The diary game season 3 | 02-17-22 Semi realism artwork

in Steemit Philippines2 years ago

Hello everyone how are you? Hope you're also fine.

Noong mga nakaraang araw, may work in progress art ako at natapos ko yon nung February 12, 2022. Nais ko pong ibahagi sa inyo ang mga pictures ng progress, kaya maraming salamat po sa patuloy na pagsubaybay!

Pero una, nais ko munang ibahagi yung na edit kong music video na kung saan ay pinagdurugtong ko yung mga work in progress photos, bagaman ay hindi po yun yung time lapse na proseso nung painting at pinagdurugtong lang na mga picture ng magkakasunod na progress, ini-upload ko pa rin yon upang maipakita ang kaunting proseso. Ito yung video:

Kung interesado po kayo sa digital painting ang makakabasa ng blog na ito, kung nais niyo pong makakuha ng tips kung paano gawin yon at nais niyo ring matutunan ang gayon, masaya po akong ibahagi sa inyo ang time lapse ng proseso ng painting ginawa ko kamakailan lamang, sana po kahit papano ay nakapagbahagi ako ng kaunting tips:

Ito po yung reference picture ng kapatid ko.
IMG_20211207_065333.jpg

Maglalagay ako ng at least 5 pictures nf mga progress, kung sakaling hindi niyo pa po napanood yung video kung saan ko pinagdurugtong yung mga proseso.

Face

Sa pagpinta sa mukha, ginamit ko yung pen fade for base tsaka airbrush (normal) para sa blending. Ginamit ko yung color pick para sa awtomatikong pagpili ng kulay. Ang pagpinta ng mukha ang bagay na pinaka nahihirapan akong gawin. Kailangan kasi na magkamukha talaga ang painting sa mukha ng taong ipinipinta mo, upang maging semi realism. Although eto yung pinaka challenging, para sakin ito rin yung pinakaimportanteng part. Kaya kahit na may pagkahirap sa digital pag iisa lang ang phone, pero thankfully may mga paraan naman para mapadali ito.

Untitled187_20220211185341.png

Hair

Thankfully may mga brush sa ibis paint x app na para talaga sa buhok. Ang kadalasang ginagamit ko ron ay ang round brush, oil (hair), at yung fade water color. At ang ginamit ko para sa kasalukuyang portrait ay ang round brush (point)

Untitled187_20220212064902.png

Neck

Tulad nung sa mukha kailangan rin ng blending, at ang mga brush na ginamit ko ay tulad rin nong dun sa face.

Untitled187_20220212071233.png

Arms & Blouse

Tulad rin ng arms, kailangan rin ng blending at yung mga brush sa face ay yon din ang ginamit ko. At para sa blouse naman, felt tip pen ang ginamit ko para sa base at airbrush (normal) naman para sa highlight at shadows.

Untitled187_20220212215930.png

Skirt
Tulad nong sa blouse, felt tip pen at airbrush rin.

Untitled187_20220212221835.png

At ito na po yung tapos na artwork!

Untitled187_20220212230247.png
@joreneagustin sana all may dimple talaga.

CategoryArtwork
DeviceOppo A3s
Art typeDigital Painting (semi realism)
ApplicationIbis paint X
ToolsFelt tip pen, Dip pen, Pen fade, Airbrush, Round brush
LocationPhilippines
Artist@jeycel

So that's all for today fellow steemians, thank you so much for reading and lending your time to view my blog, next time again!

Best regards from:
@jeycel

Have a great day!

20% of the beneficiary was set to @steemitphcurator

Sort:  
 2 years ago 

you are really good sis! keep it up!

 2 years ago 

Medyo challenging nga po e, salamat sa notice!

 2 years ago 

wow! Ganda naman parang kuhang huha ah

 2 years ago 

Salamat po, makes my day to hear that! ^_^

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 59189.63
ETH 2650.63
USDT 1.00
SBD 2.42