The Diary Game Season 3 Week20 Ootober 13, 2021: Ang Aking Paboritong Bilihan sa Palengke

in Steemit Philippines3 years ago

Galing sa trabaho, mga nandang alas sais na ng gabi, huminto muna kami ng asawa ko sa maliit na pamilihan. tinatawag nila itong palengke pero naka tayo ito sa isang pribadong lote.

Sa katunayan ay di ko alam ang pangalan ni ate pero matagal na kaming mgkaibigan nito mula pa noong sa side car pa lang gn motorsiklo nya siya nag bebenta ng mga tuyo.
IMG_20210920_182612.jpg
Gustong gusto ko ang mga tuyo nya dahil maganda ang kanyang pagkapili nito. Hindi makati sa dila at di rin mabaho. Mula nang makakuha sya ng pwesto dito sa palengke ay dumami narin ang binebenta nya ng sya namang kailangan sa araw araw.

Nag bebenta sya ng mga tuyo per kilo pero may naka handa narin at naka pack at may persyo na ito. maganda ang idya na gawa nya dahil mapapda ang pag bili ng mga tao.
IMG_20210920_182421.jpg
Tulad ng sabi ko, marami ang kanyang paninda. May benta dun siyang set ng spaghetti noodles at sauce sa iba-ibang brand. tiyak mauubos ang mga ito lalo at paparating na ang pasko. may sardinas din dinayok( sabi nila ay intestines ito ng isda ant gi preserve) may monngo din, itlog at biskwit (nandun sa loob ng plastik).
IMG_20210920_182506.jpg

Sa kanya din ako unang kanabili ng french fry, at na satisfy naman ang craving ko. palagi kasing bitin pag sa labas bumili. ito, isang kilo at ito na ang pinag hapunan ko. Meron din syang bentang fishball, squidballs, chicken nuggets at hotdogs. Sa kanya ako nakabili ng masarap na hotdog. Noon kasi, ang panlasa ko sa mumurahing hotdog ay parang sabon ang kinakain ko.

IMG_20210920_182547.jpg
May tanglad (lemon grass) na syang kailangan talaga lalo na sa pag luluto ng sabaw. Meron din syuang luya, Sibuyas na dahon ay sibuyas bombay hehe yana ng nakasanaynnaming tawag dito.

IMG_20210920_182550.jpg

May benta ding barbeque sticks si Ate. marami kasing nag aalacart sa gilid ng daan dahl may mga kompanysa a malapit at marami din ang nangungupahan.

IMG_20210920_182556.jpg

Meron din siang bentang Lemonsito, bellpepper(atsal kung sa amin ay tawagin), aty kamatis na syang ang mahal ng presyo ngayon.

IMG_20210920_182559.jpg
Eto, may pre-packed na sibuyas at bawang sya. Bente ang isang supot at ganito ang gusto kong bilhin para di kami madaling maubusan sa bahay. May sibuas na ddahon din.

IMG_20210920_182552.jpg

IMG_20210920_182602.jpg
May monngo, mantika, paminta, crispyfry, toyo, suika , patis, sago, sweet and spicy sauce at ginamos. Kumakain ba kayo ng ginamos? Ang ginamos ay fermented fish. Kadalasan ay mga maliliit na isda ito na nilagyan ng asin. at tinatapon ang mga tubig na lumalabas sa isda hanggang sa wala ngang dugo ang tubig na lumalabas. .

IMG_20210920_182621.jpg

Sa mga nabanggit ko na mga produkto nya ay madalas akong bumibili ng tuyo, ginamos, sibuyas at bawang at hotdog. Masaya ako at pumayag syang kunan ng litrato ang mga panind nay at makapag selfie kasama sya.

Hanggang dito nalang ang kwento ko sa araw na ito. Maraming salamat at mabuhay!

Inaanyayahan ko si si @joshuelmarie, @adeliejoie at @tonyoi23

Sort:  
 3 years ago 

Nag crave ako sa tuyo karon sis @yoieuqudniram sakto ngayong tag ulan with fried rice 😍🤩
..kakatuwa naman Si Nanay ang daming tinda.

 3 years ago 

oo kugi sila sis..

 3 years ago 

oo kugi sila sis..

 3 years ago 

Maraming salamat po sa pagbahagi nang iyong Dairy Game post.

Para po sa karagdagang impormasyon, paki bisita po ang ating Community Account at ibang Social Media Accounts.

New Contest Alert: Diary Game Week 20

Greeting from Admin
@loloy2020

God Bless po!!!

 3 years ago 

daghang salamat

 3 years ago 

Ganahan nun ko magpalit buwad unya ba. Lami kaayu mag gisa ug kamatis tapos naay buwad pinikas. hehe

 3 years ago 

sige sis.. hehe. hurot gyud ang gilung ang ana bah

 3 years ago 

meron din kaming suki... ang galing at nafeature mo suki mo! alamin mo next time name nya

 3 years ago 

next time sa pag babalik ko sa mmunting tindahan nya sis. tatanunin ko na ang pangalan nya.

 3 years ago 

Hi Sis! namiss kong mamalengke heheh. Lagi nalng kasi si husband nalabas dahil sa pandemic.

Thanks for sharing.

 3 years ago 

same sis. minsan lang dina ko madako sa palengke . hehe . isa din sa reason ay dahin di ako maruning mag budget .

 3 years ago 

Naglaway me sa ginsmos, matagal na di ako nakakain nyan dahil sakit agad balakang ko at hapdi iihi kaya iwas na lang me muna.

 3 years ago 

oo iwas lang sa gyud sis mahirap na magkalisud-lisod. hehe,. bago lang pod ko nag balik anang parat sis kay gareklamo akong tutunlan, dali rako gaubhon. .

lami ug humot raba iyang baligya nga ginamos sis. lami paresan sa kalamansi , sus, hurot gyud apil ang bahaw nga kan,on ba.

 3 years ago 

Hello ate @yoieuqudniram 😊

Mabuhay at Magandang araw!!! Maraming salamat po sa pagbahagi nang iyong diary post sa araw na ito. Ang iyong entry po ay kwalipikado para contest sa linggong ito, week 20 ng Diary Game Contest.

Maaring bisitahin ang ating Community Account para sa karagdagang impormasyon at para sa mga rules at regulations sa ating contest.

Updated Rules and Regulations

Paborito nako nang in ana nga bulad ate. Labi na kong naay ginataan, sulit na akong kaon 😂

 3 years ago 

thank you de and mabuhay!

oo del,. mas lami raba ang sinugba nga bulad inig naay ginataan. sahi ra gyud sa pinirito. mao gyud ampay namo sa akong bana .

Coin Marketplace

STEEM 0.23
TRX 0.12
JST 0.029
BTC 65236.24
ETH 3401.35
USDT 1.00
SBD 3.19