Tula ng makata #1 masarap mag mahal Pero mahirap masaktan-Obra mula kay mrblu

in #philippines7 years ago (edited)


Hito ako,nag muni-muni
sa gabing nag iisa
nag tatanong kung bakit ba?
bakit ganito ka sakit ang nadarama!
ito ba ang pag mamahal?

oh kay tamis ng iyong mga salita
sa matamis mong mga pinakita
parang lumulutang ako sa ulap
ang mga mata ko'y kumukutitap
sa kaligayan kong taglay
buhat ng iyong pag mamahal,

palagi kang naiisip kahit wala kana sa tabi
nais kung itanong kung bakit?
bakit mo ako iniwan?
saan na? ang pinangako mong
na ako lang at di mo ako iiwan?

sa bawat gabi lagi kang inisip
walang gabi di ako umiiyak
nag tatanong oh bakit?
iniwan mo lang ako ng basta basta?

ako ay iyong pinaa-asaaah.
at ako ay nag mukhang tanga!
at naging tanga!

Tanga sa pagmamahal ko sayo!
tanga kung bakit ako nag I Love YOu!
tanga kung bakit ako naniwala sa lahat
ng mga Jamming mo at burritt mong mga salita.

Subalit heto ako sugatan at luhaan
sa masakit na masalimuot nakaraan
pano ako babangun at mapasan
ang aking sarili na naging alipin ng anino at rihas
ng nakaraan.

saan ba ako tutungo, sanay mahanap ko na ang sarili
maka pag simula muli at maging malaya na.
maka move on pa kaya ako?
yan ang tanong sa sarili ko?
ngunit ba't ganito ikaw parin ang sinisigaw ng puso ko?
ano bang pinakain mo sa akin at baliw na baliw parin ako sayo!
kahit anong aking, gawin dyan ka parin sa isipan ko.
kahit ako'y nag pakalasing, animo moy na kasunod parin?

bat ganito? masarap mag mahal, Pero mahirap masaktan!

ang lahat ng imahe ay galing sa : google image...


Orihinal na Obra ng tula mula kay mrblu sa @steemit.com

sanay basahin at e-follow ang mga tula ko

sanay suportahan sa wikang kinagisnan

tangkilikin ang sariling wika natin..


ang hindi marunong mag mahal sa sariling wika
ay higit pa! sa amaamoy at mabahong isda!

"Jose Rizal"


my new logo.jpg

Sort:  

nice story and art! galing....

@maraming salamat kabayan

upvoted kapatid,ang obra nito ay resteem mula kay @dontryme2

Nice.. upvoted,😄

maraming salamat sis ^_^

salamat sayo sis ^_^

@surpassinggoogle maraming salamat sa iyong supporta..

Resteemed your article. This article was resteemed because you are part of the New Steemians project. You can learn more about it here: https://steemit.com/introduceyourself/@gaman/new-steemians-project-launch

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 56739.93
ETH 2400.98
USDT 1.00
SBD 2.30