"Pilipino Ako"


"Pilipino Ako"


Ang tulang ito ay para sa mga Pilipino sa isip, sa salita at sa gawa


National-Flag-Day.jpg
Pinagkuhanan ng Imahe


Ako'y Pilipino yan ang lahi ko
Kayumanggi ang kulay ko
Tagalog ang linggwahe ko
Pinagmamalaki ko na ako'y Pilipino

Pilipino'y kilala sa kasipagan
Lalong kilala sa pagiging magalang
Kilala rin sa pagkamasiyahin
Kilala rin sa pagkamatulungin

Pilipino'y kilala sa pagiging mapagbigay
Anuman ang hinaharap sa buhay
'Pagkat iyan din ang sabi ng mga banyaga

Pilipino'y kilala rin sa pagiging matiyaga
Kaya naman inaabuso pa ng ilan
Subalit pinoy mapagtiis din naman
Sila man ay nahihirapan

Gaya ng ating mga bayani
Sila'y ating pinagmamalaki
Pagkat handang ibigay ang buhay
Para sa nakakarami, kayang ialay

Gaya din ng mga sundalo
Handang laging sumaklolo
Kahit mawala kanilang hininga
Maibigay lang ang inaasam na pagasa

Para sa bansang Pilipinas
Kahit mahirap ang dinaranas
Handang magbuwis ng buhay
Masagip lamang ang maraming nakasalalay

Isa yan sa pagiging dugong Pilipino
Handang tumulong kahit kanino
Kilala rin ang Pilipino sa larangan ng atleta
Pagkat marami ng naiuwing medalya

Isa yan sa pinagmamalaki ng aking pamilya
Kaya ako'y nagpapasalamat sa Diyos
Pagkat ako'y isinilang sa bayan kong Pilipinas na pinagmamalaki ko ng lubos
Ito'y mananatili at aking ikukwintas
Ako'y Pilipino, bansa ko'y Pilipinas
Ito'y aking pinagmamalaki
Dahil dito ako lumaki.


Mabuhay ang mga Pilipino!!


DQmboHdFAz8kFNLLgYr9USbb4rRixZD6KvSjw6JS3ieKeLo_1680x8400.png

received_1028559813960958.jpeg

And this is @racheleecious or simply "Chel Lee"

Don't forget to Follow, Comment, Upvote and Resteem
DQmWpisRXDF56mV3DgzzPUxb3R2ozseR48YVr2YKtwtrBcV.gif

DQmboHdFAz8kFNLLgYr9USbb4rRixZD6KvSjw6JS3ieKeLo_1680x8400.png

To give @surpassinggoogle your witness voting decision, visit https://steemit.com/~witnesses and type in "surpassinggoogle" in the second box as a proxy.

Other recommended witness: @beanz @curie @teamsteem @acidyo @reggaemuffin @utopian-io @good-karma @blocktrades @timcliff @hr1 @cloh76.witness @busy.org @precise @arca

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 58679.85
ETH 2304.42
USDT 1.00
SBD 2.45