"Steemit Philippines Photography Contest Week #5 - Filipino Food Photography : "AKONG PANIUDTO ( MY LUNCH)"

in Steemit Philippines3 years ago

Gumigising ka ba nag maaga para mag handa ng agahan? Di kaya nag mamadali kang maka pag handa sa umaga nang sa ganon ay hinda ka mahuli sa tarbaho? Ikaw ba ay palaging handa pagdating sa kainan?

Sa araw na to, nais kong ibahagi ang araw-araw na ginagawa ko tuwing ako ay kakain ng tanghalian. Dahil sa dami nang gawaing bahay minsan nakakaligtaan ko na ihanda ang aking tanghalian sa umaga kaya kalimitan bumibili nalang ako kay ate na araw-araw din naglalako sa paaralan.

243296427_730724141657440_9207709934796925738_n.jpg

Pilipinong Pilipino ka kung alam mo ang dahilan kung bakit naka balot ang pag-kain ng ganito. Sa ganitong paraan, hindi man ito maganda sa kalusugan dahil nakabalot ito sa plastic ngunit marami sa atin ang mas pinipili ang ganitong paraan dahil mas madali itong itapon sa basurahan at wala kanang dadalhin pang tupperware sa bahay. Ang paraang ito ay hindi rin kaaya-aya sa kalikasan sapagkat ito ay hindi basta-basta na didicompose.
Subalit sa maraming pagkakataon, mas pinipili parin nating bumili sa karenderia at kumain sa supot at nka supot ang kamay. Ito ay isang bagay na nakilanlan sa pagiging Pilipino natin, at lubod kung ikinagagalak na ibahagi sa mga dayuhan.

243770195_299070688313316_7799363347862367632_n.jpg

At sa malamang, hindi makokompleto ang tanghalian kung wala ang napakamalamig na coke, panlaban sa napakainit na tanghaling tapat. Coke lang ang katapat nang uhaw na nag uumapaw tuwing mainit na mainit ang araw. Pero paalala, wag masayadong maging kampante sa pag kain nang naka supot at pag inom ng soda araw-araw , ang mga gawaing ito ay nakakadulot nang malubhang sakit pag hindi natin na control ang ating sarili.

Hindi ko man luto ang nasa larawan pero nais kung ipakilala ang aking ulam ngayun, una ay atay nang baboy at pangalawa ay menudo. Dalawa sa pinaka paboritong pagkain nating mga pilipino.

Hanggang dito nalang po ang aking salaysay. Maraming -maraming salamat po sa pag babasa. Ingat po palagi.

Nagmamahal,
Glenice

Sort:  
 3 years ago 
Judge: @loloy2020
CategoryDetails (✅/❌)
Theme: Filipino Food Photography
Fully Verified
Correct Title and Tags
Used the #steemexclusive tag
At least 300 Words
set @steemitphcurator 20% benefactor
Mentioned 3 Friends
Write-ups RatingGood
Criteria for JudgingRatings/Score)
1. Relevance to the theme9.2
2. Creativity9
3. Technique9
4. Overall impact9.2
5. Quality of story9
Total Ratings/Score9.08

Ing ani pud ko kana na lang suroy para wala na hago sa pag luto...Heheheh

 3 years ago 

lagi sir ae,,, deretso na hehehe salamat sir ☺️

 3 years ago 

Relate ko ani mag atang ra ko mosuroy ug sud an kay mas makatipid baya kay duha ra us mo kaon, kung mag luto ang lamas ka mahal baya.

 3 years ago 

lage maam ae tipid jd

 3 years ago 

geng kahinumdom jud ko duol sa akong bhaus sa Mandaue naay tag singko singko lang payts kaayu sa tingbits hihi

 3 years ago 

labaw heheh double purpose ni mka save sa bulsa og sa hugasan hihi

 3 years ago 

Judge: @juichi

Criteria for judgingRate 0-10
1. Relevance to the theme.9.2
2. Creativity.9
3. Technique.9.2
4. Overall impact.9
5. Story quality.9.1
Total9.1
 3 years ago 

thank you ❤️❤️

 3 years ago 

Binalot Kung tawagin sa atin. Totoo! Madalas din akong bumili nito tuwing lunch Kasi nakakatamad magluto.

 3 years ago 

Isang makatutuhanang ugali Ng Pinoy. Basta alam natin na malinis ang pagka-gawa. Completo na ang araw natin. Paborito ko rin yan menudo kaya.

 3 years ago 

same po ehehe

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.11
JST 0.031
BTC 68216.84
ETH 3827.63
USDT 1.00
SBD 3.63