Gdm Baby boy July 16 ,2022 #Club5050 #Thediarygame

in Steemit Philippines2 years ago

Hello everyone and hello world
Kamusta po ang lahat ngayon lang ulit ako naka pag post due to my hectic duty .....

Sana po ay nasa mabuting kalagayan tayong lahat ngayon...

Ngayon po ay nais kong ibahagi ang nangyari kanina sa duty namin 2pm to 10pm

IMG20220716225957.jpg

Around 8:31 po kanina dumating ang pasyente namin na si yruma nag IE ang ob doctor soya ay nasa 6cm at pina admit na agad ni doctora..

Pang apat niya to na anak..
At around 9:41 pm nanganak ang pasyente at ito nga dahil may OR sila doctora ako ang nag assist nahirapan akong ipalabas si baby nag cut ako ng maliit lang kasi akala ko talaga ay lalabas lang siya spontaneously....

Dahil sa Sobrang laki niya ako yung nahirapan maghila sa baby hindi pala sinabi ng pasyente na may diabetes pala siya kaya huli niya na sinabi nung nakalabas na ang ang baby at inassess na siya ng pedia doctor..

Tumitimbang si baby ng 3.900 grams
Haha kaya hirap na hirap akong hilain siya kanina grabe yung pawis ko at takot kasi naiipit na ang leeg ni baby...
Naubos yung lakas ko kakahila kay baby at yung takot ko Hindi ko na alam hindi rin naman pwedeng tawagin si doctora dahil may cs din sila ayun nag manual ako pinasok ko yung kamay ko sa loob alam kong sakit na sakit si mother pero kailangan gawin talaga para mailabas lang si baby ng safe at buhay....

Dumating na si doctora nakalabas na yung baby guys at yun nga pinagtatawanan pa kami ang galing daw namin ay haha grabe yung takot ki kanina na baka pag may mangyari sa baby

Ang at tawag ko sa baby nato is majimbo dahil sa Sobrang laki at ang taba taba niya...

Hindi naman kasi normal yung katabaan niya kasi yung nanay niya diabetic...
Kaya ngayon naka admit parin si majimbo sa neonatal intensive care unit para mamonitor ang kanyang blood sugar para walang komplikado kay baby... At makakauwi siyang ligtas kasama ang kanyang nanay....

IMG20220716225944.jpg

Ginawan siya ng artificial pacifier ang lakas dumede kulang yung gatas na donation sa kanya...

Tuwang tuwa ako kasi first time kong mag paanak ng ganito kalaking bata....

Ang taba taba halos lumubog na yung ilong niya aa Sobrang taba niya... Yung nanay niya ay maliit lang naman yun lang kasi may diabetes ang nanay kaya malaki ang baby..

Nagpapasalamat parin ako sa Kay Allah for the guidance ....

hindi niya ako pinapabayaan sa pag assist sa pasyente...

Goodmornight po sa lahat at ako matutulog na...

Thank you my steemit Philippines community for always reading and supporting my blog...

God bless us always and take care Everyone!!!!

Goodnight!

Sort:  
 2 years ago 

You've got a free upvote from witness fuli.
Peace & Love!

 2 years ago 

Thank you so much!!!!

 2 years ago 

si baby ko sis 4.5 kgs hehe it brings back memories pag nakakakita ng ganitong malaking baby!

 2 years ago 

Wow!!!! Ang laki ma'am hehe buti at nakayanan nyo po grabe 4kilo

 2 years ago 

uu nga eh it's only by God's grace talaga..

 2 years ago 

Ang cute naman ni baby.. Welcome to the world baby..

 2 years ago 

Thank you Kaibigan 😇

 2 years ago 

Walang anuman po. 😊

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 62579.62
ETH 3455.51
USDT 1.00
SBD 2.53