Thediarygame//10-20-22//grocery for food and hadiya sa hapon#club5050

in Steemit Philippines2 years ago

Magandang gabi sa lahat ng aking kaibigan at kapatid sa steemians world and community, nais kolang ibahagi ang mga larawang ito na kong saan ay nag grocery kami ng aming makakain at nakahingi din ako hg hadiya sa hapon na kong saan ay pinamimigay nalang ng aking kapit bahay na nagtitinda ng pagkain sa harap ng owwa. Yon nga lang kong mahulihan ng baladiya ay kawawa dahil kuha lahat ng pagkain na tinda kawawa ang mga pinoy na nagtitinda para lang kumita. Wala silang magawa dahil wala naman silang permit na maipakita iligal lang din ang kanilang oagyiyinda sa labas kaya iuha lahat ng kanilang paninda pero hindi sila nagpapatinag dahil nakuha man ang paninda nila mayroon paring bukas sa pagtitinda ng kakanin at pagkain sa tanghali.

received_649328073383735.jpeg
Marami kaming magkasama sa pagpapamili ng grocery sa mall para naman hindi kami boring sa loob lang ng bahay, kong kami lang nasa loob kami lang din ang nagluluto ng pagkain namin isa pa lima lang naman kami sa loob ng kwarto, binigyan kami ng 50rials kaya pinagkasya lang namin sa mga pinamili naming pagkain, sumama narin ako para makalabas naman ng bahay. Doon namili kami ng chicken para sa maccaroni soup at mga sangkap na kakailangani sa pagluyo ng maccaroni soup, namili din kami ng gulay at prutas na kasya lang sa budget.

received_844048376612086.jpeg
Ilan sa mga kasama ko naman ay namili ng kanilang sariling pangangailangan gaya ng sabon at shampoo, uong iba naman roll on para sa kilikili, kaya matapos kaminb mamili ng mga pagkain hindi kudin pinaligtas ang softdrinks kasi nauuhaw ako sa kakakain ng fish at chicken na walang softdrinks, sa halagang 60rials madami din naman kaming napiling kaya sa budget, natapos din kami sa pamimili ng pagjaon at pumila sa casher at natagalan pa kami dahil hindi pa pala namin nakilo ang mga gulay at prutas kaya kailangan isa sa amin ang bumalik sa pagpapatimbang ng prutas at gulay.

received_1212060839372575.jpeg
Habang tumatawag ako sa aking asawa ay pinatingin ko sa kanya ang mga pinamili namin at mga paninda sa abroad na siyang aranasan din niya nong siya ay nasa abroad pa, magkasama kami noon sa Oman kaya pariho kaming maykaranasan. Namimis kudin na makasama ang aking asawa sa abroad kasi nagkakaintindihan kami sa lahat ng bagay at pariho kaming maykaranasan sa trabaho abroad. Nakarating nadin kami sa bahay matapos mamili sa mall ng aming makakain at mamili ng lahat ng kakailanganin sa katawan.

received_444164731035794.jpeg
habang inihahanda na ng aking kasama ang lahat ng kakailanganin sa pagluto ng soup maccaroni natulog naman ako at nasabing magpaalam na muna sa asawa para makatulog naman ako, nang magising naman ako sa hapon maaga akong lumabas para maka una ng hadiya sa mga pagkain hindi na maibinta nila dahil hapon na at wala ng namimili, ang dami ng aking nakuha, at dahil dito marami din akong naipamahagi sa loob ng owwa sa aking mga kaibigan, kaya mabait silang lahat sa akin dahil hindi ako maramot at namamahahi ako ng pagkain na siyang bigay din sa akin, mayroong kochinta at beefstick and rice and bolabola ang sarap talaga at masaya akong naishare ko sa kanila ang aking nakuhang pera.

received_2721399504661270.jpeg
Nakikita ninyo sa larawan ang mga hadiyang aking nakuha ilan lamang iyan sa natira dahil naibigay kuna sa ibang kasamahan ang aking nakuha. Malaki ang pasasalamat ko sa knaila dahil silang lahat ang nagbigay sa akin at mga apat na sapot ang aking nabitbit sahil sa kabaitan nila, maraming salamat sa inyong lahat sanay pagpalain kayu ng panginoon. Pagka uwe ko kinain ko ang mga kakanin ang sarap talaga guyom pa naman ako kulang nalang softdrinks mamaya nalang at bibili kami, kasam ng aking mga kaibigan ay pinagsaluhan namin ang mga pagkain.

received_788031925795157.jpeg
Marasap kumain lalo nat nakatulong ako sa kanila para maalis ang kanilang gutom , mayroon pa naman kaming makain sa loob ng reff pero iba patin ang bigay lalo nat galing sa puso. marami sa kanila ang nagpasalamat sa akin dahil binigyan ko sila ng pagkain lalo nat hindi na sila bibili sa labas at masaya din akong nakatulong sa kanila kahit na sa maliit lang na paraan. Hindi madaling magtiwala pero sa lahat ng bagay sa kapwa pinoy parin tayo makakahanap ng kakampi yon nga lang kong minsan lalo na sa trabaho madalas nagkainggitan pero basta maytrabaho lang madali lang mabuhay ng tahimik at payapa a abroad, laban para sa pamilya.

Hanggang dito nalang ako mga kapamilya dahil maliliho na muna ako at mainit ang katawan ko sa labas dahil mainit ang weather ng jeddah kaysa al aqiq. Maraming salamat sa inyong lahat sanay nagustuhan ninyo ang aking panulat kait na mababang uti lamang iyo, ilan lamang iyo sa buhay na mayroon kami dito sa abroad kaya dapat lamang pagkasyahin at pagkatiwalaan. May god bless us all!

Sort:  
 2 years ago 

You have great photography. I like it very much. Your photography rules are beautiful. Moreover, the rules of writing are also very good.

 2 years ago 

EVALUATION DATE: 25 OCTOBER 2022

StatusRemarks
#steemexclusive✔️
At least #club5050
Plagiarism free✔️
Bot free✔️
At least 300 words✔️
Verified member✔️

Good day!
To claim back the Club5050 badge, you need to power up at least 5.201 STEEM.

You can verify it here.

Thank you!

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 65702.61
ETH 3485.24
USDT 1.00
SBD 2.51