Steemit Philippines Photography Contest| Week #1| August 5, 2021| - The City of Panabo Davao Del Norte

in Steemit Philippines3 years ago

Magang hapon po sa lahat na kababayan ko namasisasig sumusuporta sa ginagswa natin sa steemit! Sana,patulog natin ang gawaing ito para sa ikakaunlad ng plata porma na ito.

Ang Plaza ng Munisipyo ng Panabo

inbound8054622680132105786.jpg

Noong ako ay umuwi noong 2019, galing bundok, ako ay nauwi sa lugar ng aking anak. Nanatili ako sa loob ng 20 na araw. Araw-araw at oras ko ay inigugogol ko sa kanila kasama ang mga apo ko. raw-araw kami ay nagkantahan at sa hapon pinapasyal ako sa bagong Siyudad ng Panabo. Bago lang kasi itong naging siyudad at tinitingnan ko ang pagbabago. Ang dating munisulipyo kong saan ako kinasal ay wala na doon ang opisina. Nailipat na dito sa lugar malapit sa kalsada at malayo sa pamilihan ng bayan.

Ang lumang munisipyo ay ginagawang muselyo at ang bago ay napakaganda ang paligid. Nagawi alo noong 2019 at ito ang aking entry sa paligsahang ito.

Ang Panabo ay hindi ko bayan kung saan ako isinilang. Dito ako dinala mg tadhama at nakita ang rinatakda kong kasama sa buhay sa maikling panahon. Dito amo nakahanap ng asawa at nagkaanak. 17 years ako sa lupang sinilangan ko a.g Loon.Bohol. Ang dito.sa Panabo , nakatira ako sa loob ng 10 years.

Marami akong alaala na masaya at malungkot at hindi ko nalang ikwento amg lahat.

Ang Panabo ay tinaguriang capital city ng pantstion ng saging.pinangungunahan ito ni Floirendo family ang Tadeco at ang Stanfilco. Mayroon ito g daungan ng malalaking barko para sa mga malalaking Cargo Industries. Naghahakot sila ng saging papuntang ibat -ibang ibayong dagat katilad ng Japan, USA at Middle East.

Ang mga tao sa Panabo ay hindi mahihirap kaya kaming taga Bohol ay nakikipagsapalaran dito para makahanap ng trabaho. Dito na bumuo ng pilya ang karamihan at marami sa kapamilya ko na natito sa lugar na ito hanggang ngayon. Ang Bohol.ay ginawa nalang namin na bakasyonon lalo na ayaw ng ama namin na aalis siya doon. Foon daw siya isinilang at doon din daw siya magtatapos.

Ang Panabo ay lupang sinilangang ng anak ko at mga apo. Di ko alam kung saan ako mapunta pagdating ng panahon. Kung saan ako dadalhin, Diyos lamang nakakaalam dahil ako ay 23 na taon na dito sa Saudi Arabia.

Kuha ko ang larawamg ito noong February 2019, gamit ang mobile ko na Huawei Y9. Gumamit din alo ng pandagdag liwagan sa built it editor para sa karagdagan pag enhance nito.

Maraming salamat! #steemitphilippines

Steem on and Keep Safe!

inbound6174853270268298236.gif

inbound7789381174586231721.gif
Gif credit to @gremayo & @baa.steemit

Sort:  
 3 years ago 

wow ang ganda naman dito. nakaka aliw mga bulaklak. 😍

 3 years ago 

Yes ,sister ang ganda talaga lalo na personal na makita mo.

 3 years ago 

Hello po @olivia08,

Maraming salamat sa pagsalit sa ating pinaka bagong Photography Contest.

Sana ay masaya ka dito sa ating Community at maging aktivo pa po kayo sa pagbahagi nang iyong mga posts.

Sa karagdagang Impormasyon, paki bisita po ang ating Community Account.

@steemitphcurator

God Bless po!!!

 3 years ago 

Maraming salamat

 3 years ago 

Ang Ganda NG park. Masarap balik-balikan Ang mga Lugar na meaningful para sa atin. 😊

 3 years ago 

Oo nga , parang nasa paraiso ako naglalakad kulang nalang sana buhay asawa ko na hawak hawak kamay ko hahahaha @fycee

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.14
JST 0.029
BTC 58132.39
ETH 3138.08
USDT 1.00
SBD 2.44