The Diary Game Season 3 (10-12-21) | “I Love flowers As My Grandmother Did”( 20% of this post will set to @steemitphcurator as beneficiary)

in Steemit Philippines3 years ago

FB_IMG_16340241385894469.jpg

Hi! Magandang araw sa lahat ng steemians! I just want to share my entry for this #thediarygame. Do you love flowers? If yes, I can show you some of my collection and the story behind those flowers.

ORANGE DOUBLED GUMAMELA
This one photography I took yesterday. Maulan at makulimlim kahapon pero lumabas parin ako ng bahay sapagkat nasisilip ko itong magandang gumamela flower mula sa aming bintana.

I remember that this flower were planted by my grandma, she really love to plant and this one is one of her collection. Before my grandma died,she said we’ll take care of her plant,this gumamela is one of them. She really love flowers and me too I love plants.

IMG20211010104302.jpg

IMG20211010104330.jpg

My mom loves plants too,she have many collection of different gumamela back when we were just in Quirino but when we moved here in Cagayan she's collecting some plants again,and I know she's collecting different varieties of plant.

Ang pagkakaiba nga lang sa amin nina lola,mama at ako ay pareho silang masipag magtanim,ako? mahilig lang ako,haha. Yung tipong gusto ko naman talaga sana pero naisasabay sa pagmomodule kaya ayun hanggang tingin nalang ako sa mga tinatanim nila.

Here's some plants planted by lola,

Pedilanthus Tithymaloides ‘Nana’ —that's what it's name I know. Maganda ang bulaklak na ito dahil mukha siyang plastik. (Di lahat ng plastik maganda haha) Sadyang nababagay ang ganda nito sa halaman na Pedilanthus.

IMG20210910084500.jpg

PINK RAIN LILY FLOWER —Napakasoft tignan ang feature ng bulaklak na ito,kung madami lang kaming tanim na ganito baka araw araw akong pumipitas at isasabit sa tenga,haha jk. Basta gusto kong pumitas araw araw.

IMG20210910084837.jpg

Tamarind Mushroom—Ay heto naman tumubo lang sa sanga ng sampalok. I took a picture of it because I remember my grandma taking care of it. She used it as a display in her room. Minsan nga hindi maganda yung amoy kapag basa pero laging inaalagaan ni lola. Maganda daw kasing pang display. Well I can slightly agree with that.

IMG20210910084657.jpg

Colleus Plant/Mayana—Baka isa ka rin sa mga momshie na maraming collection nito? Pahinge naman po mga momshie hehe,naiwan po kasi namin yung ibang collection sa Quirino. My mom is one of the collector too,before.This plant is really nice. I can't wait to collect more in the future!

IMG20210910084907.jpg

Crepe Jasmin— This is good outdoor plant and for landscaping too. You just need to trim and bonsai this plant. I want to plant more of this!

IMG20210910085141.jpg

Marami pa siyang tanim,di ko lang napicturan lahat. But all of her plants are treasure!

Ang mga ito naman ay mga bulaklak na nakita namin sa farm may mushroom pa!

IMG20210812141312.jpg

IMG20210810100250.jpg

IMG20210812141222.jpg

SQUASH FLOWER
This is my favorite flower I guess? Because I can eat it! Haha. Yeah totoo naman,may bulaklak ka na nga may ulam pa! Just great!

IMG20210907055745.jpg

I really love flowers,that everytime I can see different one I will always take a pictures of them. I can still feel my grand mother by always remembering her and by seeing her flowers too. I know it's hard to move on but,she will always in our heart. I'll take care of her flowers.

FB_IMG_16327204546973201.jpg

She's my grandmother,who loves me,her family and her plants. She,who died last September 11.

FB_IMG_16340241385894469.jpg

Since then and now,I’m really inlove with plants.

How about you? Do you love flowers too? Do you have a story behind those flowers?

Sis @jeycel,@rosskenn,and @jenzel,try this game!

Sort:  
 3 years ago 

Hello @joreneagustin 😊

Mabuhay at Magandang araw!!! Maraming salamat po sa pagbahagi nang iyong diary post sa araw na ito. Ang iyong entry po ay kwalipikado para contest sa linggong ito, week 20 ng Diary Game Contest.

Maaring bisitahin ang ating Community Account para sa karagdagang impormasyon at para sa mga rules at regulations sa ating contest.

Updated Rules and Regulations

Ang ganda naman ng dwarf snake plant na hawak mo 😊

 3 years ago 

Hello @jb123 salamat po! 🙂
Ah opo plant po yan ng teacher ko noong G10 hiniram ko lang po noong pictorial namin,kamuntikan ko na nga pong ilagay sa bag ko that time😅✌️.

 3 years ago 

😂😂😂 buti nalang at muntikan lang.

 3 years ago (edited)

Pasalamat po si maam at maliit bag ko noon Hehe😂

 3 years ago 

Next time kaibigan, lakihan mo ang bag 😂😂 damihan po para may pang share 😂😂

 3 years ago (edited)

Wala po akong mga ornamental plants meron akong mga vegetables. I have a little garden in our home.

thanks for sharing these plants and flower photos. and sorry to hear about the passing of your grandma.

 3 years ago 

Salamat po. Collect din po kayo ng iba't ibang plants,masaya po iyon.

 3 years ago 

Yung nakakain yung kinokolect ko hehehe

 3 years ago 

Squash flower po 😅

 3 years ago 

Maraming salamat po sa pagbahagi nang iyong Dairy Game post.

Para po sa karagdagang impormasyon, paki bisita po ang ating Community Account at ibang Social Media Accounts.

New Contest Alert: Diary Game Week 20

Greeting from Admin
@loloy2020

God Bless po!!!

 3 years ago 

Salamat po @steemitphcurator!

 3 years ago 

Pagka nice sa mga bulak...maayo kay namolak na ang mga gumamela sa imo lola ug nindot kaayo ang pag tubo... God Bless!!!

 3 years ago 

Kaya nga po, remembrance ko po iyan kay lola, salamat po ulit!🤗

 3 years ago 

condolences sis... i believe your grandmother had left you thelove for flowers... keep blooming!

 3 years ago 

Salamat po! I’ll take note of that,‘Keep blooming’.

 3 years ago 

Wow so beautiful, nice photography friend.

 3 years ago 

Thank you po!

 3 years ago 

Welcome po.

 3 years ago 

Oops totoo Kaya Yung mahilig Ka din SA mga halaman?🤣🤣😅

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.12
JST 0.028
BTC 63721.78
ETH 3503.08
USDT 1.00
SBD 2.54