Club5050/Burnsteem25|The DiaryGame 09/06/2022:My 2 Baby Is Sick by @mrs.cuyag

in Steemit Philippines2 years ago (edited)

25% payout to @null .

IMG20220905224556.jpg

Magandang araw stemians!kumusta kayong lahat?sana ay nasa mabuti kayong kalagayan ngayon!Dito sa amin maraming kabataan ang nagkakasakit pati narin ang aking dalawang anak.
IMG20220905131721.jpg
Kahapon meron sanang klase ang aking panganay na anak kaso pina excuse siya sa kanyang teacher dahil mataas ang kanyang temperature.Bago kasi magsimula ang kanilang klase,kukunan sila nang temperature nang kanilang teacher.Isa din kasi sa protocol nang paaralan na kapag ang bata ay may sakit gaya nang lagnat,ubo at sipon ay hindi pwede pumunta sa school.Hindi ko alam na may lagnat pala siya.Wala kaming nagawa kundi ang umuwi at hindi pa sana uuwi ang aking anak dahil gusto pa sana niyang pumasok sa school.Natutuwa ako dahil sawakas nagustuhan na rin niyang pumasok sa school dahil noong first week of class kasi palagi siyang lumalabas sa room dahil wala raw siyang friend doon.
IMG20220905224333.jpg
Gumabi na nang nagsimula nang tumaas ang kanyang body temperature at palagi ko siyang pinupunasan nang towel na basa para yong lagnat niya ay bababa kaso hindi umipikto.Hanggang 12:00 na nang gabi at kailangan kuna siyang painumin nang kanyang tambal(tempra)mabuti nalang at meron pa kaming stock na tambal para sa lagnat.
IMG20220905233520.jpg
Dahil tulog pa siya nang mga oras na iyon nahihirapan akong painumin siya nang tambal dahil hindi talaga siya nag cooperate sa akin palagi niyang tatapikin ang aking kamay kapag nasa malapit sa kanyang mouth.Mabuti nalang andoon ang aking ina tinulungan niya akong painumin ang aking anak nang kanyang tambal.Kaso kunti lang ang nainum niya kasi natapon yong iba sa kakalikot niya.
Hanggang nag umaga na hindi parin bumaba ang kanyang lagnat.Napansin kurin na palagi siyang aligaga sa kanyang ilong parang may sipon siya na hindi pa nakakalabas.
IMG20220906094555.jpg
Kaumagahan pinainom ko siya nang herbal na gamot.Ito ang naisip kung paraan para sa kanyang sipon.Isa itong uri nang fruits na nakakatulong sa sipon na mawala.ATIS ang dahon nito ang aking inilagay sa kanyang tubig.Kapag nauuhaw siya ay ito ang aking binibigay.
IMG20220906094621.jpg
Pinainom ko din siya nang DISUDRIN mabisa po ito sa sipon nang bata.Ito ang palagi kung pinpainom sa kanila kapag may sipon sila.
IMG20220830090038.jpg

Ito namang isa kung anak sumabay din ang kanyang pagtatae.last week nagkasakit din siya nang pagsusuka at pagtatae gumalin na siya kaso bumalik nanaman ngayon ang pag tatae niya.Pinapainom ko siya nang TAMIPRO.

Sana ay gumaling na sila para hindi na ako mag alala, mabuti pang ako ang magkasakit kesa sa kanila.

Hanggang dito lang muna.Salamat stemians!

Nagpapasalamat,

@mrs.cuyag

Sort:  
 2 years ago 

sorry to hear about your kids sis.. actually, madami din dito sa amin na nagkakasakit. even si matti ung baby ko last week nagkasakit din.. nilagnat.. pero okay na sya ngayun, praise God! I pray that magiging okay na din sila ng baby mo para makapasok na sya ng school!

StatusRemark
Club status#club5050
#steemexclusive
Verified member
Not using bot
Word Count300+
Plagiarism Free
Delegator
burnsteem25

Thank you for joining the #burnsteem25 program!

Luzon Mod,
@junebride

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 63464.16
ETH 3111.33
USDT 1.00
SBD 3.98