Thediarygame//8-27-22//trip sa mall with friend#club5050

in Steemit Philippines2 years ago (edited)

Kamusta kayu mga kaibigan kong steemians sa steemitphilippines and community, dahil sa hindi pa kami pinag simulang magtrabaho dahil hindi pa bukas ang aming shop na pagtatrabahuan at kong may decor man sa labas ay pinapasama kami para makatulong sa dicoration at ng mabilis naman matapos , marami kasi ang gagawin liban sa paglagay ng mga bualkalak sa mga table at setting ng brides chair maglalagay din kasi ng pinggan at mga kubirtus sa lamisa. Sa ngayon ay ginawa kuna munang magpahinga ng maayus para sa uras na isabak na kami santrabaho ay magtatrabaho na ako, sa dami ba naman ng aking mga gagawin kong trabaho na siguro ay halos lahat akin ang gagawin, kaya sa ngayon ay gagawin kuna muna ang aking pagpapahinga para makaipon ng lakas.

received_758410545411338.jpeg
Dahil sa walampa kaming ginagawa lumalabas lang muna kami dahil malapit lang sa aming accomodation ang mall na wala naman gaano tao, wala gaano namimili sa mall na iyo siguro din ay malayu sa maraming tao, pero dahil sa walang magawa ay nag iikot na muna kami sa mall, inaaliw namin ang sarili namin sa paminsang minsang tao sa mall at nagpapalamig sa loob, tumitikim sa nga pabango sa damit namin nilalagay namarn, naka upo lang pag may yime dahil sa napagud na kakaikot sa loob.

received_437938874958719.jpeg
Kapag naka upo kami ayun at marami kaming napag uusapan lalo na sa trabaho, sinasabi kurin sa kanya ang aking mga experience sa trabaho sa mall, menchandiser, helper kay dami daminng trabaho dumadaan sa aking kamay, at matagal narin siya kakatrabaho sa abroad, dahil sa nakita ko siya na naghahanap ng trabaho kaya kinuha ko siya para naman may makasama naman ako sa albaha.

received_1427833071058696.jpeg
Nagtawanan nalang kami sa aming mga karanasan, habang naka upo ay may napansin kaming mga bata kasama ang kanilang mga pagulang naisip namin baka may partime yong bossing na iyo mukhang mayaman kasi naisip lang namin magparyime na muna para kumita naman kahit naghihibtay sa aming amo pero baka magalit siya dahol bawal iyon. Kaya pinigilan nalang namin ang aming sarili para maghintay nalang sa kong anong masasabi ng aming amo sa aming kalagauan ang sabi niya yutulungan niya akong makuha ang aking asawa para magturo sa kaniyang mga anak ng 2 yo 3 hours lang ay paglatapos ay magtrabaho na kaagad sa shop.

received_2512662105553021.jpeg
Dahil sa kami pa ang nadito hintayin lang namin anong sasabihin ng aming amo isa pa hindi kami makalabad ng ganoon ganoon dahil baka mahuli kami, dahil wala pa kaming tamang ducumunto. Ganon paman kinailangan kong magpadala sa aking pamilya pinas dahil kinailangan niya ang kanyang magagastus para sa aming anaj at mga kahayupan. Naghahanap parin ako oong sino magpapadala ng pera sa pinas, sana lang maipadala kuna ang pera na ito pero nahihirapan akk sa kong sino ay magpadala dahil wala pa kaming bataka na ggamitin sa pagpapadala, ang sudani lang ang mahirap hagilapin.

Ganon paman pipilitin ko nalang ang sudan na ipadala ang pera ko sa pinas gamit ang kanyang bataka, hanggang dito na juna aki dahil hahanapin kompa ng sudan para ipadala niya ang pera sa pinas. Maraming salamat sa inyong lahat at nagikot ikot na muna ako sa mall, makahanap manlang ng maaliwan sa utak para marelax naman ako. May god bless us all!

Sort:  
 2 years ago 

Hirap talaga ng buhay OFW. Ingat po kayo lage and God bless po.

StatusRemarks
#steemexclusive✔️
At least #club5050✔️
Plagiarism free✔️
Bot free✔️
At least 300 words✔️
Verified member✔️

Luzon Mod
@kneelyrac

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 58613.96
ETH 3153.58
USDT 1.00
SBD 2.43