My Favorite viand// #Thediarygame #Club5050 July 20,2022

in Steemit Philippines2 years ago (edited)

A great and Amazing day to my Steemit friends Philippines community...

Kamusta po ang lahat.. sana po ay nasa mabuting kalagayan tayong lahat ngayon lalo na at maulan ... Maraming sakit ang nasisilabasan
Kaya doble ingat po tayo at palaging mag dala ng payong...

Before ako mag share ng aking mga paboritong ulam nais ko lamang magpasalamat sa ating God sa pang araw araw na blessings...

IMG20220715100046.jpg

Ito talaga ang una kong ipopost dried pusit mga kaibigan kong Steemians..
Alam naman natin na Sobrang mahal neto nasa ngayon nasa 800php na po ang kilo pero sulit na kasi kahit Sobrang expensive niya marami naman po ang isang kilo...
Bumibili ako neto sa online at galing pa ito sa cotabato dahin nag crave ako neto at matagal na din akong hindi nakatikim umorder po ako ng 3 kilos ... Ayan araw araw namin siyang inuulam mapaparami ka talaga ng kain pag ito ang ulam mo... Hindi naman siya maalat.
Sobrang sarap po neto guys kahit expensive.

IMG_20220720_135223_535.jpg

Sari saring gulay na may bagoong isa din po ito sa mga paboritong kong gulay at luto ko din...
Madali lang itong lutuin guys mag ready ka lang ng sibuyas at bawang , oyster sauce, magic sarap hindi ko na nilagyan ng sain kasi maalat na yung bagoong
Ayan ubos po agad ang sarap na sarap sila sa aking pinakbet na kulang ng kamote hehe at sana po ay nabusog ko kayong lahat....

Screenshot_2022-07-20-13-55-40-43_99c04817c0de5652397fc8b56c3b3817.jpg

Alimango, huling kain ko neto noong December pa noong nasa Zamboanga City pa ako ang mahal kasi ng alimango dito sa manila .. kaya tiis tiis muna ako ngayon pagmaka uwi ako ng Zamboanga ito unang kong hingiin sa papa ko may fishpond po si papa kaya libre lang yung alimango sa amin.. hindi kopo alam kung paano ito lutuin guys.. ang pagkaalam ko may taba ito ng alimango na binibili nila doon sa amin na ang tawag po is Alavar sauce....
Wala akong picture ng hipon isa din po yun sa paborito kong ulam ...
Sympre dahan dahan lang din po sa pagkain netong alimango guys lalo na yung may mga high blood.. at may mga cholesterol bawal na bawal ito... For safety nalang po
At sa mga maaalat na pagkain...
Kain moderately lang mga kaibigan...

IMG20220129195707.jpg

Calamares with kamote tops salad.. gawa ng aking mama binibenta po ng aking kapatid itong calamares sa halagang 5php kada isang piraso inuulam din namin ito hindi ko rin po alam kung paano to lutuin or gawin...
Sobrang sarap din neto guys binalik balik po talaga ito ng mga customer ng kapatid ko mabilis lang maubos itong binebenta niya sabi ng mga cusy niya suka palang ulam na ...
Pag pumunta kami dito sa Angono Rizal dederetso kami agad sa tindahan nila at kakain....

FB_IMG_1653317691225.jpg

Kilawin na bulinaw ito rin po guys napakadali lang neto gawin dagdagan nyo ng manggang hilaw at sinugbang isda nako solve na ang haponan natin..

at marami pang iba like fried fish, chicken, pansit, sinigang,...
Marami tayong makukuhang sustansya sa ulam lalo na sa gulay at sa seafoods...

Sana po ay nagustuhan ninyo ang aking top five na napakasarap na ulam at napaka swak lang sa budget...
Tiyak na mapaparami kayo ng kain pag ito ang ulam ninyo mamaya hehe

At sana po ay nabusog ko kayong lahat ....
Maraming salamat for the support and reading my short diary for today...

God bless us always and take care Everyone...

Sort:  
 2 years ago 

Ang sasarap ng mga ulam. Basta nasa Zamboanga, siguradong Curacha na yan. Saraaaap! Yung dried pusit naman, sarap icombo sa masarap ng suka. Gusto ko yung suka pinakurat ng Iligan City or di kaya yung suka ng ozamis. Talagang nakakagutom ang post na to.


DetailsRemarks
#steemexclusiveYES✅
At least #club5050YES ✅
Plagiarism freeYES✅
Bot freeYES✅
At least 300 wordsYES✅
Verified member/visitorYES✅

Luzon Moderator

 2 years ago 

Kahit ako sir nagugutom din masarap talaga ang curacha at sukang pinakurat at ang pusit.. waaa sarapppppp

 2 years ago 

aguy sarap talaga ng pusit! also, i love the food that you shared here! grabe! salamat sa pag join sa contest!

StatusRemark
Club status#club100
#steemexclusive
Verified member
Not using bot
Word Count300+
Plagiarism Free
Delegator

Luzon Mod,
@junebride

 2 years ago 

Sarap ng mga pagkain na to!! Thanks for joining!

 2 years ago 

Masarap ang kinilaw!

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.11
JST 0.031
BTC 68031.50
ETH 3788.85
USDT 1.00
SBD 3.68