แปลไทย “คู่มือจรรยาบรรณ Steemit ฉบับสมบูรณ์ (ฉบับแก้ไข 2.0) - Homage”

in Steem Thailand3 years ago (edited)

image.png
" Source

โพสต์นี้เป็นการแปลจากโปรแกรมแปลภาษา และเรียบเรียงใหม่ตามความเข้าใจของผูเขียน โดยใช้ประสบการณ์จากการโพสต์ในชุมชนมาแล้ว 3 ปีในการวิเคราะห์ ทั้งนี้หากพบว่าการแปลของผู้เขียนมีข้อผิดพลาด ต้องขออภัย และขอน้อมรับความผิดพลาด และจะนำมาปรับปรุงแก้ไข้ให้ถูกต้อง

นี่คือคู่มือมารยาทของ Steemit ฉบับสมบูรณ์ “คู่มือจรรยาบรรณ Steemit ฉบับสมบูรณ์ (ฉบับแก้ไข 2.0) - Homage”

ขอขอบคุณข้อมูล@cryptokannon, @steem.history, @thecryptofiend และ Steemit

คู่มือ

image.png
image.png

etiquette แปลว่า มารยาท
คำจำกัดความโดยย่อจาก

แนวทางการปฏิบัติ

image.png
image

01) อย่ามุ่งแต่จะโพสต์อย่างเดียว
เราทุกคนต่างก็มีเวลา อย่างจำกัดทุกคน แต่มันก็ดูแย่ ถ้าหากคุณทำเพียงแค่โพสต์ แล้วก็ไม่เคยอ่าน ไม่เคยโหวต หรือแสดงความคิดเห็นในงานอื่น ซึ่งการกระทำในลักษณะนี้ ก็จะเป็นเหมือนแค่ การตั้งใจมาหวังผลตอบแทนจากเพื่อนๆ อย่างเดียวโดยไม่มีการให้

image.png
image

02) อย่าโพสต์มากเกินไป
อย่างที่บอก คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเวลา สงสารผู้ติดตามของคุณบ้าง และอย่าโพสต์ 10 ครั้งต่อวัน ไม่เพียงแต่จะมีคนใช้เวลา อ่านงานของคุณน้อยลงเท่านั้น แต่คุณอาจจบลงที่น่ารำคาญ และสูญเสียผู้ติดตาม นอกจากนี้ ยังจะลดการจ่ายเงินของคุณ หากคุณโพสต์มากกว่า 4 ครั้งต่อวัน

image.png
image

03) อย่าโพสต์ภาพเปลือย หรือภาพกราฟิกเว้นแต่คุณจะแท็กด้วย NSFW
นี้เป็นสิ่งสำคัญมาก. มันอาจจะเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ ที่จะมีสื่อต่างๆ โป๊เปลือยบนคอมพิวเตอร์ที่ทำงานของคุณ แต่ไม่ใช่ประเทศไทยเราคับ หรือประเทศอื่นๆ ที่ผู้อ่านของคุณตั้งอยู่ นอกจากนี้ ผู้อ่านของคุณอาจเป็นเด็ก โปรดจำไว้ ภาพกราฟิกที่ไม่มีแท็ก NSFW มีแนวโน้มที่จะถูกจับตามองเป็นพิเศษ

image.png
image

04) อย่าลอกเลียน หรือลอกผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
การนำผลงานของคนอื่นมาเป็นของตัวเองเป็นภัยที่ย้อนกลับมาหาเราเองอย่างแน่นอน อาจจะไม่ใช่ในระยะเวลาอันใกล้ หรืออาจจะย้อนกลับมาในทันทีทันใด ก็ขึ้นอยู่กับการตรวจพบ ซึ่งความรุนแรงก็จะขึ้นอยู่กับ ชื่อเสียง หรืออำนาจความรับผิดชอบของผู้ที่ทำการขโมย หรือคัดลอก ลอกเลียบแบบมา

stop-634941_960_720.jpg
image

05) อย่ามีส่วนร่วมในการสแปมแท็ก
หรือภาษาทางบ้านเราก็คืออย่าใช้แท็กมั่วนั้นเองครับ อย่างไรหรือครับ อย่างเช่นใช้แท็ก #food แต่ไม่มีเรื่องของอาหาร หรือรูปภาพอะไรที่เกี่ยวกับอาหารเลย หรือไม่ก็เขียนถึงเรื่องทานข้าว แต่กลับมีแท็กเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ หรือการลงทุน เช่นใช้แท็ก #cryptocurrency เป็นต้น อันนี้ถือว่าใช้แท็กมั่วครับ หรือบ้างคนอาจจะมองว่าเป็นช่องทางการเพิ่มการมองเห็น จะได้มีโอกาศในการรับโหวต แต่อย่าลืมนะครับว่า หลายคนอาจจะไม่ได้คิด หรือมองโลกในแง่ดีเสมอไป เข้าอาจจะมากดไม่ถูกใจ หรืออาจจะติดธงแดงให้เราก็ได้นะครับ ดังนั้นก็ระวังการใช้แท็กด้วยนะครับทุกคน

image.png
image

06) อย่าทำซ้ำทุกสิ่งที่คุณเห็น
ข้อนี้หมายถึงการ resteem หรือการโหลดบทความซ้ำ หรือจะเป็นการทำให้บทความเก่ามาแสดงใหม่ ช่องทางนี้ก็มีทั้งที่เราสามารถดึงเอาบทความของเพื่อนที่เราชอบมาโชว์ที่หน้าบล็อกเราได้ด้วย แล้วของเราเองที่โพสต์ผ่านชุมชนอื่น แต่ไม่โชว์ในบล็อคของเรา ก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งตรงนี้เราก็ต้องระวังด้วยนะครับว่าถ้าเราเอาโพสตืที่เราชอบเอง มา re-steem ไว้ในบล็อกเราเยอะๆ ก็อาจจะไม่ใช่ผลดีกับเรา เพราะผู้ติดตามเรา เขาก็อาจจะไม่ชอบเหมือนเรา อาจจะส่งผลกับความนิยมเรา ลดลงก็ได้นะครับ

image.png
image

07) อย่าโพสต์ลิงก์ที่ไม่เกี่ยวข้องในความคิดเห็น
ข้อนี้น่าจะหมายถึงการนำลิงค์โฆษณาต่างๆ หรือเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย ไปโพสต์ในความคิดเห็นของคนอื่นเขาครับ อกเขาอกเราครับ บทความเราอุตสาห์ตั้งใจโพสต์ ใช้วเลาหลายชั่วโมงกว่าจะได้ สุดท้าย บทความเราเต็มไปด้วยโฆษณา หรือความเห็นอะไรก็ไม่รู้ ที่ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องราวที่เราดพสต์เลย แบบนี้ก็น่าคิดเหมือนกันว่าไหมครับ ใช้โพสต์เราเป็นที่ขายของเฉย ไร้มารยาท

image.png
image

08) อย่าถามหาเสียงโดยตรง
ข้อนี้ นี้ประมาณว่าอย่าทำตัวเป็นขอทานครับ ไล่เที่ยวไปขอโหวตเลยดื้อๆ อันนี้ก็ไร้มารยาทด้วยเหมือนกันคับ อยากได้โหวต ก็ต้องสร้างงานคุณภาพครับ พัฒนาโพสต์ของเราอยู่เสมอ หรือหาวิธีการต่างๆ ที่จะทำให้เขาประทับใจ บทความของเราครับ เป็นเรื่องยาก แต่ก็เป็นเรื่องที่ควรทำครับ ดีกว่าโพสต์ไม่ได้คุณภาพแล้ว เที่ยวไล่ขอโหวตคนอื่นเขาครับ

image.png
image

09) อย่าหวังผลโหวต
ข้อนี้หมายความว่าอย่าคาดหวังกับการที่เราโหวตให้เพื่อน แล้วเพื่อนจะต้องมาโหวตกลับให้เราครับ เอาจริงแล้วเราควรโหวตเพราะว่า ผลงานเขาดี รูปเขาสวย เนื้อเรื่องเขาน่าสนใจ และจัดบทความได้สวย สบายตาครับ เพราะถ้าเราคาดหวังว่าถ้าเราไปโหวตให้เขาแล้ว เขาก็ต้องกลับมาโหวตให้เรา แบบนี้มีแต่จะเป็นทุกครับ เมื่อก่อนผมเป็นครับ โหวตให้คนที่มีชื่อเสียง มีพลังเยอะหวังว่าเขาจะมาโหวตตอบกลับเราคับ สุดท้ายแล้วอย่าหวังครับ ถ้าโพสต์เราไม่แน่จริงเขาก็ไม่กล้ามาโหวตหรอกครับ เพราะเขาก็ต้องดูแลคนอีกเยอะครับ ที่โพสต์ดีกว่า สวยกว่า เขาไม่มาโหวตเพียงเพราะเราไปโหวตเขาหรอกนะครับ คิดใหม่ ทำใหม่ครับทุกคน

image.png
image

10) ห้ามติดสินบนคนเพื่อโหวต รีสตีม ติดตาม หรือขอเงินโดยตรง
อันนี้ความหมายตรงๆ ไม่ต้องตีความเพิ่มเลยครับ และผมว่าเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับสังคมบ้านเราเลยครับ ผมเองก็ทำนะครับ ไม่รู้ว่าเข้าคายหรือเปล่านะ ผมซื้อโหวตครับ ลองมาหลายปีแล้ว เอาเข้าจริงๆ ไม่เคยคุ้มหรอกคับทุกคน แรกๆ ก็อยากรู้อยากเห็น มีคนเตือนก็ไม่เชื่อครับ พอลอง ลองแล้วก็ ลองอีกเพราะคิดว่าเป็นที่แต่ละกลุ่มที่เข้าอาจจะให้คุ้มกว่า ก็เลยลอง สรุปแล้ว หลายลองก็ไม่ได้อะไรครับ ล่าสุดโดนโกงด้วยซ้ำไปครับทุกคน ไม่ดีครับไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ

image.png
image

11) อย่าใช้กระเป๋าสตางค์เรียกร้องความสนใจ
ข้อนี้ผมนิยามประมาณ ว่าอย่าแจกเงินซื้อเสียง หรือซื้อความนิยมครับ ถ้าเขาไม่สนใจก็อย่าส่งเศษเงินไปก่อความรำคาญเขาครับ เพราะถือเป็นการรบกวนเขาครับ แล้วเราเองก็อาจจะเสียเงินเปล่าด้วยครับทุกคน

image.png
image

12) อย่าใช้ @all ในการแชท
ข้อนี้ดูเหมือนจะเจอบ่อยเหมือนกันครับ ความสามารถเขานี้จะคล้ายกับการใช้แท็กเลยครับ แต่จะหนักกว่าด้วยซ้ำไปครับ ถ้าเกิดเขาไม่ต้องการเพราะมันสามารถแจ้งเตือนให้กับเพื่อนทุกคนที่อยู่ในแชท หรือว่าอยู่ในกลุ่มครับ แบบนี้เขาเรียกว่าสร้างความรำคาญเลยครับ ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ สำหรับใครที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะต้องใช้ครับ

image.png
image

13) อย่าส่งข้อความถึงคนที่คุณไม่รู้จักในการแชท
ข้อนี้ความหมายก็ตรงคับอย่าไปส่งข้อความให้กับคนที่เราเองก้ไม่รู้จัก เขาเองก็ไม่รู้จักเรา

image.png
image

14) อย่าตั้งค่าสถานะเนื้อหาเพียงเพราะคุณไม่เห็นด้วยหรือไม่ชอบ
ข้อนี้หมายถึงอย่าไปกดไม่ถูกใจหรือว่าการกด Downvote โพสต์หรือบทความของคนอื่นเพียงเพราะว่า เราไม่ชอบ ไม่ถูกใจ หรือผมเองยังเคยเจอประเภทไปโมโหคนอื่น แต่มากดไม่ถูกใจหรือติดธงแดงให้ผมเฉย สอบถามไปก็บอกว่าแค่โกรธคนโน้น แต่ยากมาลงที่ผม่วางั้น แบบนี้ก็มีครับ ดังนั้นไม่ควรทำครับ เขามีธงแดงหรือกดไม่ถูกใจสำหรับ โพสต์ที่เป็นอันตรายต่อชุมชนนะครับ อย่าหาทำ

image.png
image

15) อย่าเป็นสตอล์กเกอร์หรือโทรลล์
ข้อนี้ทำเอาผมต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเลยครับ เขาหมายถึง อย่าเป็นพวกที่มีพฤติกรรม สะกดรอยตามครับ ก็คงจะออกแนวประมาณว่า โรคจิตประมาณนั้นครับ ซึ่งก็คงจะขยายความยากอยู่เหมือนกัน เพราะผมเองมองไม่ออกว่าพวกแอบจิตที่อยู่ในชุมชนนี้จะเป็นแบบไหนกัน

image.png
image

16) เก็บคำพูดของวัยรุ่นไว้กับตัวเอง
ข้อนี้ก็คงจะเกี่ยวกับเรื่องของการใช้คำพูดที่สุภาพครับ โดยเฉพาะกับผู้หญิง ต้องให้เกียจติสุภาพสตรีด้วย ศัพท์บางคำที่ใช้ต้องดูความเหมาะสมด้วยครับ เพราะชุมชนแห่งนี้ถือว่าเป็นที่สาธารณะ มีทุกเพศทุกวัย ที่สามารถเข้ามาอ่านเน้อหาต่างในที่ชุมชนแห่งนี้ครับ

image.png
image

17) อย่าเป็นราชินีละคร
ข้อนี้ผมอ่านและตีความยากมาก น่าจะหมายถึงอย่าสร้างภาพมากเกินไป หรือทำตัวโอ้อวดมากจนเกินไปสำหรับที่ชุมชนแห่งนี้ เพราะที่นี้มันจะถูกเก็บไว้ตลอดไป

image.png
image

18) อย่าไปตามล่าแม่มด
อย่าไปวิจารย์ หรือใสร้ายคนอื่นโดยที่ไม่มีข้อมูล ข้อนี้น่าจะประมาณนี้ครับ บ่อยครั้งที่เรามักจะได้เห็นการโจมตี หรือกล่าวโทษคนอื่น ทั้งที่ตัวเองยังไม่ได้รู้เรื่องนั้นดีพอ ในชุมชนนี้เราเองก็สามารถพบเห็นได้ด้วยเช่นกันครับ ดังนั้นก่อนที่จะโจมตี กล่าวโทษคนอื่น เราต้องรู้ลึกรู้จริงด้วยนะครับ ไม่ใช้รู้งูๆปลาก็ไปด่าตามเขา แบบนี้ไม่ดีครับ

image.png
image

19) อย่าทำให้เป็นเรื่องส่วนตัว / อย่าตั้งกระทู้โต้เถียง
ข้อนี้ก็ตีความยากเหมือนกันคับ ก็น่าจะเป็นการที่ว่า อย่าเอาเรื่องส่วนตัวมาโต้เถียงกันในชุมชนแล้วกันครับ เพราะว่าที่นี้เป็นที่สาธรณะ ที่ไมควรจะนำประเด็น หรือเรื่องส่วนตัวมาเถียงกันครับ

image.png
image

20) อย่าวิจารณ์งานของคนอื่น เว้นแต่พวกเขาจะขอให้คุณทำ
ข้อนี้ชัดเจนเลยครับ แปลตรงตัวเลย อย่าไปวิจารณ์งานของคนอื่นเขาครับ ถ้าเขาไม่ได้ขอให้คุณทำ อย่าไปยุ่งกับเขาเลย อ่านเฉยๆ ไม่เจ็บตัวด้วยครับ หรือถ้าเป็นการขอจริงก็ให้คำแนะนำด้วยความสุภาพนะครับ เขาจะได้นำไปปรับปรุงครับ

image.png
image

21) ยอมรับเมื่อคุณผิด / ขอโทษ
ข้อนี้ผมว่าก็ตรงเลยครับ ยอมรับไปเลยครับว่าเราทำผิด ผิดผลาดก็แค่ขอโทษ แล้วก็นำมันไปแก้ไข ปรับปรุง เชื่อไหมคับว่าถกเถียงกันไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น คิดวิเคราะห์ดูว่าที่เราทำถูก หรือผิดหากมีการเตือนเข้ามาครับ “ผิดก็ขอโทษ” จบง่ายครับ เชื่อผม

image.png
image

22) ให้อภัยผู้คน
ขอนี้เป็นเหมือนเหรียญคนละด้านกับข้อที่ผ่านมาครับ การให้อภัย ถูกต้องแล้วคุณคิดถูกแล้วครับ ในเมื่อเขาผิด เขารู้จักขอโทษ เราก็ควรที่จะ รู้จักถึงการให้อภัยด้วยครับ เพราะถ้าเรามั่วแต่จะมานั่งโมโห โกรธแค้น มันไม่ได้ช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น แต่มันอาจจะทำให้ทุกๆอย่างแย่ลง ในทุกๆอย่าง และทุกด้านเลยก็ได้ครับ ถ้าคุณให้อภัย คนจะเป็นพระเอกขึ้นมาทันทีเลยครับ เชื่อผม

image.png
image

23) อย่าถอยหลัง (ควรถอยสักก้าว)
ข้อนี้แปลตรงจากต้นฉบับไม่ได้เลย ความหมายเปลี่ยนเลยคับ ผมเข้าใจว่าน่าจะหมายถึงการ ถอยออกมาคนละก้าว หรือควรถอยออกมาสักก้าว ถอยเอกจากปัญหาที่มันเกิด ถอยออกจากการถกเถียงชั่วคราวแล้วคิดวิเคราะห์ เหตุและผลให้ดีๆ ใช้สติในการแก้ไขปัญหานั้นๆครับ

image.png
image

24) ตอบความคิดเห็นของคุณ
ข้อนี้ก็เป็นมารยาทที่ดี ที่จะต้องปฏิบัติ หากมีเพื่อนๆ มาแสดงความคิดเห็น ใต้โพสต์ของคุณ แน่นอนว่าคุณควรที่จะต้องมาอ่านแล้วก็ตอบ ความคิดเห็นเหล่านั้นครับ มันน่าเกลียดมากเลย ถ้าหากเราไม่ แม้แต่จะอ่าน หรือตอบเขาครับ

image.png
image

25) ช่วยเหลือผู้อื่นและขอบคุณผู้คน
ข้อนี้ตรงตัวไม่ต้องดีความเยอะ ส่วนตัวผมเองถือว่าดีมากเลยสำหรับข้อนี้ ที่ทุกคนควรช่วยกันครับ ช่วยแนะนำ ช่วยแบ่งปัน ให้คำปรึกษากับสมาชิกผู้มาใหม่ ที่เขาอาจจะงง ยังไม่เข้าใจในชุมชน ไม่รู้จะเริ่ม อย่างไร ทำอะไรได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็ควรที่จะให้คำแนะนำเขาครับ

image.png
image

26) แชร์โพสต์ที่ยอดเยี่ยม
ข้อนี้เหมือนจะเป็นเรื่องดีๆ ที่ทุกคนควรจะต้องทำกัน คือเราสามารถที่จะแชร์ เรื่องราวดี ผลงานดีๆ ของเพื่อน หรือแม้แต่จะเป็นของเราเอง เพื่อแบ่งปันไปให้กับเพื่อน ทุกทุกช่องทางต่างที่เรามี เพื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อน ต่อตัวเราเอง แล้วก็ชุมชนด้วยครับ

image.png
image.

27) ตรวจสอบโพสต์ใหม่และดูแล
ข้อนี้ก็เป็นแนวทางที่สมาชิกในชุมชนเราควรปฏิบัติเช่นกันครับ สำหรับผู้มาใหม่เอง หากรู้สึกว่ามาแล้วไม่มีคนให้การตอนรับ ไม่ช้าก็จะถอยออกไป ชุมชนก็อาจจะเสียนักเขียนที่ดีไป เราเองก็ขาดเพื่อน ขาดสมาชิกที่จะให้การสนับสนุนเราไปด้วยครับ

image.png
image

28) แสดงความคิดเห็นเสมอเมื่อคุณตั้งค่าสถานะโพสต์และกลับไปตรวจสอบ
ตั้งค่าสถานะโพสต์ในที่นี้หมายถึงการติดธงแดง หรือว่าการกดไม่ถูกใจโพสต์ที่ เราเห็นว่าไม่เหมาะสมครับ หากเรามีการติดธงแดงไปแล้ว เพื่อเป็นการเตือนไปแล้ว หากเขาปรับปรุงหรือแก้ไข คุณก็ควรที่จะเอาธงนั้นออกครับ

image.png
image

29) ให้การตรวจสอบ
ข้อนี้น่าจะหมายถึง "การยืนยันตัวตน" ว่าเราเป็นใครเป็นบัญชีที่ถูกต้อง ไม่บัญชีหลอกลวง ตรวจสอบได้ประมาณนี้ครับ คือสามารถที่จะติดตามเราได้จากโซเชียลมีเดียอื่นๆ สร้างความน่าเชื่อถือกับสมาชิกในชุมชนครับ จริงๆ ก็เริ่มตั้งแต่การแนะนำตัวต่อเพื่อนๆ ต่อสมาชิกในชุมชนแล้ว

image.png
image

30) อ่านกฎสำหรับช่องแชทที่คุณกำลังโพสต์อยู่เสมอ
ข้อนี้ก็น่าจะเป็นเรื่องของ ข้อกำหนด กฏเกณฑ์ต่างของแต่ละชุมชนที่เราเป็นสมาชิก แล้วก็โพสต์บทความผ่านทางชุมชนนั้นๆ ครับ ควรที่จะต้องอ่าน เงื่อนไข ข้อกำหนด กฏเกณฑ์ ของชุมชนนั้นๆ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการถูกลงโทษ อาจจะโดนแบบ จนไม่สามารถโพสต์ได้อีกต่อไปครับ

และนี้ก็คือแนวทางการปฏิบัติ มารยาทในชุมชน แบบกว้างๆ หรือจะถือว่าเป็นข้อกำหนด ที่พวกเราควรทำก็ได้นะครับ ท้ายสุด ข้อมูลทั้งหมดผมแปลมาจาก
“คู่มือจรรยาบรรณ Steemit ฉบับสมบูรณ์ (ฉบับแก้ไข 2.0) - Homage”
- ท่านสามารถไปศึกษาจากต้นฉบับได้จากลิงค์เลยครับ ขอบคุณครับ

#pronewcomer #steemexclusive #newbie #promosteem

Sort:  
 3 years ago 

ดีมากเลยครับ ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ดีๆ

 3 years ago 

ขอบคุณครับพี่ 😁😄

 3 years ago 

ขอบ5สพกรับข้อมูลค่ะ

 3 years ago 

ขอบคุณที่แวะมาครับ😁

[WhereIn Android] (http://www.wherein.io)

 3 years ago 

ลูกหลับแล้วมีเวลาค่ะ55

 3 years ago 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ที่นำมาแบ่งปันนะคะ 👍

 3 years ago 

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ 😁🙂

[WhereIn Android] (http://www.wherein.io)

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.029
BTC 67831.26
ETH 3460.55
USDT 1.00
SBD 2.72