Filipino Poetry --- Bestfriend

in #literaturang-filipino6 years ago (edited)

weddings-3225110_640.jpg

Pixabay

Bestfriend
ni: @jennybeans


Masasayang huni ng mga ibon
Ang sa akin ay nagpabangon
Napakaganda nang araw na ito
Singganda mo; ang dilag na iniibig ko



Ang iyong maamong mukha sinta
Na kahit walang kolorete'y litaw na litaw ka
At ang iyong busilak at mabuting kalooban
Ang siyang bumihag at nagpa-ibig sa puso kong pihikan



Magkahalong emosyon ang nararamdaman
Luha, saya at galak ay walang pagsidlan
Ito ang araw na aking pinapangarap
Ang araw na makakasama ka hanggang sa hinaharap



Ako ay sadyang bukod na pinagpala
Nang ibigay ka sa akin ni Bathala
Babaeng kumikinang kasama ang mga bituin
Wow, di ko sukat akalaing ika'y abot kamay ko na rin



Mga munti mong hakbang sa aisle ng simbahan
Ay sadyang napakagandang pagmasdan
Ang puting trahe de boda'y hapit na hapit sa 'yong katawan
Ang mabighani't mapatulala ay hindi ko tuloy mapigilan



At nang ika'y huminto sa aking harapan
Ako'y sobrang kinabahan
Akma na sana kitang hahawakan
Ngunit ako'y biglang natigilan



May ibang lalaki na lumapit at kamay mo'y hinalikan
Saka lamang ako natauhan at nahimasmasan
Hindi pala ako ang iyong pakakasalan
At lalong hindi ako ang dahilan ng 'yong kasiyahan

Dahil ako'y iyong kaibigan lang



Ang tulang ito ay ginawa ko in a guy's perspective kasi parang mas madali siyang gawin. At ang commercial ng isang ikat na fast food chain ang naging inspirasyon ko sa paggawa nito. Tyaka plano kong gumawa ng radyoserye na friendzone din ang maaaring maging unang episode kaya sinimulan ko na sa tula hehe pero plano pa lang naman 😂😂 Mahina talaga ako sa paggawa ng title kaya pasensorry na lang 😆


U5dryacLKKpig2tysTaHYTxGFQtFrwZ_1680x8400.png

jennybeans.gif

InShot_20180404_000456458.jpg

JENNYBEANS-1.gif


Maraming Salamat sa Pagbisita

Sort:  

Ang galing naman

Blessings.

Kamusta?

Salamat... I'm good @mrposyble :)

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63914.63
ETH 2664.93
USDT 1.00
SBD 2.77