Open Mic Week 9 Contest | Inday Conching by Max Surban | Lee Baong Covers

in Steemit Philippines3 years ago

Magandang araw sa ating lahat!

Sana ay nasa mabuting kalagayan o sitwasyon tayong lahat kahit pa man sa bagyo at pandemya na ating hinaharap. Kahit paman sa mga pangyayaring eto, nais ko pa rin maging masaya at humahalakhak sa tawa ang lahat.

Ang buhay ay hiram lamang at maikili kaya gamitin natin sa maayos at makap-impkuwensiya kagandahan at kasiyahan sa iba.

Kaya andito na naman ako, aawit sa harapan nyo bilang suporta ko sa Open Mic contest ni nay @olivia08. Isang napakagandang kompetisyon na nagdala satin sa mga magandang alaala at magbigay kasiyahan sa iba.

Sa linggong eto, ang nais ko pong awitin ay isang Visayan Song. Pagbigyan nyo na ako. Ang title po nito ay Inday Conching, na inaawit ni Max Surban. Napaka-famous ng kantang eto para sa mga bisaya noong 80s at 90s. Ang hilig ko sa mga kanta ni Max Surban ay nakuha ko sa aking ama. Subrang galing nya kumanta nito at nakaka aliw pakinggan.

Ang kantang Inday Conching ay tungkol sa pagmamahal ng isang lalake sa isang babae na pinangalanang Inday Conching. Iniwan ni Inday Conching ang lalake pero bumalik naman kasi namatay ang asawa ni Inday Conching. Ang lalake naman sa kantang eto ay di rin kaya kalimutan ang kahapon nilang dalawa.

Ang lalake sa kantang Inday Conching ay isang probinsyano na mahirap lang. Kaya yan din ang nakitang rason niya kung bakit siya iniwan ni Inday Conching. Si Inday Conching ay sumama sa isang amerikano na subalit ay pumanaw din. Kaya yun bumalik sya sa Pinas at nais makipagbalikan sa lalake.



  • My version. Watch at your own risk. Lol

Inday Conching
(Lyrics)

Inday Conching anugon lang gayud
Ang gugma ko kanimong way sukod
Sa kinabuhi nga bukidnon
Inday Conching wala ka mouyon

Niadto ko sa Olongapo
Nakigminyo ko og Amerkano
Inday Conching gibyaan mo ako
Ang dughan ko intawon nagasubo

Ang kapalaran wala lang dahuma
Inday Conching ikaw nabyuda
Kanako gusto kang mobalik pa
Apan ako nagaduhaduha

Bisan ako ug makaluluoy
Nabuhi lang sa kamoteng kahoy
Kay sa akong pag-inusara
Gitun-an ko nga kalimtan ka

Ang kapalaran wala lang dahuma
Inday Conching ikaw nabyuda
Kanako gusto kang mobalik pa
Apan ako nagaduhaduha

Bisan ako ug makaluluoy
Nabuhi lang sa kamoteng kahoy
Kay sa akong pag-inusara
Gitun-an ko nga kalimtan ka

Inday Conching ang kasing-kasing ko
Natandog niining pagbalik mo
Inday Conching dili diay sayon
Ang gugma ta kalimtan sa dayon



That would be all for now my good friends. Kita kits sa susunod kong kanta. Lol


Live to Love
Love to Live
Do No Harm

received_940136513243898.webp

Sort:  
 3 years ago (edited)

Hahahahahaha, alegreha oi
Salamat kaayo sa supoorta

 3 years ago 

Sikat gyud ning Olongapo City ba pag amerikano nay hisgutan. Nice song!

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.13
JST 0.028
BTC 57756.99
ETH 3058.42
USDT 1.00
SBD 2.26