Grow Your Own : ต้นสตางค์ หรือ กะตังใบ ไม้มงคล

in Steem SEA3 years ago

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว steemains ทุกๆคน วันนี้ขอพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับ ต้นสตางค์ หรือเรียกอีกอย่างว่า กะตังใบ ฉันได้ปลูกไว้ที่หน้าบ้าน ซึ่งก็น่าจะเป็นสิบปี เห็นจะได้ และพุ่มก็ใหญ่ขึ้นมาก ฉันจำเป็นต้องตัดแต่งกิ่ง และตัดทิ้งออกบ้างเพื่อให้หน้าบ้านดูโล่งและโปร่งขึ้น และเป็นช่วงเดียวกันกับที่หญ้าขึ้นรกเต็มหน้าบ้านวันนี้ก็เลยถือโอกาสทำการถากหญ้าไปด้วยเลย

7445.jpg

ต้นสตางค์ต้นนี้ฉันซื้อมาตั้งแต่ต้นเล็กเมื่อหลายปีแล้ว ฉันจำเวลาที่แน่นอนไมได้ แต่ก็น่าจะมีอายุกว่า 10 ปี เพราะบ้านหลังนี้ที่ฉันอยู่สร้างเสร็จและเข้ามาอยู่อาศัยเป็นเวลา 15 ปี แล้ว และฉันจำได้ว่าหลังปลูกบ้านได้ไม่นาน ฉันก็พยายามซื้อต้นไม้ที่มีชื่อมงคล มาปลูกไว้ในบริเวณบ้าน ซึ่งหลังบ้านฉันก็ปลูกต้นขนุน และทางด้านข้างก็มีต้นมะยม และหน้าบ้านก็มีต้นวาสนาเลื้อย

7438.jpg

รวมทั้งต้นสตางค์ต้นนี้ที่ฉันปลูกไว้หน้าบ้าน และต้นนี้บางช่วงมันจะผลัดใบ จนเหลือแต่กิ่งก้าน จนบางทีฉันคิดว่ามันตาย แต่ไม่นานมันก็จะเริ่มแตกใบอ่อนและออกดอกสีแดงเป็นช่อๆ ซึ่งดอกจะเป็นตุ่มเล็กๆ สีแดงจำนวนมาก และจากนั้นก็จะกลายเป็นเมล็ดสีเขียวๆ และเมื่อสุกก็จะเป็นสีแดงคล้ำๆ

7444.jpg

และที่รอบบ้านของฉันก็จะมีต้นเล็กขึ้นไปทั่ว ซึ่งก็น่าจะเป็นที่นกมากินหรือคาบไปหล่น หรือไม่ลมก็พัดไปตามบริเวณบ้านของฉํนทำให้มันขึ้นอยู่หลายๆ จุดบริเวณบ้าน และฉันก็ตัดทิ้ง เพราะไม่อยากให้มันขึ้นเพิ่มเติมอีก จะไว้ก็เพียงบางจุดที่มันขึ้นแล้วฉันค่อนข้างพอใจกับบริเวณนั้นพอดีก็จะเก็บไว้

7442.jpg

และนี่คือส่วนที่ฉันตัดทิ้งสำหรับวันนี้ ซึ่งก็มีจำนวนไม่น้อยเลย ก็น่าจะอีกหลายเดือนถึงจะตัดแต่งอีกครั้ง ทำให้พุ่มของมันเล็กลง และดูโปร่งขึ้นกว่าก่อนหน้า ที่มันบังลมและโน้มเพราะน้ำหนักของเมล็ดทำให้บังและขวางทางเดินของฉัน

7440.jpg

เพื่อให้มีสาระขึ้นบ้าง ขอนำข้อมูลที่ได้ค้นหามาแนะนำว่า ต้นกะตังใบนี้ เป็นไม้มงคล ควรปลูกตรงประตูทางเข้าบ้าน จะทำให้เงินไหลเข้ามาไม่ขาดสาย ซึ่งฉันไม่รู้มาก่อนจึงไม่ได้ปลูกตรงกับหน้าบ้าน และบางส่วนของต้นเป็นสมุนไพรด้วย เช่น รากสดหรือแห้ง ต้มกับน้ำเดือดดื่มเป็นยาแก้ไอได้ และมีสรรพคุณอื่นๆ อีกเช่น แก้ปวดท้อง ท้องเสีย แก้ตกขาว มะเร็งลำไส้ แก้วิงเวียนศรีษะ ซึ่งฉันเองก็ไม่รู้มาก่อน แต่เมื่อจะนำมาเล่าให้เพื่อนๆ จึงต้องหาข้อมูลที่เป็นสาระบ้าง

ขอบคุณทุกการติดตามการสนับสนุนและกำลังใจที่มีต่อกัน
@Pichat

pichat-line.png

giphy.gif

Sort:  
 3 years ago 

This post has been rewarded by @steemcurator08 with support from the Steem Community Curation Project.

Follow @steemitblog to get info about Steemit and the contest.

Anroja

 3 years ago 

Thank you very much for support thai people and me.

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 62922.70
ETH 2543.02
USDT 1.00
SBD 2.83