ANG AMING FISH POND/11–18-20210/20% goes to @steemitphcurator

in Steemit Philippines3 years ago

IMG_20211118_103808.jpg
Isang magandang araw po sa ating lahat!Sa araw na ito,nais ko lang pong ibahagi sa inyo ang kweto ng mga isdang inaalagaan ng aking mga anak.Noong kabatan ko pa pinangarap ko pong mag alaga ng isada, at magkaroon ng sariling fish pond sa bahay kaso lang hindi natupad yon noong bata pa ako kasi maagang namatay ang aking mga magulang kaya sa aking lolo ako lumaki,mahirap talaga kapag wla kanang ng ama at ina dahil kapag meron kang gusto o naisin mo sa iyong buhay hindi mo ito makukuha or matutupad kasi wla kang ina na pwede mong hingian ng mga gusto mo.Kaya noong nagka pamilya na ako sinikap kong ibigay sa kanila ang mga gusto nila sa abot ng aming makakaya maliban sa pag eskwela nila ng collage kasi sakto lang po sa pagkain namin ang sahod ng aking asawa..Hanggang sa isang araw ang aking pangalawang anak ay bumili ng mga isda.noong una inilagay lang po ng aking anak ang mga isda sa mga garapon minsan sa timba.hanggang sa nagdesisyon na aking anak na magpagawa kami ng fishpond
IMG_20211118_101612.jpg

IMG_20211114_134301.jpg
klase klaseng isda ang nilagay nya sa kanyang fishpond ang iba karpa goppy redshorter at iba pa,pero sa kasamaang palad ang iba nyang isda namatay ang karpa lang ang umabot hang gang ngayon 2 years na ang nakalipas simula ng gumawa kami ng fishpond .minsan naman pag may dumadan sa amin nagagandahan ito at maki usap na manghingi bibigyan namin ito minsan rin may bumili.Masayang masaya ako dahil para kona ring natupad ang aking pangarap noong bata pa ako,Ang aking panganay na anak ay bumili rin ng aqurium
IMG_20211114_134400.jpg
inilagay nya ito sa loob ng aming bahay flowerhorn na isda ang kanyang binili at inilagay nya dito.,umabot ito ng hanggang 1year sa amin kaso lng namatay ito. bumili siya ulit ng isa flowerhorn din ito ,inalagaan at minahal.
namin ito .Ngayon 4mons na sya sa amin natutuwa kami sa kanya kasi kapag binigyan namin siya ng pagkain masayang masaya siya na animoy sumasayaw sa tuwa.Napamahal na silang lahat amin.dahil matagal tagal narin namin silang inaalagaan at minahal nagsibe rin silang pangtanggal ng stess pangpawi minsan sa iyong kalungkutan.

Hanggang dito nalang po
Maraming salamat sa pagbasa
lubos na gumagalang
@janeaugusto

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.16
JST 0.029
BTC 60782.57
ETH 2381.28
USDT 1.00
SBD 2.64