Mother On The Eyes Of… / Ina Sa Mata Ng…

in #philippines7 years ago (edited)

Mother On The Eyes Of… / Ina Sa Mata Ng…


Mother is our first love, we already love her even if we have not come out of this world. Her heartbeat is our first music, her touch is our comfort and connection will never be lost. As we grow older, we see our mother in different perspective but however good or bad it is, she remains the same. All she wanted is to protect and keep us away from harm.

Ina ang ating unang minahal, mahal na natin siya kahit hindi pa tayo lumalabas sa mundong ito. Pintig ng kanyang puso ang ating unang tugtog, ang kanyang haplos ang nagsisilbi nating kaluwagan at ang ugnayan nati’y hinding-hindi mawawala. Sa ating pagtanda, nakikita natin ang ating ina sa iba’t-ibang sawang ngunit kahit anong ganda o pangit nito, nananatili siya’ng ganon. Ang tanging gusto niya’y maprotektahan at mailayo tayo sa makakasama sa’tin.


Mother In The Eyes Of Toddlers / Ina Sa Mata Ng Sanggol

Mother is the only Superhero like while crying once she comes everything will be fine. My mother is my everything, the one I want to see the moment I open my eyes and last one before I sleep. She’s source of my food and comfort, I am so excited to see her shouting dede and her chest is the best place to tame.

Ina lang ang aking tagapagtanggol tulad habang umiiyak, oras na dumating na siya, magiging ok na ang lahat. Ang aking Ina ay ang aking lahat, siya ang aking gustong makita sa pagmulat ng aking mga mata at ang huli bago ako matulog. Siya ang pinanggagagalingan ng aking pagkain at kaginhawahan, ikinatutuwang makita ko siya habang sumisigaw ng dede at ang kanyang dibdib ang tanging lugar para tumahimik.


Mother In The Eyes Of Child / Ina Sa Mata Ng Bata

My mother is my confidant, she supports me all the way and encourages me to do well on everything. She is the source of my strength, whenever I feel like I cannot do it she will ensure that I can. She understands me, motivates to excel and overcome my weakness. I know I will never be alone because Mom is there, her arms are the only place I find comfort and care.

Ang aking ina ang aking kasangga, sinusuportahan niya ako lagi at hinihimok na pagbutihan ang lahat ng aking gagawin. Siya ang pinanggagalingan ng aking kakayahan, tuwing sa pakiramdam ko’y hindi ko kakayanin, sinisigurado niyang makakaya ko. Naiintindihan niya ako, hinihikayat niya’ng umangat at malagpasan ang aking kahinaan. Alam kong hindi ako mag-iisa, kasi and’yan si Nanay, ang kanyang bisig ang tanging lugar kung saan ako nakakaramdam ng ginhawa at kalinga.


Mother In The Eyes Of Teen / Ina Sa Mata Ng Kabataan

My mother is my frienemy (friend & Enemy), sometimes she understand me but most of the time, NO!. She only see my mistakes, she never stop nagging as if she knows everything. She keeps on telling me to avoid my friends, those kind of friends are not good for you, even if she did not give them chance to know them, How could she judged just like that?!?. Away from her, I find peace.

Ang aking ina ay aking frienemy (friend & enemy), minsan nauunawaan niya ako pero kadalasan, HINDI!. Nakikita lang niya ang mga pagkakamali ko, hindi siya tumitigil na pagalitan ako na parang alam niya ang lahat. Lagi n’yang sinasabing iwasan ko ang mga kaibigan ko, mga ganyang kaibigan ay hindi maganda sayo, kahit na hindi niya binigyan ng pagkakataong makilala sila, pano s’ya nanghusga ng ganon nalang?!?. Pagmalayo sa kanya, nakakaramdam ako ng kapayapaan.


Mother In The Eyes Of Working Youth / Ina Sa Mata Ng Nagtatrabahong Kabataan

My mother is so understanding and caring, she knows when I am sad. She can easily read me, I don’t have to tell her my problem. She will make a point that I will open up or just comfort me with her mom’s ways. Even I am away or don’t talk to her in a day, she will always be there for me when I need her. She may not agree on all my decisions but she will still support me. I know I can count on her anytime, leaning on her legs while she stroke her hands in my hair is the place I find with no stress.

Ang aking ina’y napakamaunawain at mapagkalinga, alam niya kung kelan ako malungkot. Madali sa kanyang basahin ako, hindi ko na kailangan banggitin sa kanya ang aking pinagdadaanan. Sisiguraduhin niyang magsasabi ako o kakalmahin ako sa pamamagitan ng kanyang pamamaraan bilang Ina. Kahit ako’y nasa malayo o hindi ko siya makausap sa maghapon, andiyan siya palagi tuwing kailangan ko siya. Hindi man siya sang-ayon sa lahat ng aking pasya pero lagi parin niya akong ginagabayan. Alam kong maaasahan ko siya kahit anong oras, paghilig sa kanyang mga hita habang hinahamlos ng kanyang kamay ang aking buhok ang lugar na nakikita kong walang gumugulo sa aking isipan.


Mother In The Eyes Of A Couple / Ina Sa Mata Ng Mag-asawa

My mother is my adviser, she knows everything. I can always run to her and ask for help specially changing diapers or how to bath my little one. She always extend her hands, seems like she’s not getting tired. She corrects me if I am not doing things right and I appreciate it, I am learning. I am so lucky to have her, I don’t know how I will do things without her. In her shoulder, I find comfort.

Ang aking ina ang aking taga-payo, lahat ay alam niya. Pwede ko lagi siyang takbuhan at hingan ng tulong lalo na ang pagpapalit ng lampin or kung pano ko paliliguan ang aking sanggol. Lagi niya akong tinutulungan na para bang hindi siya napapagod. Itinatama niya ako kung may mga bagay akong hindi ginagawa ng tama at napapahalagahan ko iyon, natututo ako. Mapalad ako’t meron akong tulad niya, hindi ko alam pano ko gagawin ang mga bagay-bagay kung wala siya. Sa kanyang balikat, nararamdaman ko ang kasiyahan.


**Mother In The Eyes Of A Couple with Children / Ina Sa Mata Ng Mag-asawang May Mga Anak**

My mother is my mentor and confidant, I keep on asking her advise and seems like she has answer for everything. I love talking anything to her and I keep asking her opinions on whatever decision I am doing. She is my inspiration and idol, a Super Mom indeed. Beside her, I feel her love and care.

Ang aking ina ang aking tagaaral at kasangga, lagi akong humihingi ng payo at parang meron siyang sagot sa lahat. Gustong-gusto kong kausapin siya ng kahit ano at lagi ko siyang hinihingan ng kanyang kuro-kuro sa lahat ng aking magiging pasya. Siya ay aking sigya at tinitingala, tutuong na tatanging Nanay. Sa tabi niya, ramdam ko ang kanyang pagmamahal at kalinga.


**SUPER-MOM / NATATANGING-NANAY**

We may look at our mother in different perspective on every phase of our life but she remains the same. Her love is unconditional, she is the only one who knows us so well and can understand us. She never gets tired of looking after us whether we need or not. She is the only one worrying if we are not yet home by 9:00 PM. However tired she is, she will get up and prepare food once you come from school or tiring work.

Nakikita man natin ang ating ina sa iba’t-ibang sawang sa bawat yugto ng ating buhay, hindi naman siya nagbabago. Ang kanyang pagmamahal ay dalisay, siya lang ang nakakakilala ng lubos at nakakaunawa sa atin. Hindi siya napapagod na unahin ang kapakanan natin kailanganin man o hindi. Siya lang ang nag-aalala kung hindi pa tayo nakakauwi ng 9:00 ng gabi. Kahit anong pagod niya, tatayo at tatayo siya para ipaghain tayo oras na dumating tayo mula sa paaralan o sa nkakapagod na trabaho.

She is always there to support and guide us though, sadly, most of the time her efforts are taken for granted. Maybe because we know that she will always be there no matter what but we are forgetting that as we grow older, their getting older too. Once we noticed that her skin is not as soft as her early age, her hair are turning gray, she is already losing her teeth or she couldn’t walk straight, TIME will be our rival.

Siya ay laging naka-agapay at gumagabay sa atin kahit na, nakakalungkot ngunit, karaniwang nababalewala ang kanyang mga pagsisikap. Siguro dahil alam nating andiyan lang siya parate kahit anong mangyare subalit nakakalimutan nating sa pag tanda natin, tumatanda rin sila. Sa oras na mapansin nating ang kanyang balat ay hindi na kasing lambot ng siya’y bata pa, ang kanyang buhok ay nagkukulay-abo na, nauubos na ang kanyang mga ngipin o hindi na siya makalakad ng tuwid, ORAS na ang magiging kalaban natin.


**LESSON / ARAL**

Make sure to take out some time in your busy day and spend it with her. If you are far, get your phone now and call her.

Siguraduhing maglaan ng oras sa abala mong araw at igugol ito sa kanya. Kung ika’y nasa malayo, kuhain ang iyong telepono ngayon at tawagan siya.

Go and talk to her, simple conversation is meaningful to her.

Puntahan at kausapin siya, simpleng usapan ay makabuluhan sa kanya

Go out with her, it is not necessary to spend hundreds of dollar, she will forever treasure every time you spend with her.

Mamasyal kayo, hindi kailangang gumasto ng daang dulyar, habang-buhay niyang pahahalagahan ang bawat oras na igugugol mo sa kanya.

Try to cook for her, even if it is overcooked or toasted, it will be her favourite food. Remember, it is the thought that counts.

Subukan mo siyang ipagluto, kahit pa nasobrahang luto o masunog-sunog, iyon parin ang magiging pinaka-gusto niyang pagkain. Tandaan, ang maalala mo siya ay mas mahalaga.

TRY… TRY… TRY… to put down your phone, leave it in your room, talk to your mom and family specially when you are dining together.

SUBUKAN… SUBUKAN… SUBUKAN na bitawan ang iyong telepono, iwan sa iyong silid, kausapin ang iyong ina at pamilya lalo na kung kayo’y nagsasalo-salo sa hapag kainan.

PS:
Phones are made to easily connect and communicate with people far from you but sadly drifted us apart to people near us.

Ang telepono ay ginawa upang madaling mapalapit at makausap ang mga taong malayo sayo ngunit nakakalungkot isiping inilalayo tayo nito sa mga taong malapit lang sa atin.

Soo… let’s throw our phone!!! LOL

Kaya…. Itapon na natin an gating mga telepono!!! Hee-Hee-Hee


Photo Credits: [2] [3] [4] [5] [6] [7]

Hope you enjoyed reading though some of the font style didn't work... (i don't know why?!)

Thanks for reading, Steem On!
Sort:  

I have my full respect to all dakilang ina. Voted up.

New roll call is here.
https://steemit.com/philippines/@yehey/teamphilippines-roll-call-36-sept-15

Follow me @Yehey
Thank you

Thank you @yehey for always supporting 😍

galing sis. Keep posting like this. <3

Thanks sis... mejo dumugo ilong ka sa tagalog ver 😂😂😂

Hahah!! Ok sakin sis ang tagalog. Ubos na tissue kakapunas dahil sa english. hahahaha

Congratulations @pingcess! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of upvotes

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

By upvoting this notification, you can help all Steemit users. Learn how here!

Coin Marketplace

STEEM 0.21
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 69618.00
ETH 3376.33
USDT 1.00
SBD 2.76