Come and Explore

in Steemit Philippines2 years ago

MYXJ_20220217103651066_fast.jpg

IMG_20220217_180003.jpg

IMG20220217103536.jpg
Everyone wants to be explored and to experience the life in nature. Hello to all steemians and i would like to share something about these pictures. Ngayong araw nato masayang-masaya ako bumisita sa aming bukid. Mag-isa akong pumunta doon kasi abalang- abala silang lola at lolo sa paghahanda ng aming tanghalian. Sa kagustuhan ko na pumunta sa bukid at sabi ng mga halaman "@quilvz kapit lang at huwang bibitaw sa mga puno ng mga mais" dahil sa sobrang tuktok nito. Masakit na ang paa at ubos na ang pawis ko sa kakaakyat. Sa kabila ng mga hirap na dinanas ko, sa wakas nakaabot rin sabay sigaw "I'm on the top of the world!". Doon, damang-dama ko ang init ng araw and embraces of the wind. Humanda ang camera sa malamodelong pag-awra ng gwapong mukha para hindi halata na pinawisan. Akoy nasiyahan nang makita ko ang mga pananim katulad ng gabi, kamote, at kamoteng kahoy sapagkat anytime na kung gusto naming kumain ng mga ito ay basta ka nalang kumuha at lutuin, di ba libri ka? Ang pangalan ng bukid na ito ay Santa Cross sapagkat sabi ng lola ko dito daw itinayo ang unang simbahan ng Romano Katoliko at sa pinakatuktok nito ay may nakatayong malaking cross. But anyway, kapag nakapunta ka dito matatanaw mo kung ano ang nasa ibaba. Noong nandoon ako, nakikita ko ang mga bahay na nag-uusok, mga taong abalang sa pag-aani ng palay at yung iba ay mga tower na akala nila sila lang ang matataas pero not anymore kasi Santa Cross is higher than them. Aside na na-appreciate ko ang mga tanawin, hinahayaan ka din niyang mag- isip at magmunimuni sa bagay-bagay. Maaaring doon mo isigaw ang iyong hinanakit sa buhay kung meron man at doon kung gusto mong kausapin ang Panginoon ng masinsina then go.
May mga bagay o mga pangyayari sa buhay na ayaw kong bitawan katulad nito. Hindi ako mahihiyang nag-aalmusal ako ng saging, nananghalian ako ng gabi, at naghahaponan ng kamote na may kasamang tinolang manok kasi dito ako galing at pinalaki. @loloy, @juichi at @jojoyapo tara?
To God Be All The Glory

Sort:  
 2 years ago 

Nice kaayo diha @quilvz..

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.12
JST 0.028
BTC 64294.34
ETH 3494.87
USDT 1.00
SBD 2.54