"Steemit Philippines Photography Contest Week #5 - Filipino Food Photography : Birthday Foods to my Father inlaw.20% payout goes to @steemitphcurator

in Steemit Philippines3 years ago (edited)

Magandang gabi sa lahat mga kabayan. Masaya ako ngayun at naka sali rin ako sa wakas Filipino food photography contest. At dahil birthday nang Father inlaw ko ngayun nag handa kami nang kunting putahi para pag salo salohan nang buong pamilya at mga apo nang Father inlaw ko.


Pag may birthday or celebration sa bahay namin hindi talaga mawawala sa potahi namin na tinulang manok na buo. Masarap kasi ang sabaw nito at manamis tamis kasi native siya na manok.


Kapag manok pinag uusapan hindi rin mawawala syempre ang paborito kong roasted na manok, na gawa sa sariling templa namin na native din at lemon grass lang para ka nang kumakain sa restaurant. Aabot din nang dalawang oras sa turbo cooker ang dalawang manok bago ito maluto. Ang naka ganda sa turbo cooker pagkinain mo yung manok talagang buto lang ang matira kasi lutong luto siya hanggang sa kina ilaliman nang buong manok.


At syempre hindi rin pahuhuli ang inihaw na isda alam mo na pag pinoy sugba/inihaw is one of the best kapag may selebrasyon kasama ang pancit na hindi ko na nakunan nang picture dahil pag balik ko sa kusina naipamigay na pala lahat sa kapit bahay😁 sana pinituran ko nalang yung kinain ko kanina😊

Hanggang dito nalang po ang aking Filipino food photography contest entry. Iniimbitahan ko na sumali sa contest na ito si @jonabeth @jenesa at @bisayakalog God Bless po sa lahat🙏❤️


Sort:  
 3 years ago 
Judge: @loloy2020
CategoryDetails (✅/❌)
Theme: Filipino Food Photography
Fully Verified
Correct Title and Tags
Used the #steemexclusive tag
At least 300 Words
set @steemitphcurator 20% benefactor
Mentioned 3 Friends
Write-ups RatingGood
Criteria for JudgingRatings/Score)
1. Relevance to the theme9.6
2. Creativity9.3
3. Technique9.3
4. Overall impact9.5
5. Quality of story9.5
Total Ratings/Score9.44

Mga lami kaayo nga mga foods...

 3 years ago 

Salamat sir loloy.

Inato nga pagkaon sir hehehe

 3 years ago 

Judge: @juichi

Criteria for judgingRate 0-10
1. Relevance to the theme.9.7
2. Creativity.9.7
3. Technique.9.6
4. Overall impact.9.7
5. Story quality.9.6
Total Rating9.66
 3 years ago 

Thank you sir @juichi for the grades😊😊

 3 years ago 

Manghatag unta sa sunod..🤣🤣🤣

 3 years ago 

Hala! Sorry na gud..sunod nalang😁😁

 3 years ago 

Whhahaha lami jud tong sinugba bah..🤣

 3 years ago 

Hala mag sugba ta ugma..akoy paypay😁😁

 3 years ago 

Ang problema ani rn amg sugbaon..whhahah

 3 years ago 

Mag problema man kag sugbaon nga naa may daghan sa market..🤣🤣

 3 years ago 

Asa man akong bahin aning pagkaona?

 3 years ago 

Sabaw nalang nahabilin🤣🤣

Magpalit nalang ta turbo para makuha kuhaan nang manok dra🤣🤣

 3 years ago 

Hahaha

 3 years ago 

Hoyyy! Tambok sa bangos ug lamas ra gyud unta ako ba.

 3 years ago 

Hehehe..mana man ug hugas ang plato dai😁😁

Lamia ana nga mga pagkaon uy... gigutom hinuon ko . hhehhe

Kaka join ko lang (ulit hehe) dito.

 3 years ago 

Pwede na po kayo magverify mam ^_^

heheh... Mukha ba akong babae sa pic? hehehe

 3 years ago 

ay soooorry po huhuhhu... ^_^

Ok lang... sa noise me tumawag din sa akin ng sis.. pero nakamask ako dun... everytime na mag post ako ng pic ng anak ko o kasama anak me tumatawag sa akin ng sis. HAHAHAH

Hindi na ba pwedeng mag post ang isang ama ng pic kasama ang makulit nya? hehehe

 3 years ago 

Hindi po ba makunat pag native? Ang sarap parang sa Max noh?

 3 years ago 

Hindi po pagkain mo talagang buto lang ang matira try nyo po😊

 3 years ago 

Pinoy na pinoy nga po ang mga pagkaing yan,

 3 years ago 

Oo nga po hehehe

 3 years ago 

Yay! kalami sa mga pagkaon!!

 3 years ago 

Hehehe..salamat

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.16
JST 0.030
BTC 59702.71
ETH 2542.73
USDT 1.00
SBD 2.54