Nông dân làm Marketing, liệu có thể?

in #marketing6 years ago

Tôi tham dự một hội nghị Marketing hoành tráng nhất từ trước đến giờ, và đây cũng là lần đầu tiên trong đời. Tôi không có nhiều khái niệm về marketing, vì lĩnh vực tôi làm mười mấy năm qua không liên quan đến lĩnh vực này. Nhưng vì những keyword cho việc xây dựng một doanh nghiệp, một tổ chức kinh doanh thì nhà sáng lập phải cần hai kỹ năng sát thủ, đó là bán hàng và marketing. Còn tôi thì là lính mới tinh trong lĩnh vực này nên giơ tôi phải học.

Backdrop của hội nghị quá hoành tráng, toàn những triệu phú đô la và những người nổi tiếng trong nghề, Từ Neil Patel trăm triệu phú đô la đến Shark Trương Lý Hoàng Phi, từ chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn đến vua viral trên mạng Hiếu Orion,... bao nhiêu gương mặt kể không xiết. Tool marketing thì đến hơn 6000 tool, đủ loại mọi lĩnh vực. Trăm hoa đua nở, từ diễn giả đến các công cụ!

Ồ thế thì tôi học cái gì bây giờ? Điều tôi đặt ra khi đến hội nghị đó là tôi muốn xem "dân tình" làm marketing thì làm cái gì, có những cái gì phải làm, có những gì phải quan tâm, và làm theo đường hướng như thế nào. Tôi chỉ mong có vậy. Và sau 2 ngày ngồi từ sáng đến tối, tôi rút ra được mấy điều cho mình, như sau:

Làm Marketing thì cần phải có dữ liệu để phân tích, từ đó đưa ra chiến lược để thưc thi tiếp. À, thế thì có khác gì Data Analysist đâu, phân tích dữ liệu thì mới biết rằng cái gì là quan trọng, cái gì là xu hướng, đó là DATA TALK. Trong hàng nghìn tool đó, thì chỉ cần làm chủ làm chủ 1 vài tool là đủ để dùng. Ồ cái này có khác gì Lý Tiểu Long từng bảo, tôi không sợ người có 1 nghìn chiêu, tôi chỉ sợ người sử dụng 1 chiêu một nghìn lần. Đó là NHẤT NGHỆ TINH. Marketing thì dù có vẽ vời ra sao, thì cuối cùng cũng phải quay lại bản chất là dịch vụ và sản phẩm phải là cốt lõi. Ồ cái này thì cuối cùng có phải vàng vẫn là vàng, còn rác thì bọc vàng thì rốt cục vẫn là rác. Đó là GIÁ TRỊ CỐT LÕI. Và cái quan trọng, kết quả cuối cùng của Marketing phải đo được bằng hiệu suất bằng việc gia tăng doanh số, gia tăng lợi nhuận. Ồ cái này thì có phải là dù đá hay đến đâu, nhiều cầu thủ ngôi sao thế nào thì rốt cục điểm số vẫn là quan trọng nhất. Đó là sự HIỆU QUẢ!

Vây rốt cục lại, các bác có cho rằng người nông dân có làm được marketing không ạ?
33121496_10156259939459590_4763418442671849472_n.jpg

Sort:  

Congratulations @sontran! You received a personal award!

1 Year on Steemit

Click here to view your Board

Do not miss the last post from @steemitboard:

Christmas Challenge - Send a gift to to your friends

Support SteemitBoard's project! Vote for its witness and get one more award!

Congratulations @sontran! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 2 years!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 60157.20
ETH 2416.98
USDT 1.00
SBD 2.43