Visiting My Grandfather's House

in Steemit Philippines3 years ago

Isang mapagpalang araw po sa lahat ng steemians.Pumunta po kami kaninang umaga mga 10am po,bibisita sa bahay ng lolo ko,pero ang nakatira nlng doon ay ang auntie ko kapatid ng tatay ko,kasi ang lola at lolo ko po ay pumanaw na po sila pareho.Ang lugar na ito ay mas malayo pa noong una kung post,nasa 2kilometer po siya galing sa natoinal road,dito po ay mahihirapan na po umakyat ang mga motor,lalo na po pag tag ulan,kasi napakaputik po ng daan..kung lalakarin po ay nasa 45mins.po baga ka makarating sa bahay ng lolo,tatlong bundok pa ang tatahakin mo.Ito po ang bahay ng lolo ko.
inbound8496931587967108162.jpg

Iyan po ang pinaka matandang bahay sa lugar nila,kasi tinanong ko po yong auntie ko po sabi niya nasa 70years na po yung bahay.Pitong dekada na pala ang bahay nila,hinanap ko yung old census parang plate number po iyon kaso sabi ng auntie ko na misplace daw lng po yun,para po may katibayan po.Kasi ng bata pa ako ay nakikita ko po iyon nka dikit po sa dingding ng bahay nila,sa nakikita niyo po ay parang hindi masyadong luma yung bahay,kasi na repair na po yung ibang parte ng bahay nil,ang pinaka luma sa bahay nila ay ang mga haligi,mga puno ng tugas po ang ginagamiy nila,yan talaga ang hindi nila pinalitan simula ng binuo nila yung bahay nila.Marami ring mga punong kahoy halaman sa paligid nila
inbound3973571054818360158.jpg

inbound1852630180030255085.jpg

Ito po yung ginagamit nila sa pagbabalat ng niyog,ang tawag po dito sa bisaya ay "BARA",matulis po siya kaya madali lng yung pagbabalat nila ng niyog,yan po nilagyan ko po ng niyog,matagal na rin po ito noong bata pa ako andito na po ito hanggang ngayon ay ginamit parin nila.
inbound1634984347784785711.jpg

Mayroon din silang parang waitingsheed,dyan daw nagpaparelax galing sa trabaho sa pagsasaka ng mga tanim nila o di kaya pagkatapos ng pagpapakain sa kanilang mga hayop.
inbound8962255444172859986.jpg

Tapos po ay kumuha po kami ng saging kasama ang anak ko para po may pa snack pag uwi namin,sandali lang kami roon kasi kanina parang uulan baka hindi kami maka uwi,mahihirapan ka pag uwi kasi madulas at maputik yung daanan..kaya pag katapos naming kumuha ng saging ay umuwi na din kami.
inbound3589845378749394739.jpg

Maraming salamat po.God bless

TO GOD BE ALL THE GLORY

Sort:  
 3 years ago 

Hello, this post has been chosen to be recommended for booming support today. Continue creating high-quality content here at Steemit Philippines Community.

Congratulations!

Mindanao Moderator
@long888

 3 years ago (edited)

Thank you bro @long888. God bless you..

 3 years ago 

Salamat po sa pag upvote @steemflower..God will bless you abundantly..

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.16
JST 0.029
BTC 62299.02
ETH 2440.23
USDT 1.00
SBD 2.65