Mga Filipino pagkain sa tuwing Mahal na Araw

in Steemit Philippines3 years ago

IMG-20210404-WA0001.jpg


Magandang Araw/Gabi sa inyong lahat.

Ito na naman po si @uwanderer nag a balik para magbahagi sa inyo ng aking naranasan sa mahal na araw.

Samahan nyo po ako sa ating munting paglalakbay sa araw na ito.

Ang mahal na araw sa aming pamilya ay isang munting salo salo kung saan nagkasama sama ang butong pamilya para ipagdiwang ang araw ng pagka buhay ng ating manlilikha.

Ang aking pamilya na pinanggaling ay strikto pag dating sa relihiyon at sinusunod ito ng buong pamilya bilang pasa salamat sa biyaya ng Diyos sa aming pamilya at pagpapatibay ng aming pananampalataya sa kanya.

Ang mahal na araw ay hindi lamang pag gunit at Pagbibigay halaga sa religion at responsibilidad bilang isang kristiyano kundi ang pag sama sama ng pamilya para magnilay nilay.

At dahil magka kasama ang lahat hindi mawawala ang paghahanda ng mga munting minatamis na hango pa sa mga matatandang kinagisnan.

Nakalarawan sa ibaba ang mga minatamis na ginigiliw ng aming pamilya. Hindi kompleto ang mahal na araw kung wala ito.


IMG_20210404_154822.jpg

(Buko Pandan ito ay isa mga paboritong panghimagas ng pamilya. Lalo na kung mainit ang panahon)


IMG_20210404_154815.jpg

(Cheese Buko Piece ito naman ang paboritong merienda ng buong pamilya, kinain ko na ung parte ko kasi sabi na ako makakain at hindi ko na hinintay ang chokolate tableya 😁)


FB_IMG_1617496632922.jpg

(At sempre hindi mawawala ang pangmalakasan na paboritong ng mga pinoy ang ginataang halo halo o mas kilala bilang benignit or tabirak sa ibang lengwahe)


IMG_20210404_193902.jpg

(Pastil de zamboanga ito ay marinated at
ginutay gutay na karne ng manok at niluto sa katamtaman init at hitik sa mga pampalasa at ang hang)

At dito po nagtatapos ang aking pagbahagi sa inyo sa aming munting salo salo sa pagkain pinoy sa mahal na araw. Kung itoy inyong nagustohan, sanay dalawin ninyo ang upvote na pindutan at magbahagi ng kaunting pagmamahal.

Hanggang sa muli paalam at ingat po tayo ng lahat.

Nais ko pong mag pasalamat sa mga taong nakasaad sa ibaba sa kanilang patuloy na pagbibigay ng positibong enerheya sa akin.

@yumaie28 @long888 @olivia08 @loloy2020 @me2selah @g10a @atongis @mervamps @jurich60 @sarimanok @kneelyrac @joshuelmari

@steemcurator02 @steeamcurator01 @booming @booming04 @booming01 @sbi

Sort:  
 3 years ago 

Hmm, ka yummy. Ka laway naman itong mga foods mo, ginutom tuloy ako.

 3 years ago 

Nakaka gutom talaga sya ate @jurich60. Parang kulang pa (napapaghalata na mahilig kumain ako).

 3 years ago 

Maraming Salamat po sa Suporta. Happy Easter din po at talagang napaka sarap nang mga pagkaing iyong ibinahagi. 😇

 3 years ago 

Walang anuman. Tayo2x lang din ang nagbibigay kulay at sigla sa ating komunidad. At ito ung kaya natin gawin para ma kilala ang atong kultura, tradisyon, at mga pagkain.

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.029
BTC 65969.85
ETH 3429.28
USDT 1.00
SBD 2.68