A poem to you my princess😍

in #philippines7 years ago

Hello there😁

It's been a long time since I made my post on this blog. I've been quite busy with my daughter but now I'm back and blogging again.
I wrote a poem in Tagalog version, and looking forward for all your comments😁

O Mahal ko prinsesa...

Sa apat na buwan na ikaw ay aking kasama
Ibang saya aki'y araw araw na nadarama
Kaya ngayon pagbabalik trabahoy nalalapit na
Lungkot at luha ko mayat maya'y pumapatak na.

Ika-2 ng Setyembre ng taong ito
Ng ikaw ay nagpupumiglas na
Pinilit kita mailabas ng normal
Ngunit hindi ko kinaya
Masakit man na ang tiyan koy biyakin
Ang iyo namang ngiti ang siyang unang bungad sa akin.

Una gabe pa lang ng ating pagsasama
Akoy tila nahihirapan na
Unang pagsubok ng pagiging isa ina
Pasalamat sa aking butihing asawa
Mahabang pasensya sya nya lage dala dala

Isandaan at dalawampu araw ang sa akiy ibinigay
Upang ikaw aking anak ay maaruga ng husay
Sa bawat paghikbi mo tila akoy natataranta
Abot an dasal na sana ikay mapatigil ko na

Isa sa masarap na pakiramdam
Ay ang maibigay ang gatas kong sayoy lubos ang hatid na ligaya
Pagpapalit ng lampin, pagpapaligo, paghele ang bonding natin
Na tiyak pag tayoy nagkalayo na, syang hahanap hanapin

Ngayong nalalapit na ang araw na tayoy di na araw araw magsasama
Iniisip ko pa lamang tila hindi ko makakaya
Kahit na Pilipinas pa rin naman ang Maynila ay napakalayo na
Para satin dalawa ngayon pa lang magsasama

Pipiliin mapalayo upang pangangailangan moy maibigay ko
Linguhan paguwi ang syang ipapangako
Lagi mo tatandaan ang pagmamahal ko sayoy sya lage dala dala
Mahal kita o aking munting prinsesa

Let me share with you my princess from her newborn picture upto now.. 😍

Newborn pic
IMG_1128.JPG
IMG_1134.JPG

1month old
IMG_1350.JPG

2month old
IMG_1585.JPG

3rd month old
IMG_1801.JPG

IMG_1901.JPG

IMG_1858.JPG

Todays pic
IMG_2203.PNG

Our family picture
IMG_2153.JPG

Sort:  

I wish her a lot of love-luck and health in her life... Looking cute brother. Congratulations

Thank you @vishalsingh4997.. it will take many years for the next baby brother😁

Wow very cute baby @memikay God bless to your family.

Wow she's so cute..your lucky to have a princess sis..godbless her more..

Resteemed your article. This article was resteemed because you are part of the New Steemians project. You can learn more about it here: https://steemit.com/introduceyourself/@gaman/new-steemians-project-launch

cute baby ! Nice paost ! I hope you enjoy here ! will give the vote to you, Please upvote & follow me

Very cute bebe yannah!

Nice poetry @memikay!

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.16
JST 0.031
BTC 63047.55
ETH 2690.45
USDT 1.00
SBD 2.54