Nghe mơ mà múa

in #philosophy6 years ago

Duới đây là một bài viết mới của Edward Traversa, nói về cách làm sao để áp dụng thực hành những điều ta thấy đuợc từ cõi mơ .

https://edwardtraversa.com/learning-...om-our-dreams/

tạm phỏng dịch như sau:

Tập hành động suy theo mơ

Chúng ta thuờng tin rằng hễ có đuợc cái nhìn xuyên thấu (insight = nội cảm ?) là đã đủ để tìm hiểu về cõi mơ -điều này kể ra cũng đúng vậy trong nhiều lãnh vực khác . Ta quen giả dụ rằng cái "nhận thức cố tình" vốn đã là một linh đơn có thể đem tới mọi biến đổi trong đời . Ta vốn thuờng dùng từ "diễn giảng mộng" để quy định việc mình cần phải xử sự về các giấc mơ . Hiếm khi nào mà ta tính tới chuyện mang bao hiểu biết từ các giấc mơ để áp dụng vào những hành động cụ thể .

Thật ra thì các giấc mơ luôn xảy ra để mà khuyến nhắc ta phải ráng thi hành một việc chi đó , và cái "nội cảm" (insight) của ta chỉ mới là một yếu tố nhỏ trong cái phương trình (về mơ mộng) này . Nếu ta không ra tay làm theo các thông điệp của cõi mơ thì bao cơ hội ngàn vàng đó sẽ cứ mãi nằm khô cứng , vô hiệu quả . Một khi ta có đuợc sự câu thông tốt với tiềm thức của mình, nó sẽ mãi nhắc báo cho ta hay các việc mà ta cần thi hành .

Bây giờ thử lấy hai giấc mộng sau đây của tôi (= Eddie Traversa) mà làm thí dụ điển hình . Chúng đã xảy ra trong hai đêm liên tục, và tuy ngắn ngủi nhưng vẫn chỉ hướng cho thấy rõ các bước cần đi kế tiếp . Cái bối cảnh của nó vốn là sau khi tôi đã suy gẫm luôn mấy tuần về một cuốn sách mình đang muốn soạn thảo, thì tuy rằng đã sắp xếp gần xong, trong tâm tôi vẫn còn một cảm tuởng ray rứt không ổn về nó .

  1. Tôi mơ thấy mình đang tự tay viết lách trên một cuộn giấy lớn, loại giấy thật là cổ xưa . Nét chữ viết tuyệt đẹp .

  2. Mơ thấy mỗi chữ trong sách đều đuợc viết nắn nót với một tấm lòng yêu thuơng . Bút pháp thật là đẹp . Lại còn nghe tiếng ai thì thầm bên tai: "Bí quyết viết sách là phải tuôn rót tình thương vào nó " .

Hai cơn mộng này chứa nhiều từng lớp ẩn ý , cũng giống tất cả mọi giấc mơ khác . Chẳng hạn như chữ (cuộn giấy) "cổ xưa" có thể ám chỉ cái việc khá quan trọng là tôi phải nghĩ sao về cái tuổi đời đang tăng của mình. Tuy nhiên trong truờng hợp này, tôi đoán cái thông điệp tuơng xứng nhất chắc là một điều gì khác hơn thế .

Truớc hết là cái phần "Mơ thấy mình tự tay cầm bút viết" . Đây có lẽ là một sự nhắc nhở tôi cần phải viết sách với một chân tình mật thiết (chứ không đuợc qua loa hời hợt) . Tiếp theo đó giấc mơ cho thấy là sách đuợc ghi trên một cuộn giấy xưa cổ, tương tự như cuộn Dead Sea Scrolls (thánh kinh do khảo cổ tìm đuợc tại vùng Dead Sea, ở Trung Đông) . Điều này nói lên một sự câu nối về tâm linh . Nhưng mà tôi cần phải đề phòng đừng để cho bản ngã của mình suy nghĩ ngông càn, mà cho rằng mình đang viết lên một thông điệp từ Thượng Đế ! Thay vào đó, chắc là tôi phải hiểu rằng các ấn tượng này muốn khuyến nhắc tôi hướng về những lời lẽ cao thượng đẹp đẽ của thánh kinh, như đã từng ghi trong cuốn kinh của thánh Thomas mà tôi vốn ưa đọc .

Phần chót của giấc mơ này cũng lại nhấn mạnh điều đó . Chữ viết rất là "đẹp", mà lại còn như đuợc mạ vàng vậy . Điểm nổi bật ở đây là chữ "Mỹ" (Beauty) . Sự thực thì nét chữ viết ngoài đời của tôi thì chỉ như gà bới, ngoài tôi ra chẳng ai xem có thể đọc hiểu . Nhưng cái điều mà giấc mơ muốn nói chính là tôi phải làm sao khiến cho sách của mình phát biểu lên những ý nghĩa rõ ràng và cao đẹp, giúp cho mọi nguời ai cũng có thể lãnh hội đuợc .

Giấc mơ thứ hai cũng có hàm ý tương tự như trên , cộng thêm một yếu tố mới nữa : đó là "tình thương" . Trong giấc mơ này tôi cảm thấy mình đã hạ bút với cả một tấm lòng yêu thương . Điều này tuy vốn là hiển nhiên dễ thấy, nhưng nó cũng chính là cái mà chúng ta thường quên lãng, bỏ sót trong đời, để rồi cứ mãi luôn hành động một cách vô tâm hờ hững, thiếu tình thương . Đối với tôi giấc mộng này nêu ra một sự việc tuy bí ẩn nhưng mà lại rất chính xác và hiển nhiên . Chúng ta vốn thường bỏ sót nó, nhưng sự thực là chỉ cần chịu khó dòm chút thì sẽ thấy ngay !

Tóm lại cái chủ đề chính của hai giấc mộng kể trên là "tình thương" và "sự cao đẹp" (Love and Beauty) . Mà như vậy rồi sao ? Nó giúp đuợc gì cho tôi ? Chắc rằng tôi cần phải viết sách trong tình thưong và lòng cao đẹp . Nhưng phải làm gì để mà đuợc như vậy ?

Điều mà giấc mơ muốn nói chính là: tôi cần đưa tâm hồn mình vào một trạng thái của yêu thương cao đẹp mỗi khi muốn viết sách . Việc tôi cần thực hiện là tìm đủ mọi cách để gợi ra cái trạng thái đó trong đời sống của mình, ví dụ như qua âm nhạc, hay qua pháp thiền định ... rồi mới từ đó mà tiến hành việc viết sách . Các giấc mơ luôn thuờng có tác dụng thực tiễn, đưa tới một ứng dụng chi đó cần đuợc thể hiện trong cuộc sống hằng ngày .

Cái mà chúng ta hay bỏ quên về những giấc mơ của mình vốn là "sự kêu gọi ta hành động" . Dĩ nhiên các điều mà ta cần phải thi hành thuờng không phải là dễ dàng chi , nhưng ta vẫn cần ráng theo đuổi nó để mà xem sự việc sẽ đưa tới đâu, đừng ngại ngùng và cũng đừng mong ước kết quả gì trong việc đó . Xét ra thì điều gác bỏ các mong muốn sẽ rất khó mà thực hiện đuợc . Chẳng hạn như tôi chắc sẽ thầm mong rằng một khi đổ hết lòng yêu thương vào quyển sách thì mình sẽ hoàn tất nó một cách mỹ mãn . Nhưng sự thực thì sách vẫn có thể không được xong xuôi. Dù vậy đi nữa cũng chẳng sao mà . Biết đâu nó (quyển sách) cũng chỉ là một phần nhỏ của cái tiến trình gì lớn lao hơn, vốn chưa xuất hiện hết trong tâm thức . Cách tốt nhất và hữu hiệu nhất là đừng nghĩ gì tới cái kết quả nằm cuối đường . Cứ ráng chú tâm nhiều hơn vào cái hành trình mà mình cần vượt qua .

Hãy nhớ tự hỏi : "Giâc mơ đó muốn nhắc mình làm gì trong cuộc sống hằng ngày ?" . Điều này sẽ giúp ta thấu hiểu những "tiếng gọi thực hành" đến từ trong mơ .

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 60115.50
ETH 3192.77
USDT 1.00
SBD 2.45