You are viewing a single comment's thread from:

RE: 📷My Street Photography | Buhay Pinoy "Sidewalk Vendor"📷

in #photography6 years ago

Dati rin akong sidewalk vendor. Nasa high school at college ako noon.

Yong tipong hinahabol ng pulis kasi wala kaming permanenteng pwesto kaya bitbit namin ang mga bilao namin habang nagtitinda ng gulay sa tabi ng kalsada. Kahit papaano, karamihan naman sa kanila ay hindi abusado. Pinapabayaan nila kaming magtinda hangga't bitbit namin yong mga bilao. Pag nangalay kami at ibinaba namin yong bilao, diyan na eentrada ang mga pulis. Minsan, naghahalakhakan na lang kami habang naghahabulan. Pati yong pulis na nanghahabol, tawa ng tawa.

Sa kabila ng kahirapan na yon, awa ng Diyos malaking tulong yon sa pag-aaral ko at sa buong pamilya na rin.

Sort:  

Wow dati kang sidewalk vendor sis.. marami ako nakikita niyan sa palengke samin sa antipolo minsan pag nakikita ko naaawa ako lalo na pag nahuhuli sila kasi yun na nga lang pinag kakakitaan ginaganun pa sila pero siguro mali kasi nakakaharang sila sa daan pero mas okay na yun kesa naman magnakaw.. mabuti nalang at di naman pala lahat ng MMDA is abusado kasi kawawa naman yung mga vendor marangal naman ang ginagawa nila..

Maraming salamat sa komento mo sis, taga saan ka po pala 😊😊😊

Yap, dati akong sidewalk vendor sa Baguio. Sa dating harapan ng gumuhong Hilltop Hotel. Pero nandito ako sa Manila ngayon.

Ewan ko sa iba pero kami, alam naman namin na nakakasagabal kami kaya kahit paano isinisiksik namin ang sarili namin sa tabi. Kaya lang, yon namang may mga pwesto ang nagpapalayas sa amin. Harang daw kami sa paninda nila. Kaya ayon, kailangan talagang ihanap ang sarili ng kung saan pwedeng isiksik at di mapalayas. 🙂

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64344.02
ETH 3142.36
USDT 1.00
SBD 4.01