Si Mimi || Ang Likhaing Diwata ng Freelance Artistry

in Steemit Philippineslast year

image.png
Image by Freepik

Sa isang maaliwalas na umaga sa Pilipinas, habang umaaraw-araw sa kanyang tahanan sa Batangas, si Mimi, isang mahusay na visual artist, ay masayang nagkakape sa kanyang balcony. Sa kanyang mga mata, hindi lang kape ang kanyang nakikita, kundi isang hanay ng mga kulay na maghahatid ng inspirasyon sa kanyang mga likhang sining.

"Bawat umaga, ina-absorb ko ang kagandahan ng aking kapaligiran. Bahagi ito ng aking proseso," sabi niya sa isang tikom na ngiti.

Nagsimula si Mimi bilang freelance artist tatlong taon na ang nakakaraan, matapos niyang tapusin ang kanyang degree sa Fine Arts. Ipinagpatuloy niya ang kanyang passion sa art, habang sinasabayan ang pangaraw-araw na hirap ng buhay. Freelance artist siya, isang hamon na tinanggap niya ng buong puso.

"Challenging pero rewarding," sambit niya. "Hindi lang ito tungkol sa paggawa ng art, tungkol ito sa pag-discover ng sarili mo at kung paano mo iaapply ang iyong talento sa tunay na mundo."

Tinutukan niya ang digital art, na tinanggap ng merkado ng husto. Binuksan nito ang isang mundo ng posibilidad para kay Mimi. Sa tulong ng social media, nai-expose ang kanyang mga likha sa maraming tao. Sa dami ng mga nag-aabang sa kanyang mga gawa, kinakailangan niya ng isang sistema para ma-manage ang kanyang oras at mga project.

"Importante ang oras management," sabi niya. "Hindi lang naman ang kliyente ang aking inaalagaan, pati rin ang aking sariling oras at creativity."

Ginagamit ni Mimi ang kanyang planner para maitakda ang kanyang daily tasks at priorities. Bawat oras ng araw, may nakalaan para sa paglikha, pagko-communicate sa kliyente, at para rin sa kanyang sariling development bilang isang artist.

Pero ang pagiging freelance artist, ayon kay Mimi, hindi lang puro gawa. Kailangan din ng marketing skills. Dito pumasok ang kanyang mga social media accounts, portfolio website, at word-of-mouth referrals.

"I-market ang sarili. 'Wag mahiyang i-promote ang iyong talento," payo niya.

Pinakamahalaga rin para kay Mimi ang pag-value sa kanyang sarili at sa kanyang gawa. Sinabi niyang hindi pwedeng mabale-wala ang talento at oras na inilalaan niya para sa bawat proyekto.

"Value your work. Wag kang matakot humingi ng tamang bayad para sa iyong sining. Mahalin mo ang sarili mo at ang iyong gawa. Kasi kung hindi mo 'yun gagawin, sino pa?" sabi niya.

Sa kanyang journey bilang isang freelance artist, natutunan ni Mimi na ang sining ay hindi lang isang expression, pero isang tool para makabuo ng isang fulfilling na karera.

"At the end of the day, ang aking mga likha ay hindi lang basta mga obra. Sila'y parte ng aking buhay, ng aking kaluluwa," pagtatapos ni Mimi, habang hawak ang kanyang kape, kasabay ng pagtaas ng araw, na parang simbolo ng kanyang tuloy-tuloy na pag-angat bilang freelance artist.

"Ang freelancing ay hindi biro, pero ito ang nagbibigay sa akin ng kalayaan na gawin ang aking passion habang kumikita. At para sa akin, ito ang pinakamagandang part ng aking journey."

Ang kwento ni Mimi ay inspirasyon para sa maraming mga aspiring freelance artists. Sa kabila ng mga hamon, ang kanyang passion, sipag, at tiyaga ay nagbunga ng isang karerang puno ng kasiyahan at personal na fulfillment. Hindi madali, pero para kay Mimi, ito ang worth it na landas ng isang tunay na artist.

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.16
JST 0.033
BTC 64308.31
ETH 2810.43
USDT 1.00
SBD 2.65