Tula ng makata #2 -mag hintay ka lang at ako ay darating sa piling mo,oh mahal ko.-mula sa obra ni mrblu sa wikang filipino

in #philippines7 years ago

Kamusta ka aking mahal?
sanay nasa mabuti kang kalagayan
sa bawat yugto ng oras
lagi kang inaasam-asam

Nasa malayo may di ka malilimutan
ang tamis ng iyong halik
mga yakap ng kay higpit
ang boses mo ay kay tamis pakinggan
naalala ang ating lambingan.
alala ng tamis ng iyong pag mamahal.

Narito ako,lagi naka tingin sa mga bituin
laging nagsusumamo na sanay makita kang muli
ma hagkan ang iyong mga labi

Makita ang kagandahan mong mukha
mga matatamis na mga ngiti
sa bawat haplos ng iyong mga kamay
lagi kung inaasam asam.
na makita kang muli

sa bawat gabi bago ako matulog dala ko ang litrato mo
ay laging katabi nasa unan ko,
mis na mis na kita oh aking sinta

Sanay makasama na kita.
pero subalit ang layo pa, dalawang taon
ako dito sa bansang arabia.

Sanay dinggin ang aking dasal ng maykapal
na makapiling kang muli,
oh babe, mis na mis na kita,

Maghintay ka lang at ako ay darating sa piling mo.

oh mahal ko.


Orihinal na Obra ng tula mula kay mrblu sa @steemit.com 2017

Sanay basahin at e-follow ang mga tula ko
Sanay suportahan sa wikang kinagisnan
Tangkilikin ang sariling wika natin..


ang hindi marunong mag mahal sa sariling wika
ay higit pa! sa amaamoy at mabahong isda!

"Jose Rizal"


mrblu new logo.png

Sort:  

This post recieved an upvote from minnowpond. If you would like to recieve upvotes from minnowpond on all your posts, simply FOLLOW @minnowpond

nice 😊 upvoted

maraming salamat sa supporta @leslyfay

as always 😉

maraming salamat kabayan sa pag share @mrblu itoy resteem ko sa article page ko..@dontryme2

Maraming salamat kapatid

Mahusay. Ipagpatuloy. 😊

tama ka dyan aking kaibigan sadyang makata si mrblu iwan ko ano nakain nito..Lol

Hahaha lol

Haha pagsure kol ba :-D

Wow amazing poem! :D

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 58445.95
ETH 2616.08
USDT 1.00
SBD 2.41