Thediarygame//11-1-22// lunch time and midnite snacks#club5050

in Steemit Philippines2 years ago

Maligayang bati sa ating lahat at happy all saintsday naway naaliw kayu sa inyong mga paghahanda sa araw na ito dahil kami ay naaliw sa mga nakuha kong mga hadiya na siyangbigay ng boong puso kaya siya ang bigay halad ko a mga ispirito sanay maintindihan nila ang aking mga handa, ganon paman ay nabusog akonsa aming handa , ang sarap ng aming taga luto at parati akongbusog, kanina lang ay may hinanadang luyong maanghang ang aking kasama para pagsalosalohan naming lahat kaya marami akong busog, maraming salamat sa among taga luyo at sa aying puong maykapal sa hindi pag iwan sa akin sa lahat ng panahon. Habang ang aking pamilya naman sa pinas ay naghanda ng makakain para sa ispirito na dadalaw sa pamilya, nagluto sila ng adubong baboy, fried chicken, pansit baka, at may bigay na dinuguan pa dahil nanaghitam sila ng kaldiro kaya binigyan din nila kami ng ulam, maraming salamat sa kanilang oagbigay ng ulam sa aking asawa at ng kanyang pamilya.

received_1326749621194965.jpeg
Ayan at kunti nalang ang natira sa halang halang na luto ng kasama ko marami sa kanila anb nauna na kumain kaya kunyi nalang natira sa akin pero sa awa ng dyos kasya naman siya sa akin, pinapauna ko nalang sila sa pagkain dahil gusto ko ako lang nasa lamisa para hindi nila ako tingnan kong kakain. saka kinunan ko ng larawan para naman may pang steemit ako at kikita kahit na wala pa kaming trabaho mag oompisa palang, minabuti kong sa magpahinga ng mabuti at ng kong mag oompisa na kami sa trabaho ay malakas ang katawan.

received_3351183291787059.jpeg
Marami akong kanin na nakain dahil gustong gusto ko ang anghang nakakagana sa pagkain, ayan at marami akong nailagay sa plato ang sarap at ang anghang kasi, nakadalawang plato ako ng rice, ang gusyo ko dito ay maraming laman loob at nakakagana sa pagkain. Sabay usao naman ng aking kasam na gusyo nila mamaya na mag baskitball kami sa labas, sa ngayon kasi bawal pa ang maglaro ng basketball sa labas dahil marami pang nag process ng kanilang papers at nagtatrabaho sa owwa office.

received_499436135452122.jpeg
Ayan at kinunan kk ng malapitan ang aking pagkain, ang sabi ng aking kasama sa pag uusap ay nakakabagut din kong andito lang sa loob kaya mamaya mag basketball naman tayu para naman pagpawisan naman ang ating katawan, sabi ko naman tama naman kaya punta tayo sa cort mamaya perk manghinhi muna ako ng hadiya mamaya para hindi tayo maunahan para naman may pang snaks tayo mamaya hating gabi, nagugutom kasi ako sa hating gabi kaya dapat lang manghingi ako, natatawa lang kausap ko kasi hindi daw ako nauumay sabi ko naman ok natin ito kasi libre, saka sayang din kong itatapon lang niya.

received_540189924585961.jpeg
Natulog nalang ako ulit matapps kong manghalian at natulog nari ang aking kausap, bali kong 12 noon dito sa jeddah 5pm naman doon sa pi as kaya matapos kong kumain ay tumawag ako sa pinas at nang makita kulang ang aking anaj sulit ang araw ko, at natulog natin ako. Pagkagising ko sa hapon ay naglatu jga kami ng basketball ang dami kong pawis ang bumalik ang lakas ng aking katawan anging energiyic tiloy ako. Ito ang labas ng owwa at naglakad lakad muna ako sa labas wala lang para magpahangin kasi hindi pa ako inaantok, at nagutom ako at pumasok juna sa loob para kumuha hg pagkain kahit na bread at palaman man lang buti nalang nakakita ako ng makakain.

received_1544927205963037.jpeg
Ayan at bread at palaman lang ang nakita ko buti nalang mayroon at kinuha ko narin ang aking baladiya food hadiya, lumabas na ako ulit at doon ko kinain ang aking bread kasi baka madisturbo ko ang mga kasama ko na natutulog na. midnite snaks ko siya dahil nakakahutom ang lamig sa labas kahit na mainit naman, hindi kagaya sa labaha na malamig ang klima doon at babalik ako doon para magtrabaho.

received_1307868606419689.jpeg
Hindi kuman akalain na kong saan ako ay nakayira noon akala kk hi di na niya ako maprocess yun din pala ang aking babalikan, maganda naman ang aming matutulugan doon kaya komportabli ako na makakayilog ako ng maayus doon ang laki oa ng aming shop doon at sinimulan na nila ang paglagay ng mga gamig kaya handa natin akk sa trabaho. Pero sa sunod na lingi na muna kami magpapakuha sa owwa office kasi gusto ko muna masiguto na maayus na aming lilipatan doon sa baho kkng amo. Ganin paman ay, nabusog ako sa kunying bread lant at palaman tapos tubig, dahil sa naantok na ako kaya tinapos kuna anb pakikipag vediocal sa aking asawa at pumasok ng loob at natulog.

Hanggang diyo nalang ako para hindi ko madisturba ang mga natulog, maraming salamat sa inuong lahat ,sanay mag inat tayong lahat laoanna sa pinas ang daming baha at maraming paaralan ang nabahaan, kawawa naman. Ang tanging maibabahagi kulang ang maayus at safety ng lahat ng ating kababayan sa punas at ipagdarasal ko anb inyong kabusugan at pagtutulongan. May God bless us all!

Sort:  
 2 years ago 

Hi @chito2021!

This post is being recommended for Booming support. Thank you for always sharing your post here in the Steemit Philippines community!

Have a great day!

Visayas Moderator,
@me2selah

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.11
JST 0.030
BTC 67753.90
ETH 3783.00
USDT 1.00
SBD 3.54