EP#1 ตอบคำถาม การเชื่อมต่อกระเป๋าเงิน และการถอนเงิน

in Steem SEA3 years ago

qa.jpg

สวัสดีครับ มีน้อง @momixzaa ถามผมว่า เราจะเชื่อมต่อกระเป๋าเงินและถอนเงินยังงัย และผมก็มีเพื่อนๆ หลายคน ที่ใช้งาน Steemit แต่ยังไม่ทราบถึงวิธีการถอนเงินออกจาก steemit เลยถือโอกาสนี้ตอบคำถามของน้อง @momixzaa และแบ่งปันวิธีการนำเงินออกจากบัญชี steemit ให้เพื่อนๆ ได้ทราบกัน

แต่ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการถอนเงินเราต้องรู้ก่อนว่ากระเป๋าเงิน steemit ของเราอยู่ที่ไหน เราสามารถเข้าไปที่ https://steemitwallet.com/

หรือคลิ๊กที่รูปโพรไฟล์ของเรา จะมีหน้าต่างแสดงแถบเมนูขึ้นมา และมองหาและคลิ๊กที่คำว่า Wallet

wallet.jpg

ซึ่งจะทำให้เราสามารถมองเห็นกระเป๋าเงินของเรา แต่เรายังไม่สามารถจะทำธุรกรรมอะไรได้ เราจะต้อง Sign in เข้าระบบเพื่อขอใช้งานก่อน

wallet-1.jpg

วิธีการ sig in เข้าระบบ ให้เรามองไปที่มุมบนขวามือ จะมีขีดแนวนอน 3 ขีด ทำการคลิ๊ก เพื่อขยายแถบเมนูคำสั่ง

wallet-3.jpg

จากนั้นคลิ๊ก Sign in ที่แถบเมนูคำสั่ง เพื่อทำการ Sign in เข้าระบบ

wallet-4.jpg

ให้ทำการใส่ชื่อบัญชีของเรา และใส่รหัสด้านล่าง โดยใช้รหัส Posting Key ตามที่เราได้มาจากการสมัครครั้งแรก

wallet-5.jpg

จากนั้นเราก็จะเข้าถึงหน้า wallet ของเรา จะเห็นว่า ตัวเลขต่างๆ เปลี่ยนเป็นสีเขียว เราสามารถทำธุรกรรมต่างๆ ของเราได้แล้วในขั้นตอนนี้

wallet-6.jpg

รางวัลหรือรายได้ที่เราได้รับจากการโพสต์จะเข้ามาที่ wallet เมื่อโพสต์นั้นๆ มีระยะเวลาครบ 7 วัน และรางวัลที่ได้จะแบ่งเป็นผู้สนับสนุน 50% และเจ้าของโพสต์ 50% โดยจะจ่ายเป็น SBD กับ SP (Steem Power) ส่วนเหรียญ STEEM จะใช้เป็นตัวกลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยน กับ Exchange ซึ่งจะมีหลายรายมากกว่า Exchange ที่รับ SBD นอกจากนั้น STEEM ยังสามารถนำไปซื้อสินค้ากับเว็บต่างๆ ที่รับเหรีญ STEEM ได้อีกทางหนึ่ง

วิธีการในการถอนเงินออกจาก Steem Wallet สามารถทำได้ประมาณนี้

  1. โอน SBD ไปยัง Exchange ที่รับแลกเปลี่ยน จากนั้นทำการซื้อขายเป็นเหรียญที่ Exchange ของไทยรองรับ เช่น BTC ETH แต่ส่วนตัวผมจะนิยม XRP เนื่องจากโอนไวและค่าธรรมเนียมถูก
  2. แปลง SBD เป็น STEEM แล้วโอนไปยัง Exchange ที่รับ STEEM จากนั้นทำการซื้อขายเป็นเหรียญที่ Exchange ของไทยรองรับ
  3. แปลง SBD เป็น STEEM แล้วใช้บริการเว็บที่รับ Convert หรือสามารถทำ Swap เหรียญได้ แล้วส่งไป Exchange ของไทย
  4. โอนไปยัง Wallet ที่มีระบบของบัตรเครดิต และนำไปใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต

ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ ที่ผมรู้และเคยใช้งาน ซึ่งหากมีวิธีการอื่นมากกว่านี้ เพื่อนท่านไหนพอรู้ก็สามารถแนะนำได้นะครับ จาก 4 วิธี เราต้องรู้เรื่องเหล่านี้เป็นการเบื้องต้นก่อนถึงจะลงลึกในขั้นตอนการทำต่อไป

  1. ต้องรู้ว่าจะแปลง SBD ไป STEEM ที่ไหน
  2. ต้องรู้ว่าจะโอน SBD ไป Exchange ไหนได้บ้าง
  3. ต้องรู้ว่าจะโอน STEEM ไป Exchange ไหนได้บ้าง
  4. ต้องรู้ว่าที่ไหนรับ Convert หรือ Swap เหรีญ STEEM ได้บ้าง
  5. ต้องรู้และต้องมีบัญชี Exchange ของไทย

ซึ่งทั้งหมดหากจะอธิบายจะยาวมาก จึงขอตัดตอนและเล่าวิธีการเป็นตอนๆ นะครับ และสำหรับสิ่งที่อยากจะแนะนำให้ศึกษาเบื้องต้นก่อนเลย คือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีตลาดไหนบ้าง ที่รับแลกเปลี่ยน STEEM และ SBD ผมแนะนำให้เราเข้าไปที่เว็บ หรือจะติดตั้ง App ก็ได้ นั่นคือ coinmarketcap.com

เมื่อเราเข้าไปที่ App หรือ เว็บ ให้เรามองหาช่องที่สามารถทำการค้นหา และพิมพ์ STEEM หรือ SBD เพื่อดูตลาดที่รับซื้อขายแลกเปลี่ยน

conmarket-1.jpg

เมื่อพิมพ์แล้วก็กดคลิ๊ก เพื่อทำการค้นหา

conmarket-2.jpg

เมื่อกดค้นหา ข้อมูลเกี่ยวกับราคาของ STEEM หรือ SBD จะแสดงให้เราเห็น ให้เราทำการเลื่อนลงมามองหาคำว่า ตลาด และคลิ๊กที่ตำว่าตลาด

conmarket-3.jpg

เราจะเห็นว่าข้อมูลที่แสดงคือ รายชื่อ Exchange ที่รองรับการแลกเปลี่ยนเหรียญที่เราค้นหา เราจำเป็นต้องมีบัญชีเหล่านี้ หากเราจะโอนเหรียญ STEEM ออก สำหรับผมจะใช้ Huobi และ Binance อยู่

conmarket-4.jpg

และสำหรับใครที่ต้องการลดความซ้ำซ้อนในการโอน ก็สามารถโอน SBD ไปยัง Exchange โดยตรงได้เลย ซึ่งด้านล่างคือ Exchange ที่รองรับ และเราจะต้องไปสมัครใช้บริการ

conmarket-5.jpg

สำหรับวันนี้พอจะเห็นภาพรวมและแนวทางทั้งหมด ในการที่จะถอนเงินออกจาก STEEM แล้ว บทความต่อๆ ไปผมจะลงรายละเอียดในแต่ละวิธีการให้นะครับ

ขอบคุณทุกการติดตามการสนับสนุนและกำลังใจที่มีต่อกัน
@Pichat

Picture2.png

giphy.gif

Sort:  
 3 years ago 

Tutorial yang sangat bermanfaat.
Tapi saran kami, sebaiknya sebagian payout SBD dikonversi ke STEEM dan lakukan power up. Ini untuk meningkatkan pengaruh Anda di platform ini

 3 years ago 

Terima kasih banyak, saya akan menulis rekomendasi lain kali.

 3 years ago 

👍👍👍

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 63318.34
ETH 3108.17
USDT 1.00
SBD 3.97