10-6am shift! Thediarygame // Club5050 June 24,2022

in Steemit Philippines2 years ago

Magandang hapon sa lahat ng ka steemit Friends ko.... At sa buong mundo....

Sana po ay nasa mabuting kalagayan tayong lahat ngayon...

Ito na naman ako may i share sa inyong lahat.. hehe

Kagabi duty ako ng 10-6am at kakagising ko lang din po ..

IMG20220625015849.jpg

Ayan guys pinaakyat ako sa OPERATING ROOM COMPLEX. kasi absent yung isang nurse at may case sila on going like Emergency Appendectomy.

Unusual sa OB ER ako na assign so ako yung pinaakyat kasi may dalawa silang in labor.
Yung isang buntis naman is 5cm pa pero yung isa ay almost fully na kaya bantay sarado ako sa kanya kasi sumisigaw sa Sobrang sakit . ..
E ganun talaga e kailangan mag sacrifice ng mother to give birth well after all the process giginhawa din naman siya kaya lagi kong sinasabi sa kanya na mommy konting tiis lang muna kung masakit po inhale exhale lang po para hindi ka mapagod mamaya.....

IMG20220625014537.jpg

Papunta na ako sa Delivery Room para mag prepare haha nag hirap lang dito kasi sterile lahat hindi tulad sa Er dito kasi talaga napaka strict ng doctor...

PhotoCollage_20220625_174717775.jpg

Ayan na po guys yung inaayos ko kailangan talaga na naka pick up forcep well ganun naman talaga ang pag aayos ng gamit para iwas infection

Normal Spontaneous Delivery lang naman yung inihanda ko tapos yung betadine dalawang klase yan skin preparation namin isang betadine is 7% at yung isa ay 10% unahin muna ipahid sa private part yung 7% tapos yung 10% na para malinis talaga Gasa po yan ang ginagamit pang pang pahid po hindi Cotton...

Pagkatapos ko na nilagay sa mio table guys tinakpan ko muna ng lampin sterile din po yung lampin na yan niluluto din kasama mga sa ibang instrument...

IMG20220625014011.jpg

Kailangan din sunod sunod yung pagkalagay ng instrument para hindi na mahirap abutin ng doctor....
Mali nga yung pag arrange ko dapat pala nauna yung gunting hehe....

Doon kasi sa ER nakabalot lang tapos pag gamitin namin open lang tas hindi na ganito na arrange tapos yung betadine sa Er ibubuhos mo lang sa private part ng mother....

Maganda lang dito kasi air-conditioning yung room unlike sa ER ...
Yung lang natotoxic minsan dahil sa mga EMERGENCY CASES.....

Dito lang po muna ang aking diary guys salamat sa paulit ulit na pag basa ng aking diary.....

God bless us always!!!
Have a great day a head and take care Everyone!!!!!

Sort:  
 2 years ago 

Keep safe po always... 😇

 2 years ago 

Always po sir loy. Kayo din po take care always! 😌😇

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.12
JST 0.027
BTC 64807.94
ETH 3507.27
USDT 1.00
SBD 2.37