โหวตใครเป็น Witness ดี และทำไมต้องโหวต Witness

in Steem SEA3 years ago

witness.jpg

เคยสงสัยไหมครับ ที่บางโพสต์เมื่อเราเข้าไปอ่าน พอถึงท้ายโพสต์ชวนให้เราโหวต Witness ทำไมต้องโหวตด้วย โหวตแล้วได้อะไร ผมพยามศึกษาและหาคำตอบ จนเริ่มเข้าใจ วันนี้จะมาเล่าสู่กันฟัง

มารู้กันก่อนว่า Witness คืออะไร
Witness คือผู้ที่สมัครเข้ามาเพื่อเป็นตัวแทน เหมือนให้เราเลือกคณะทำงานชุดหนึ่ง ซึ่งผู้ที่สมัครเป็น Witness คือผู้ที่ใช้งาน steemit ที่ส่วนใหญ่จะมีส่วนผลักดัน Steemit ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเช่น นักพัฒนา หรือนักลงทุนรายใหญ่ ซึ่งเรามีสิทธิ์ในการโหวตได้คนละ 30 Witness ด้วยกัน

Witness ทำหน้าที่อะไร
Witness จะมีหน้าที่ในการสร้างบล๊อก โดยลำดับ 1 - 20 ที่ได้รับโหวตจะทำงานตลอดเวลาในการสร้างบล๊อก โดยจะรวบรวมการทำกิจกรรมและธุรกรรมบน steem blockchain และสร้างบล๊อกทุกๆ 3 วินาที และ Witness ก็จะได้รับรางวัลเป็น SP ส่วนลำดับ 21 ขึ้นไปจะสำรองการทำงานและดันขึ้นมาเมื่อ 1 ใน 20 Witness มีการหยุดหรือสลับการทำงาน ซึ่งเราสามารถดูบล๊อกที่ถูกสร้างได้ที่ https://steemscan.com/

witness-3.jpg

ซึ่งการเลือกตัวแทนในการสร้างบล๊อก ด้วยวิธีนี้เรียกว่า Delegated Proof Of Stake (DPOS) ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ที่สมัครเป็น Witness คือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบ Steem blockchain เช่น นักพัฒนา ผู้ทรงอิทธิพลหรือวาฬ ซึ่งต่างจากระบบ Proof Of Stakes ที่ไม่ต้องทำการคัดเลือกหรือโหวต สิทธืในการสร้างบล๊อกมาจากการเป็นผู้ถือเหรียญจำนวนมากนั่นเอง

ตัวอย่างบล๊อกที่สร้างจาก Witness

witness-4.jpg

ตัวอย่างรายได้ที่ Witness ได้จากการสร้างบล๊อก

witness-5.jpg

เราจะโหวตให้ Witness ไหนดี
การที่เราจะโหวตให้ Witness ไหน เราก็ต้องดูว่า Witness นั้นๆ สร้างคุณประโยชน์ให้กับ Steem blockchain มากน้อยแค่ไหน เพราะหากเราโหวตให้กับผู้ที่สร้างคุณประโยชน์ เขาเหล่านั้นก็จะได้มีทุนและกำลังในการผลักดัน steem blockchain แต่หากเราเลือก Witness บางรายที่เพิกเฉยต่อการสร้างคุณค่าและหวังผลตอบแทนเป็นหลัก ก็จะไม่เกิดประโยชน์ต่อโดยรวมกับชุมชน steem ซึ่งเราสามารถดูรายชื่อ Witness ได้จาก https://steemworld.org/witnesses และคลิ๊กไปดู Profile ได้

witness-1.jpg

และตอนนี้ Witness บางรายที่เราเคยโหวตให้ ได้ออกจากชุมชน steemit ไปแล้วก็มี ดังนั้นเราควรเข้าไปอัพเดทการโหวต Witness ใหม่ ซึ่งเราสามารถดูรายชื่อ Witness ที่มีการออกจากชุม หรือถูกเพิกถอนได้ที่นี่ https://steemitwallet.com/~witnesses
witness-2.jpg

วิธีการโหวตเราก็เข้าไปที่ ลิ้ง ใส่ Password private key เข้าไปและทำการคลิ๊ก ^ เลือก Witness ที่เราต้องการโหวต หรือยกเลิก Witness ที่มีการเพิกถอนแล้ว หากไม่มี Witness ที่เราต้องการเราสามารถพิมพ์ชื่อด้านล่างแล้วโหวต หรือรอจนกว่าเราไปเจอคนที่เราเห็นว่าสร้างประโยชน์ เราก็สามารถโหวตจากใต้โพสต์ของเขาก็ได้ เพราะเราสามารถโหวตได้ 30 คน ผมว่าเหมือนกับการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ที่ให้เราเลือกคณะทำงานเข้าไปทำงาน ให้เรานั่นเองหากเราเลือกผู้ที่ยึดผลประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตัว ชุมชนก็เติบโตได้ ดังนั้นทุกคะแนนเสียงก็มีความหมายเช่นกัน

ขอบคุณทุกการติดตามการสนับสนุนและกำลังใจที่มีต่อกัน
@Pichat

pichat-line.png

giphy.gif

Sort:  
 3 years ago 

เขียนได้เห็นภาพเลยพี่ สุดยอด

 3 years ago 

ขอบคุณครับ

 3 years ago 

ขอบคุณครับพี่ ความรู้ดีๆ มีแบ่งปันเสมอจากพี่ชาติ

 3 years ago 

ยินดีครับ

ขอบคุณที่พี่ชาติเขียนเรื่องนี้นะคะ หนูกำลังหาช่องทางโหวตพอดีจ้า

 3 years ago 

กว่าจะเข้าใจ นานอยู่เหมือนกัน

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64275.02
ETH 3139.81
USDT 1.00
SBD 4.14