ang ating ilong" sa tuwing tayo ay nakakarinig o nagsasalita ng malalim na wikang banyaga, lalong-lalo na ang wikang Ingles na animo'y hirap na hirap ang ating utak sa pag-proseso ng ating winiwika o naririnig. Kung gayon, nais kong ipabatid sa lahat na sa ngayon ay "nagdurugo na ang aking ilong" ng dahil sa paggawa ng akdang ito.

IKALAWA: Ako ay naniniwala na marami ang sasang-ayon na mahirap itipa sa teklado ng ating mga makina ang mga salitang Tagalog na halos lahat ng titik na iyong titipain ay titik "A".

Ako ay isang purong Tagalog- ipinanganak, lumaki at nagkaisip sa isang bayan sa lalawigan ng Ala-Eh - Batangas! Gayunpaman, masasabi kong hindi naman talaga nagagamit ng "tama" ang mga salitang Tagalog lalo na sa pakikipag-usap. Kung ako ay makikipag-usap sa kaninuman sa ganitong pamamaraan - sa kung paanong ako ay nagsusulat ngayon, maaring ako ay talikuran na lamang ng aking kausap.

Ng dahil din sa ako ay isang Batangenya, ako ay patuloy na tumitipa at nagsusulat. Ako ay dugong matapang. Hindi uurong sa anumang laban kahit na duguan.


Pinaghanguan ng Larawan

Sa aking palagay, hindi na mahalaga kung sa anong wika mo nais maglathala ng iyong akda dito sa steemit. Ang mahalaga ay maipahayag mo ang iyong saloobin ng maayos at nagmumula sa puso.

Ang anumang bagay na pinaghirapan at ginawa ng may mabuting hangarin ay tiyak na magtatagumpay. Mayroon at mayroon na makakapagbigay-halaga sa iyong naiambag dito sa natatanging komunidad ng steemit.

Kung nais mong magpatuloy na lumikha ng mga akda sa wikang Ingles dahil duon ka na nasanay (katulad ko), gawin mo. Kung hindi naman, at sa Tagalog o kahit anuman ang iyong dyalekto ka makakagawa ng mahusay na akda, duon ka Kabayan.


I AM A FILIPINO AND MY POST IS IN TAGALOG!

"He who does not love his own language is like an animal and is worse than a stale fish."
-Jose P. Rizal (National Hero of the Philippines)

Due to recent developments here at Steemit, wherein posts in Filipino language or any other local dialects are encouraged, I challenged myself to create at least one Tagalong post without using Google Translate.

I will admit that just on that first sentence above, I had to stop multiple times to think of the right words to use. Hence at this point, I would like to say that I FAILED. If on my English posts, I did not have to use Google translate, well this time, although I know it is shameful to say, but I DID.

I wanted to surrender.


Actually, I really want to stop writing now.

One. I am really not good in Filipino. I remember when I was still studying, one of my lowest marks was on this subject (including History and Social Studies, hahaha!)If for correct grammar and not using borrowed words, then I would consider myself a "stale fish" already.

We Filipinos always say that we "nose-bleed", whenever we hear or have to speak in a foreign language, especially English- like our brains are having a hard time processing what we hear or speak. Well, I am telling everybody now that I am already "nose-bleeding" because of this post.

Second: I know that a lot will agree when I say that it is hard to type Filipino words in which almost all words have the letter "A".

I am a pure-blooded Tagalog

I am a pure-blooded Tagalog. Born and raised in a small town in the province of Batangas. However, we really do not use "proper" Filipino especially when conversing. If I were to talk to someone in the same manner that I am writing now, he may walk away from me.

But also because I am a Batangueña, I am continuing to write this post. Bravery is in our blood. We do not walk away from a battle no matter how wounded we are.

My humble opinion


For me, it is not important what language you may choose to write your posts here at steemit. What is important is you are able to express yourself and that you write from the heart.

Anything that is made with hard work and has good intentions will surely succeed. There will be someone who will recognize what you are able to contribute in this exceptional community.

If you wish to continue posting in English because you got used to it (like me), then do it. Otherwise, if you will be able to create a wonderful post using Tagalog or your own dialect, then go for it.

Flag: Source



Sort:  

Ang galing! Mahusay kang tunay miss @arrliinn 😊.

Oh. Maraming salamat po sir @dwightjaden, ang alamat. Hehe

BRAVO ANG GALING TALAGA!!!

BRAVO.jpg

Wow great article @arrliinn

Kapag nasanay ka sa kaka.english, mahirapan ka talaga sa pagtatagalog. :)

True. Chaka nga yung Tagalog pa nga natin na "konyo". Mali-mali ang grammar. Hehe

Ok lang yun kung pare pareho naman tayo lol

Ikaw na @arrliinn patutor naman po. 👌😉

By all means @iluyyy! Lots of fellow pinoys here to help us out. 😉

Me reading the Filipino part: slow... very slow.
Me reading the English part: insert reporter voice here. 😂😅

The English part was for our readers from other countries like @donkeypong. Not for you. Haha

Thanks @donkeypong for swinging by and for supporting Filipino "writers" like us. Really appreciated

Ang lalim!! Great post @arrliinn!

Hindi pa nga yan ang totoong malalim. Trying hardblang @raynarojas

Naku e batanguena pala matapang nga hehe.

Araling Panlipunan i feel you.lowest marks ever ako dito

Yeah. May nakatago laging balisong. Haha.

Ewan ba basta ang poor ko jan sa History and AP. Itong eldest ko ganun din. Hirap tuloy mag motivate. 😂

mas gusto ko may nakatagong kapeng barako na ubod ng tapang wahaha

True! Kapag may pabalik dito galing Batangas palagi kapeng barako ask naming pasalubong. Superb. Walang panama ang starbucks. Hehe

Salamat. A major reason for this is the search engines and appealing to Filipinos who use google organically. So it may not always be rosey as was the case in the past when it was tried but again self-sacrifice is essential in life!

Thanks @surpassinggoogle!
A lot of us, me included, have been very dependent on search engines these days to "make our lives easier". .. which I hope is really giving us the output that we require/desire.

Mahusay 👍 upvoted and followed

You're most welcome

Ilang beses ng sumagi sa aking isipin na magsulat at magbahagi ng isang akdang nakalimbag sa wikang Filipino subalit hindi ako nagkaroon ng pagkakataon upang mapag-isipan ang aking nais isulat. Kamangha-mangha! Ito'y isang akdang nararapat lamang sa Buwan ng Agosto, ang Buwan ng Wika . Ikinararangal ka namin binibining @arrliinn.

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.029
BTC 67831.26
ETH 3460.55
USDT 1.00
SBD 2.72