Pag-Ibig na Tunay: Ina para sa Anak (Tula)

in #love7 years ago (edited)

IMG_20180213_150758.jpg
(My Sister-in-law and cute nephew)

Pag-Ibig na Tunay: Ina para sa Anak

Mahal kong anak, hindi kita pababayaan.
Mula sa paggising hanggang sa pagtulog, ika'y babantayan.
Ikaw ang nagbigay, sa akin ng kalakasan.
Masaya ako, na ikay laging nasisilayan.

Di ko sukat akalain, ikaw ay ibigay.
Upang ako'y maging isang ganap na nanay.
Sa bawat ngiti mo'y, may angkin kang taglay.
Na nagbibigay ng tuwa at galak sa aking buhay.

Sa iyong paglaki, narito akong palagi
Upang ikay gabayan, sa bawat sandali
Ika'y aalagaan, upang maging mabuti.
At maging inspirasyon, sa mga nakararami.

Akoy magsisilbing, ilaw ng tahanan
Upang maging iyong tanglaw, tungo sa iyong karunungan
Akoy nasa likod mong palagi, gabay itong aking karanasan
Upang ika'y maglakbay sa magandang kinabukasan.

Alam ng Diyos, kung gaano kita kamahal
Ikaw biyaya para sa akin ng Maykapal
Ilalayo kita sa masama, wag ka lang mapahamak anak kong mahal.
Ibibigay ko sayo'y gabay at aral.

Ito ang sambit ko, para sayo aking anak
Marahil nga'y sa buhay ay sadlak
Hindi ko inisip na ikay pabayaang mawasak
Ako'y iyong gabay, kamay mo'y laging hawak.

I made this poem for them because I was inspired how the mother(my sister-in-law) took care of her one only son. Also to all mothers out there, you really deserve a big hug because of your great part and role as a mother to the children while they are in their growing stage.

@courageous101

@surpassinggoogle is such a generous person and has a very big heart for all of us here. Please support him as a witness by voting him at https://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" at the first search box.

If you want to give him witness voting decisions on your behalf, visit https://steemit.com/~witnesses again and type in "surpassinggoogle" in the second box as a proxy.

PS. Special thanks to sir @bobiecayao as a mentor and advisor for me here in steemit. Kudos to you sir!:)

Sort:  

beautiful poem:)
Steem On!

Take some imaginary @teardrops (smart media tokens). You can read about these special tokens Here!!!

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.17
JST 0.032
BTC 63760.92
ETH 2737.73
USDT 1.00
SBD 2.60