Steemit Philippines Open Mic Week #7/ Matud Nila by @aideleijoie

in Steemit Philippines3 years ago

Masaya at masaganang buhay po sa ating lahat lalong-lalo na sa lahat ng Steemians sa Steemit Philippines community.
Ngayon ay unang araw na ng Disyembre at talagang ramdam mo na ang kapaskuhan.

Etong aking kantang napili ay somewhat connected sa pasko. Naalala ko kasi noon nung nabubuhay pa ang aking lola, si lola Rhodora tuwing may salo-salo at kantahan palagi nyang kinakanta ang awiting Matud nila. Lalo kapag kapaskuhan at merong karaoke eh hindi nawawala sa playlist nya ang kantang eto.
Dahil kami ay may Visayan roots, taga Cebu, very popular etong kantang eto sa mga Visayan native speakers. Eto din ay kinanta ng very popular na Visayan artist na si Ms. Pilita Corales na syang iniidolo rin ng aking lola Dora.
HInding-hindi ko makakalimutan kapag eto ay kanyang kinakanta dahil may pa action-action pa sya na kagaya ni
Ms. Pilita Corales na humihilig ang katawan habang siya ay kumakanta. Nakakatuwang panoorin si lola ko, feeling si Pilita lang.

HIndi lang ang aking lola ang may gusto sa kantang eto kundi pati na din ang aking byenan, si Nanay Tess.
Na sobrang bait na byenan wala akong masasabi very supportive sya sa aming mag-asawa. Siya din ay may Visayan roots. Sya naman ay taga Leyte, isa yang Waray. Pero parehas sila ng lola ko na iniidolo si Ms. Pilita Corales.
Actually nung nakwento ko sa kanya ang tungkol sa pagboblog ko at merong singing contest nasabi nya kaagad na sana makanta mo ang Matud Nila. By the way si Nanay ay 72 years old na very much healthy and kicking. haha

184534_10200478131541749_779017425_n.jpg

211521552_328911135451790_4116036754271483167_n.jpg

So eto po ang aking entry para sa linggong eto, sana magustuhan ninyo. Requested song by my beloved mother-in-law and alam ko pati na din si Nanay Dora din ang aking lola na nasa langit na ngayon. Pumanaw sya nung 2010. Para sayo din etong kantang to Nay at pati na din kay Tatay Rafael na asawa ni Nanay Dora.
Kapag bisaya ka kasi hindi pupwedeng hindi alam ang kantang eto. Isa eto sa mga Classic Visayan songs.

Eto po ang lyrics ng kanta
Matud Nila.....
Matud nila ako dili angay
Nga magmamanggad sa imong gugma,
Matud nila ikaw dili malipay,
Kai wa ako'y bahanding nga kanimo igasa,
Gugmang putli mao day pasalig
Maoy bahanding labaw sa bulawan
Matud nila kaanugon lamang
Sa imong gugma ug parayeg,
Dili maluba kining pagbati
Bisan sa unsa nga katarungan
Kay unsa pay bili ning kinabuhi
Kon sa gugma mo hinikawan
Ingna ko nga dili ka motuo
Sa mga pagtamay kong naangkon
Ingna ko nga dili mo kawangon
Damgo ko'g pasalig sa gugma mo

Translated in English
they say...
people tell me that i am not worthy
to desire and aspire for your love
people tell me i can't make you happy
i have no gold or treasure
or any wealth to offer

it's my true love i promise to give you
it's worth more than what money can bring you
people say that you waste precious moments
to give me your love and your caress.

i will always have this deep emotion
it will never end for any reason
for here's the only way my life has meaning
dreaming of the day you'll share your feelings

tell me you'll ignore what folks are saying
that i've given up in desperation
tell me that you'll wait - i'll keep on yearning
till i earn the promise of your love.

source: https://lyricstranslate.com/en/matud-nila-they-say.html

Sana nagustuhan ninyo at may mga naalala kayo sa kantang eto lalo na sa mga fellow steemians nating medyo mga batang-bata pa ay este may edad na.

Gumagalang,
@aideleijoie

Inaanyayahan ko din ang aking dalawang kapatid na si @adajamaima @jewel89 na sumali pati na din si @geemex @purebredpotato. Para mapakita ang ating suporta sa ating community. Katuwaan lang naman etong munting patimpalak na eto. Ilabas nyo na ang inyong nakatagong angking galing.

note: 20% na kita sa post na eto ay mapupunta sa @steemitphcurator.

#upfundme
#accountbooster

steemit phils GIF footer.gif

Sort:  
 3 years ago 

Nindot kaayo pagkakanta. Replica gyud ka ni Manilyn Reynes, @aideleijoie thanks nakahabol ka pa sa open mic

 3 years ago 

thank you mommy dearest, buti nakahabol pa bago nagclosing time.... haha

 3 years ago 

Beautiful! Bravo.. Lami gyud kaayo ang voice nimo.. I am your fan..

 3 years ago 

Daghang salamat Tita Mers.... haha, pwede nyo na po ako kainin....... hehe

 3 years ago (edited)

Kanindot sa imong tingog Salamat sa pagsalmot. Good luck.

 3 years ago 

Thank you po Tita Olive.

 3 years ago 

Ang galing ng pagkanta mo day. More more :)

 3 years ago 

ahahaha, thank you Tita.

 3 years ago 

ang galing galing talaga sis!

 3 years ago 

thank you sis.

 3 years ago 

Walang panaman ang boses ng ibang singer dyan. Talagang dapat sumali ka na sa the Clash Te Ai or sa Sing Galing. Hehe. Ang ganda pati ng pic nyo ni Nanay! God bless you more Te Ai.

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.12
JST 0.029
BTC 61533.72
ETH 3447.25
USDT 1.00
SBD 2.51