Grow Your Own : ปลูกผักกูดปลอดสารพิษไว้เป็นอาหารในครอบครัว

in Steem SEA3 years ago

สวัสดีเพื่อนๆ Steemains ที่น่ารักทุกคน วันนี้ฉันขอนำเรื่องเล่าเกี่ยวกับสวนของฉันเพิ่มเติม หลังจากที่ฉันต้องทำงานอยู่ที่บ้าน สิ่งที่ฉันทำคือ การทำสวนเกษตร ในพื้นที่รอบๆ บ้านที่ฉันมี และในสวนชะอมอีกที่หนึ่ง บริเวณรอบบ้านของฉันจะเต็มไปด้วยพริกขี้หนู และชะอมที่ฉันปลูกเป็นแนวรั้ว แต่ก็ยังมีผักอีกหนึ่งชนิด ที่ฉันได้สั่งซื้อออนไลน์ ซึ่งส่งมาจากจังหวัดสตูล นั่นก็คือ ผักกูด

7217.jpg

ซึ่งผักกูดนี้ฉันไม่ได้เห็นและไม่ได้กินมานานมากแล้ว ในสมัยฉันเป็นเด็ก ฉันจะได้กินอยู่บ่อยๆ เพราะผักกูดจะขึ้นอยู่บริเวณลำห้วยหรือลำธาร ที่เป็นพื้นที่ชื้นๆ ซึ่งบ้านเกิดของฉันนั้นอยู่ทางภาคใต้ คือ จังหวัดระนอง เป็นจังหวัดที่ฝนตกตลอดเกือบทั้งปี ดังนั้นพืชผักจะค่อนข้างอุดมสมบูรณ์

7213.jpg

แม่ของฉันจะเก็บผักกูด มาทำอาหารให้ฉันได้กินอยู่บ่อยๆ ซึ่งอหารที่แม่นำมาทำมีหลายอย่าง เช่น ต้ม หรือต้มใส่กะทิและกุ้งแห้งหรือกุ้งสด และกินกับน้ำพริกกะปิ ซึ่งเป็นอาหารที่ฉันชื่นชอบมาก แต่หลังจากฉันต้องออกเดินทางเพื่อสร้างชีวิต และหางานทำตั้งแต่วัยเด็ก และฉันได้มีครอบครัวซึ่งอยู่ในภาคกลางของประเทศไทย นั่นคือจังหวัดราชบุรี ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ที่ฉันจากบ้านมา ฉันก็แทบไม่ได้กินมันอีกเลย

7214.jpg

แต่แล้วด้วยความทันสมัยและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการขนส่ง กับการซื้อขายออนไลน์ ที่ทำได้อย่างง่ายดาย ประกอบกับในช่วงที่ฉันอยากปลูกผักต่างๆ รอบบ้าน ฉันก็เลยค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผักที่ฉันต้องการปลูกโดยสามารถเก็บกินได้นานๆ ทำให้ฉันได้เจอผักกูดอีกครั้ง ดังนั้นจึงไม่รอช้าฉันจึงทดลองสั่งมาปลูก จำนวน 30 ต้นด้วยกัน

7216.jpg

และฉันก็นำมาปลูกตรงบริเวณใต้ต้นมะขามใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ร่มๆ และชื้นๆ หน่อย เพราะผักกูดจะชอบที่แบบนี้ ตอนที่ฉันซื้อมานั้นต้นเล็กมาเป็นกอๆ ฉันเองก็ไม่มั่นใจว่ามันจะรอดไหม แต่หลังจากปลูกมาได้กว่า 2 เดือน มันก็แตกยอดและเติบโตอย่างที่เพื่อนๆ ได้เห็นในรูป ซึ่งฉันก็ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวมาทำอาหาร เพราะอยากให้มันแตกกอและเติบโตให้เต็มที่

7219.jpg

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวในการทำสวนเกษตรของฉัน ถึงแม้มันจะไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมาย แต่ฉันก็ภูมิใจที่ได้ทำมันเพื่อเป็นอาหารให้กับครอบครัว ซึ่งเป็นอาหารที่เราควบคุมได้เอง ไม่มีสารพิษ ไว้วันไหนที่ฉันเก็มาทำอาหารก็นำมาเล่าสู่กันฟังต่อไปนะครับ

ขอบคุณทุกการติดตามการสนับสนุนและกำลังใจที่มีต่อกัน
@Pichat

pichat-line.png

giphy.gif

Sort:  

at our place it's a plant or vegetable that we really like for our lunch side dish.

 3 years ago 

yes! I use make some food.

food sources from nature really have a lot of benefits for health during this pandemic

 3 years ago 

Yes, it's a survival. Really in this era

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 62975.56
ETH 3112.53
USDT 1.00
SBD 3.87