Club50|| Diary Game Season 3||July 22, 2022|| My Favorite Viand - Ibat-Ibang Paboritong PutahesteemCreated with Sketch.

in Steemit Philippines2 years ago (edited)
Magandang umaga po sa lahat . Narito po akong muli na sumasali sa contest na ito about sa paborito kong pagkain. To be honest, ayaw ko sanang sumali kasi, naisip ko na baka hindi ito qualify sa contest na ito dahil you are requiring power up, at alam ko na maging maganda ang upvote pag kasama ka sa club50, club75 at club100. Naisip ko baka dahil dito at maging zero upvote ako dahil sa katotohan ako ngayon ay nag power down dahil kailangan ko ng pera sa bakasyon na ito. May dalawang matibay na dahilan na kung totoosin ay kailangan ko amg inyong tulong pero kahit na isa walang tumulong sa akin. Sa kabila ng ginawa ko from the start sa #steemit #steem #steemitphilippines . I been powering up all the time before at I encouraged everyone to do so. I'm so sorry that I power down today for a valid reason and hopefully, you have to understand the bottom line how it goes and went away. It is not intended for my luxurious vacation but it helped me in my important financial needs and necessities. I am now in my almost three months vacation and no salary but I will be back soonest.

This is the start of my comeback post how #steem #steemit help my life from the earning that I save since 2018. Taking profit is needed and I never mind the low value of steem today at least it helped me now. Hihintayin ko pa ba na aabot ang value to 100 pesos per steem, kung ako naman ay naghihirap na ng lubos? It's a commonsense everybody should know it. Hindi ka nag power down dahil ang goal mo at di naabot. Dahil niyan ay di mo kailangan na magbenta dahil sa greedy goal mo? That's all are just reminders that you have to be flexible depending on your situation. Maraming salamat

My entry for the Contest

inbound6401904577232452065.jpg

Ang paborito kong ulam ay paksiw na isda sa bato, pinirito na isdang barungoy dahil wala yan sa Saudi. Ang gulay na walang halo o law- oy, isdang tulingan na sinabaw na may gulay, at kinilaw na sariwang dilis ay isa lang yan sa marami kong paborito. Hindi lang paborito kundi na mi miss na mga ulam sa loob ng apat na taon hindi nakauwi sa Pilipinas.

inbound6832512215655386559.jpg

  • Sariwang tulingan na may tanglad, sibuyas, kamatis, luya, alugbati,silicon atsal at malunggay. Lahat yan ay galing sa paligid ng bakuran mg kapattid ko

Magpakulo ng tubig, lagyan ng tanglad, ihalo ang malinis na tulingan na nakahiwa. After 10 minutes, ilagay ang luya at ibang spices. Idagdag ang ibang sangkap na mga dahon ng gulay , lagyan ng asinn at takpan na agad at patayin ang apoy.

inbound7113299584595520428.jpg

  • Kinilaw na sariwang dilis. Siimula noon ito ang psborito komg kinilaw compare sa barilis. Hindi ito hinuhuli sa Saudi kaya lalo akong naging takam na takam nito.
    Sangkap: luya, sibuyas, asin, sika, radish at pipino

Hugasan ng maayos ang dilis sa sukang maasim at itapon ang suka. Maghiwa ng sibuyas, luya, radish at pipino at siling maanghang. Haluin at massarap kainim kasama ang kamote, saving at kanin na malamig(bahaw.).

inbound6912673984706555172.jpg

  • Paaksiw na isdang bato ay ipinamana ng lola ko lalo na yong maliit na isda. Paborito ko yan.
    Sangkap: isda sa bato, suka sa niyog, oil, sibuyas, luya, bawang at asin. Lagyan ng dahon ng saging isapin sa palayok sa ilalim.

inbound7276673492097966976.jpg

  • Law-oy na Sariwang gulay ay ulam nnamin simula bata at walang halo kahit ano.

Sangkap: Malungay, kalabasa, tanglad, luya, sibuyas, kamatis, sikwa, alugbati, okra, taking at asin.

Pakulo lang ng tubig at ilagay ang gulay na matigas for 5 minutes at isunod ang asin at mga dahon.

inbound3333813419942182456.jpg

  • Pansit Bol-annon ang tawag ko nito dahil ito ay gawa sa miki noodles. Sariwang pansit o miki na noong bata ako at kinainn ko kahit di pa nakaluto. Madalas niluluto pag may kaarawan namin.

Sangkap: sariwang pansit, sibuyas, bawang, toyo, suka para di madaling mapanis. Sili atsal, cabbage, carrots, manok, atay, at balon- balunan.

Igisa ang bawang, sibuyas, at pag kulay brown na ay ihalo ang manok, atay at balon-balunan, lagyan ng tuyo at suka. Takpan hanggang maluto at ihalo ang saariwang
noodles. Ihalo ang carrots, silicon atsal at huli na ang repolyo.

Ang sarap ng araw-araw ko na nakain ko ang mga masarap at sariwang mga paborito kong mga ulam simula bata nitong bakasyon na ito. Ito ang bumubuo ng aming buto at katawan ng aking mga kapatid. Kami ay mahirap lang pero sagana sa pagkain dahil masipag ang nanay at tatay ko na ngayon ay sumakabilang buhay na. Na mi miss ko ang luto nila.


Maraming salamat #steemitphilippines #steemphcurator, mga moderators at mga members.

20% will be given to the beneficiary #steemitphcurator.

I will also set 100% payout to recover my power quickly.

Steem On!

@olivia08

Sort:  
 2 years ago 

need sad jd ta mo take profit ate uy... lami kaau ang mga pagkaon. basta taga Bohol hilig jd ug sabaw! hehe

StatusRemark
Club status
#steemexclusive
Verified member
Not using bot
Word Count300+
Plagiarism Free
Delegator

Luzon Mod,
@junebride

 2 years ago 

Thank you Jen.

Congratulations, your post has been upvoted by @scilwa, which is a curating account for @R2cornell's Discord Community. We can also be found on our hive community & peakd as well as on my Discord Server

Manually curated by @abiga554
r2cornell_curation_banner.png

Felicitaciones, su publication ha sido votado por @scilwa. También puedo ser encontrado en nuestra comunidad de colmena y Peakd así como en mi servidor de discordia

 2 years ago 

kalami sa law-oy te, bisag inadlawon pa😊

 2 years ago 

Kalami sa law oy jud.

 2 years ago 

Nay tagai ko beh! Kanang law oy ug kinilaw na bolinao. Kalami ba oi!!

Thanks for joining Nay.

 2 years ago 

Pwede man makadaug sa contest bisag dili club eligible. And sige lang nag power down ka mabawi rana nimo pohon.

 2 years ago 

Salamat Sir.

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.031
BTC 67720.63
ETH 3807.97
USDT 1.00
SBD 3.68