The diary game season3//12-8-22//my little farm part2#club5050

in Steemit Philippines2 years ago

Isang magandang tanghali sa ating lahat lalo na sa steemians and community at andito na muli ako dahil sa nais kong ibahagi ang mga larawan ng aking mga hayoo na inaalagaan at mayroon akong pabo at pato at manok at maliliit na manok at pabo, mahirap alagaan ang mga maliliit na pabo dahil masilan sila at namamatay sila pagnakagat ng langgam kaya parating nayingin sa kanila baka na langgam na. Lalo na nong maulan ay mahirap kasi nababsa ang mga itlog at hi di napusa kaya nahirapan tuloy akong paramihin sila lalo ng pato.
Ang gusto ng aking asawa ang paramihin ang amig alagang hayop dahil darating ang araw na maibinta na ang mga ito siguradong tiba tiba din kami dahil mahal ang pabo kong ibibinta kaya lalao na kong ramadan maraming muslim ang naghahanao ng pabo at pato kaya pinaparami kk ito para sa pagdating ng ramadan ay mamili sila ng marami sa amin.

received_1311829322938483.jpeg
Kinahaponan niyang ay pumuponta ako doon sa bahay namin sa purok 4 para oakainin ang mga hayol namjn sa aming little farm at doon ay nakahintay ang mga oabo at pato at manok, na siyang binibili ko ng pagkain at kinukunan ko ng sapal ng niyog sa bingkahan para makatipod naman sa kanilang pagkain at doon ay nakakahingi ako hg maramibg sapal at san lang hindi maunahan ng nga humihingi din at king maunahan man wala akong madala.

received_1134158600597145.jpeg
Makikita sa larawan ang dami ng aming naaalagaan na hayop dahil doon tipid na muna sa pagkain nila dahil wala pang budget, sa dami nila ay kailangan kong pakainin lang sila na naayun sa kanilang budget na para lang makakain lang sila at hi di magutom kong may sapal kasi mabigat yun sa yiyan kaya hi di na sila naguguyom pero kong wala parati silang gutom kaya kailangan kong manghingi ng pagkain nila.

received_452649153708324.jpeg
Pagdaying ko doon ay naghihintay na sila sa aking pagkain sa kanila at ang inagy na nila lalo na ng maliliit na pabo ang inagy na jila pero ganon oaman ay mabilisan kunang inihanda ang kanilang pagkain dahil lalabas sila ng bakod at lumalayu hg bahay kaya nong matapos kuna ang aking hinawang oagkain nila ay paunahan na sila sa kanilang pagkain, nakakaaliw tingnan ang dami nila at kumakain. Nakakaaww di naman kasi kailangan pakainin sila ng maayus pero wal kasing budget kaya nakakaawa talaga peri kong may padal na ang daddy kailabgan nilang pakainin ng marami.

received_1085520282121893.jpeg
Kong nakikita ninyu sa larawan ang aliw nila yjngnan habang kumakin at nakakain nila ang mga bahaw na pagkain na aking nilagay at doon ay nabubusog naman sila kahit na ganoon lang kadami ang aking ibinibigay sa kanila at nagustuha. Naman nila. Binibilang ko ang mga hayup ayun sa kanilang klasi ang payo kasi na maytoon ako ay 17 piraso at ang pabj naman ay 19 piraso kasama na ang maliliit at may ilang din na manok kasi yun nalang ang natira sa amin.

received_1575052192942863.jpeg
Lahat ng iyan ay inaalagaan ko ng mabuti hanggang sa akingmakakaya dahil sabi ng aking asawa na yan ang gusto niya alagaan kong makakauwe man siya sa pinas at tatayu kami ng apartment at bili ng bajare para rentahan ng 150 araw, ang matira ay sa kanya na. Naibibinta namin ang mga ito ng ang pabo ay may 350 ang kilo at umaabot ito ng may 4 na kilo o mahigit pa. Ang pato naman namay ay may 250 ang kilo at umaabot itk hg apat na kilo laya kong mabili man ay tiba tiba din, may ilan na sa aking pabo ang nabinta kuna at gayn naghahanap pa ako ng maybibili.

Hanggang dito nalang ako aking mga kaibigan dahil kailangan kuna pakinin ang aking baby king, ,araming salmat sa inyong lahat at natapos kudon ahg aing oagsusulat sanay mag inagt tayong lahat at makamit san natin ang aying mga minimithi sa ating buhay. Sanay magustuha ninyu ang aking oag abahagi dahol yan alang ang larawan maroon ako. Maraming salmat sa ating poong maykapal sa araw raw na blessings na aming natanggal ang magising sa arw raw a ay isang malaking bkessing na galing sa kanya.

Thank you steemians......😇😇😇

Sort:  
 2 years ago 

Thank you for contributing content here at Steemit Philipinnes Community.

Date verified: December 08, 2022
StatusRemark
Verified user
At least #club5050 status
Plagiarism free
#steemexclusive
Not using bot
At least 300 words
#burnsteem25

Keep creating quality content to have a greater chance of getting support from the curators.

 2 years ago 
Congratulations!

This post has been recommended for booming support today.
Continue creating quality content here at Steemit Philippines Community.

Maraming salamat po.🙂

@fabio2614
Visayas Mod

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.16
JST 0.029
BTC 61472.96
ETH 2381.86
USDT 1.00
SBD 2.56