SHARE A PHOTO OF YOUR MOBILE CHALLENGE// MY REDMI 6A

in Steemit Philippines3 years ago

Have a blessed day to all my fellow steemians.Ngayong araw na ito nais ko lang pong ibahagi sa inyo ang kweto tungkol sa aking cellphone na ginamit ko sa platform na ito.Noong hindi pa ako kasali sa platapormang ito,wla talaga akong cellphone kasi sira na ito hindi na gumagana at wala talaga akong balak bumili ng cellphone sa kadahilanan narin na kapos kami sa pera,sa totoo lang po nakabili lang po ako ng cellphone noong taong 2007 pa nang ng abroad pa ang aking asawa at para narin may magamit kami sa aming communication habang nasa abroad pa siya.Taong 2010 umuwi na siya kasi natapos na ang kanyang kontrata 3 years lang kasi ang kontrata niya doon sa japan kasi trainee lang po yong pinirmahan nila na kontrata hindi na pwede silang bumalik hindi kagaya ngayon 5 years ang contract nila ngayon. At sa awa ng dIyos nakapagtayo kami ng bahay natapos ito kaso meron pang mga kulang sa loob ng bahay.Balak pa sana niyang mag apply pabalik abroad sa ibang bansa pero hindi na ako pumayag dahil maawa ako sa kanya malayo siya sa amin.Naisip ko lang pong ayaw na sya pabalikin dahil kahit sakto lang po ang sahod nya dito pilipinas sa pagkain namin araw araw ang importante sa akin dito lang sya magtatrabaho sa pinas basta sama sama lang kami kasama ng mga anak ko.Mula noon wala na siyang permanenting trabaho kontrata palagi yong trabaho nya minsan 6 mons or 1 year yong pinipirmahan nyang kontrata pero salamat narin sa diyos atleast meron parin syang trabaho.pero meron ding panahon na wala siyang trabaho at ako wala ding trabaho ang ginawa namin nagtinda kami ng pagkain siya ang tagaluto ako namam ang taga tinda bahay bahay.Hanggang sa tinawagan siya ng kanyang agency para balik trabaho at salamat sa na narin sa diyos dahil kahit hindi siya regular atleast meron parin syang trabaho hanggang ngayon.
At ako ng apply narin sa isang ESL school bilang housekeeping para narin makatulong sa aking asawa.doon may nakilala akong koreana binigyan nya ako ng cellphone battery lang ang kulang kaya binilhan ko ito at umabot ng 2 years na ginamit ko pero nasira narin ito ngayon hindi kona magamit ito.At dahil narin sa pandemic na close yong ESL shool na pinagtrabahoan ko,nasa bahay nalang ako ngayon nag aasikaso ng aking pamilya.
IMG_20211116_073841.jpg
Hanggang isang araw iniimbitahan ako ng aking sister inlaw na sumali sa platapormang ito.nagdadalawang isip ako kasi iniisip ko wla akong cellphone na gamitin at iniisip ko narin po hindi ako marunong gumamit ng cellphone at wala akong alam sa platapormang ito at kasi narin mahina ako natakot ako kasi hindi ko alam kong anong gagawin ko sa platform na ito.Ngayong buwan lang na ito nakapag desisyon na akong sumali kahit wala akong cellphone sa ngayon ang cellphone ng aking anak ang ginagamit ko sa pagsali sa steemit na ito hihiramin ko sa kanya para makapag post ako atleast sa salamat sa diyos mapalad parin ako dahil sa tulong ng cellphone ng aking anak naging member ako sa steemit.ito po ang cellphone na ginamit ko sa ngayon.
IMG_20211114_062841.jpgbinili ito ng aking anak noong nakapagtrabaho na siya at para narin gift nya sa sarili nya.pero sabi ng aking asawa maghulog hulogan nalang daw sya ng cellphone para sa akin para may magamit daw ako sa steemit.meron sanang inalok sa akin ang aking tiyahin na cellphone masaya na sana ako pinababayaran nya ng 1k pero hanggang fb lang messenger at pang youtube lng hindi ko magagamit sa steemit iwan ko kong bakit madali rin itong ma lowbat at i charge mo po ito halos isang araw kaya asawa ko nalang ang gumagamit nito pang aliw nya pag wala siyang trabaho.
IMG_20211117_100331.jpg

IMG_20211117_100324.jpg Sa ngayon salamat sa diyos unti unti kona pong na iintindihan ang steemit dahil narin po sa tulong ng aking sister inlaw at nagpapasalamat po narin ako sa kanya dahil sa kanya nakasali ako nito..

Sana magustuhan nyo po ang aking kwento
Hanggang sa muli
Lubos na gumagalang
@janeaugusto

iniimbitahan ko po sina @jeanalyn @jenniferocco at sina @maephine @natzo4 @autoumbliss

Sort:  
 3 years ago 

pag gusto po talaga ay may paraan. happy steeming po

 3 years ago 

salamat po

 3 years ago 

nakaka touch ang story mo sis.. by the way, natuloy ba yong hulog hulogan ninyo ng cellphone?

Contest entry verification:

RulesRemarks
1. set 20% post payout to steemitphcurator
2. steemexclusive
3. posted at Steemit Philippines
4. at least 300 words
5. contest title
6. verified user
7. commented the post link
8. invited at least 5 friends
9. tags used

Thank you so much for joining this contest. I wish you good luck!

 3 years ago 

hindi pa po balak pa ng asawa kong kumuha para meron po akong magamit sa ngayon po cellphone muna ng anak ko ang aking ginamit para maka pagpost po ako pero ok lang po kasi ok naman yong anak lo mahiramin ko sa kanya.salamat po sa concern

 3 years ago 

Baka ang Steemit po ang maging daan para makabili rin kayo ng phone na magagamit niyo po sa pang-araw-araw na pagpost dito. At kung sakali mo matuloy ang hulugan, baka isa rin ang Steemit sa makatulong sainyu na makabayad kayo. :)

Keep on posting lang po! And salamat sa pagbahagi ng story niyo and sa pagsali sa contest!

Good luck po! :)

 3 years ago 

salamat din po

 3 years ago 

Congratulations

 3 years ago 

salamat po

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 58668.45
ETH 3162.85
USDT 1.00
SBD 2.44