"literaturang-Filipino: Pagbabago- Munting Anghel

Nakatira sa munting bayan ng Pinas,
Lumaki na mayaman at pera winawaldas.
Alak, droga at sugal ang sandigan,
Hindi inisip sa bilangguan ang kahantungan.

Nang nagdadalang tao na wala sa plano,
Mundo ko ay gumulo at nagbago.
Tinakwil ng aking kaibigan at pamilya,
Dahil buhay ko ay pariwara at masama.

Napadaan sa isang simbahan para manalangin,
Panginoon ko ang aking hiling iyong dinggin,
Mga mahal ko sa buhay sana muli akong tanggapin,
Mga kasalanan ko kanilang patawarin.

Nang dumating ang aking kabulanan,
Isang anghel bumungad sa aking harapan,
Ngiti ng bawat isa abot langit ang kasiyahan,
Anak ko mamahalin kita hanggang kailanman.

Ngayon nang akoy naging isang ina,
Mundo ko ay naiba kahit walang ama ang kinilala,
Kinalimutan ang lahat nang masamang karanasan sa buhay ko,
Dahil sayo anak magsisimula ang aking PAGBABAGO.

Share ko lang sa inyo na ang tulang ito ay base sa totoong buhay na isa sa mga kaibigan ko.

Salamat po.

Sort:  

The @OriginalWorks bot has determined this post by @jonnahmatias1016 to be original material and upvoted it!

ezgif.com-resize.gif

To call @OriginalWorks, simply reply to any post with @originalworks or !originalworks in your message!

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.16
JST 0.030
BTC 68244.61
ETH 2640.30
USDT 1.00
SBD 2.69