Balagtasan #4 Hapdi sa Tag-Init. Orihinal na Tula

in #pilipinas6 years ago

)


"Hapdi sa Tag-Init"


Sa'yo umikot ang mundo ko
Ngunit ako'y iyong niloko
Inibig kita nang tapat
Pero hindi naman dapat


Kahapon nag-karoon ng milagro
Bakit ngayon ako'y namimiligro?
Pira pirasong mga pangarap
Ano ang natira ngayon sa'yo sarap?


Mga kamay mong bakal
Leeg ko'y sakal na sakal
Sa pag-alis ko sa bahay
Paninibugho mo'y nabuhay


Ako'y biglang kinabahan
Saan ko kaya uumpisahan
Teleponong puro kababalaghan
Tila ika'y may tutunguhan


Sa pag-liban ng gabi
Wala man lang pasabi
Inisip mo sana may asawa ka
Kasalanan mo sagad 'gang bituka


Mga mata na namumugto
Sa pag-iyak walang katoto
Ninais ko mag-bigti na lang
Dahil sa mga babae mong nakasalang


Mga awitin na nag-papaalala sa iyong kataksilan
Kailanman di na ako masasaktan mapunta man sa karimlan
Lumuhod ka man at humingi nang tawad
Huli na ang lahat hindi na kita mapapatawad.


Ipagpaumanhin mo @sheshebaylosis kung ang aking tugon ay medyo natagalan, sapagkat ako'y hindi magkandaugaga sa dami ng aking ginagawa. Ngayon lamang ako nakapag-sulat at ngayon ko lamang natutugunan ang iyong tulang ginawa.


GIF-180316_162802.gif

ahnaping.png

Sort:  

Grabeeee na this! Great tagalog words....

..ahahaha magaling k na rin naman mag tagalog eh..ahahaha

Nakakabilib po ang kakaibang timpla at atake sa ganitong tema. Talagang may literal na pisikal na atake na po XD Pero ng dahil sa mga ganung elemento mas naging matindi ang kwentong nakapaloob sa tula. Salamat po sa pag-share ng inyong akda

..ahahaha maraming salamat po sa suporta @tagalogtrail wla na lang po akong sasabhin maraming nakabantay po kasi ..ahahaha

Nagmahal, nasaktan, naging matapang :)
Hindi pa rin natin masasabi kung ano ang kapalaran. Hanapin pa rin natin sa ating puso ang kakayahang magpatawad dahil ang galit ang maaring lalamon sa ating katauhan na hindi natin namamalayan.

..kapatawarang akin man ay naipagkaloob...ngunit sa kaibuturan ng aking puso'y ang pagdurugo dulot ng pagkabigo sa aking inaasam sa kanya...hinimok ang aking sarili na muling bumangon sa kinasasadlakang lusak upang sa gayon ako ay makatayo sa aking mga paa...at ipagpatuloy ang aking buhay ng wala sya...

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.12
JST 0.026
BTC 56849.09
ETH 2508.12
USDT 1.00
SBD 2.32