Thediarygame//10-26-22//again may hadiya ako food pa more#club5050

in Steemit Philippines2 years ago

Mapayapang gabi mga kaibigan ko sa steemians at sa boong commonity, sanay puno tayo ng oag asa at kasiyahan sa puso sa bawat araw na ating hahrapin, mapalad ako dahil hiyo na naman ako para ibahagi ang mga blessings na aking nayanggap ngayong araw na ito dahil kahit na naghirap ay may paraan parin ang dyos na hindi ako magutom sa araw araw gaya na lamang ng aking mga kaibigan sa labas kong wala ng bjbioi sa maghapong pagtiyinda ng pagkain sa labas ay binibigaynalang nila kaya parati ko siyang inaabangan sa hapon para ako ang makauna sa pagkain at marami din kaming nang hihinhi ng oagkain sa kanila. Natutuwa akong ako ang naka una sa paghingi sa kanila kaya marami akong nadala na pagkain na siyang dinala ko sa loob ng owwa para mabahagian ko naman ang ialan na nanganga ilangan kasi hindi naman ako madamot noh kaya kaya kong ishare sa kanila.

received_1074010563258751.jpeg
Pagpasok ko ng loob sa owwa ibonahahi ko kaagad ang mga pagkainnko na dala at laing tuwa nila sa akin dahil binigyan ko silang lahat sabay sabi maraming salamat sa iyo, napatanong sila bakit daw ang dami kong dala na pagkain saan ito galing sabi ko naman bigay lang ito sa akin ng ali sa labas na siyang kaibigan ko na nagyitinda ng oagkain sa labasan dahil hindi na maibinta kaya ibinigay nalang niya sa akin para hindi naman ito masayang at siya namang ibinahagi ko sa lahat dahil hindi ko naman ito nauubos, at masay din ako na naibahagi ko sa kanila ang pagkain sa kanila.

received_818252299220351.jpeg
makikita ninyo sa sapot na dala ko ang dami kong dala at masarap pa, gaya ng kochinta, puto na maliit at rice with fired chicken and fried fish, ang dami ng hindi nila nabinta kaya marami din akong dala na sila mismo ang nagbigay sabi ni ate iyinabi ko talaga ito para kong darating ka may ibibigay ako asa iyo. Masarap ang spaghitte at binigyan pa nila ako ng tinapay na pinang lagyan ko sa spaghitte ang sarap isa pa paburito ko ang spaghitte. Natutuwa akong malaman na masaya akong nakikita silang nasasarapan sa pagkaing dala ko, sabi maraming salamat sayu dahil hindi ka yalaga nahihiya na himingi sa kanila, sabi kk naman sila din naman kasi mismo ang nagbigay sa akin at pinaghintay nila ako.

received_1419046385165540.jpeg
Nararamdaman ko parati na hindi ako ginugutom ng dyos, dahil hindi ako nauubisan ng pagkain sa araw araw kaya thank you lord sa bawat araw na aking hinaharap at parati akong busog. Sana lang din parating nakakakain ang aking pamilya sa pinas para naman hindi kami mag aalala sa kanilang kalagayan. Masaya kaming nag usal usap at habang kumakain ng aking dala sabi nila may makakakai na sila sa hating gabi kong makakatamdam sila ng gutom sabi ko naman ako din kasi parati akon naguguton sa araw araw. Pag nakakaramdam ako ng gutom habang ng celphone ay kumakain ako ng kochinta o kaya ay puto masarap siya may cheese sa top niya.

Sa bawat araw kinatagal ko sa owwa marami akong blessings na natatanggao at hinding hindj ako pinababayaan ng dyos kasam ng aking mga kasama diyo ang tangjng panalangin kulang ay makahanap na sana ako ng employer na tutulong sa aking at sa akinb pamilya. at nagpapasalamat ako sa araw araw na bibiya at patuloy sana akong makakatanggapnhg bkessings kay god. Hanggang diyi nalang ako ay marami pa akong ibabahagi sa bawat araw na andito pa ako sa jeddah, maramjng salamat lord sa lahat ng tulong nyu sa akin hi di nyu po ako pinababayaan, may god bless us all!.

Sort:  
 2 years ago 
DetailsRemarks
#steemexclusive
atleast #club5050
Plagiarism Free
Bot-Free
At least 300 Words
Burnsteem25X
Verified Member/Visitor
 2 years ago 

Hi @chito2021!

This post has been chosen to be recommended for the @booming support program.

Thank you for creating quality content in the Steemit Philippines Community.

Visayas Moderator,

@me2selah

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.13
JST 0.028
BTC 64385.10
ETH 3209.83
USDT 1.00
SBD 2.49