Steemitphilippines Open Mic - Dakilang Lahi(cover)

Maraming salamat sa kumare ko na nagyayaya na ako ay kakanta sa contest niya. Ako po ay si @queencook na magaling magluluto at magaling din kumanta. Naging panakip butas ko ito para sa mga kalungkutang dinaranas sa buhay ko. Ako ay isang ina sa dalawang anak na babae at hindi nagi g asawa. Nkasama ko siya sa loob ng 10 taon ngunit ako ay niloloko lang. Itultoy ko amg kwento konsa buhay sa oras na ako ay magpa verify na.

20% beneficiary #steemitphcurator

Ang awitin kong eto ay handog sa mga kaibigan kong darating pa dito. Magkilala din tayo sa balang araw.

Itong awitin ay napili ko dahil mahal ko ang sarili bulang isang Pilipino. Ako ag nangingibang bayan simula noong bata pa ako. Ituring kong ako ay nagmumula sa isang dakilang lahi, ang aking pagka Pilipino ay nakatatatak sa mga mata ng tao. Ang mga ginagawa ko sa ibag bansa , Taiwan, Hongkong at Saudi Arabia ay ikakabuti sa atong bansa dahil ako ay galing sa Dakilang lahi ang inang bayan kong Pilipinas. Maraming bagay ang dapat ipagmamalaki kaya napili ko itong awiting ito.

Maraming salamat sa kahitbahay kong timutulong sa akin marating ko itong gitnang silangan. Nakatagpo alo ng mababait na amo fahil sa tulong ni @olivia08. Siya ay dakila kong kaibigan at kapitbahay . Matagal na aking inaanyayahan nia dito sa steemit ngunit ako ay nahibirapan. Nagpaturo pa ako kung ano ang gagaein para makasama na ako sa #steemitpbilippines community.

Sana magustuhan ninyo ang handig kong awit para sa lahat. Sana ay ituring ninyo akong kaibigan from Loon, Bohol Philippines.

Lyics ng Dakilang Lahi(cover)
Original song by: Ciara Sotto

Dakilang lahi na sa 'yong tangi
Pag-ibig ko, inang bayan
Isinumpa ko, oh, Pilipino
Gagaling ang sugat ng 'yong nakaraan
Nang pahiran ko, luha ng iyong puso
Ay natayo muli ang karangalan mo
Oh, ang pag-ibig ko'y sa 'yo, inang bayan
Ikaw ang siyang dalangin ko sa Diyos kailan pa man
Kuminang na ang iyong bituin at sumikat na'ng araw
Ang kalayaan mo'y sinisigaw
Ang bukas ay tanging sa 'yo nakalaan
Kayumanggi ang kulay mo, dugo't pawis inalay mo
'Di ka na maaapi, ngayon o kailanman
Pag-ibig ko'y sa 'yo, inang bayan
Dakilang bayan, kapayapaan
Iyo'y muli nang nakamtan
Tulad no'ng araw bago inagaw
Ang kayamanan mo, ang 'yong kalayaan
Nang pahiran ko, luha ng iyong puso
Ay natayo muli ang karangalan mo
Oh, ang pag-ibig ko'y sa 'yo, inang bayan
Ikaw ang siyang dalangin ko sa Diyos kailan pa man
Kuminang na ang iyong bituin at sumikat na'ng araw
Ang kalayaan mo'y sinisigaw
Ang bukas ay tanging sa 'yo nakalaan
Kayumanggi ang kulay mo, dugo't pawis inalay mo
'Di ka na maaapi, ngayon o kailan man
Pag-ibig ko'y sa 'yo, inang bayan
Kahit na ga'no kaliit ang tinig ko
Buong lakas akong magtatangol sa 'yo, oh
Ang bukas ay tanging sa 'yo nakalaan
Kayumanggi ang kulay mo, ang buhay ko'y alay sa 'yo
'Di ka na maaapi, ngayon o kailan man
Pag-ibig ko'y sa 'yo, inang bayan
Pag-ibig ko'y sa 'yo, inang bayan
[Source](ciara sotto dakilang lahi (musicale kalayaan!) lyrics https://g.co/kgs/ju9tvt)

Maraming salamat po sa lahat.

Gumagalang,
@queencook

Sort:  
 3 years ago 

Maraming salamat sa pagsali

 3 years ago 

Maraming salamat sa pagsali Ma'am @queencook. 😊

Nang marinig ko ang iyong kinanta ay ramdam ko talaga ang diwang Pinoy. Maganda din ang boses nyo po. 👏

Thank you Sir.

 3 years ago 

Magagandang kanta, original Filipino music, di talaga pahuhuli ang pinoy!

Salamat sa pagkanta at pag sali!

Maraming salamat sa pagdalaw Sir.

 3 years ago 

Maganda na, dakila pa... ganda ng pagka kanta.. congrats...

 3 years ago 

wooohooo! bigyan ng jacket yan!👍
ang galing nyo pong kumanta Tita.
Wala ng ibang hihigit na pagmamahal kundi ang mahalin natin ang ating sariling bayan, ang ating kasarinlan.
Ang beautiful po ninyo, pro na pro.

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.16
JST 0.030
BTC 58211.02
ETH 2483.87
USDT 1.00
SBD 2.37