3 เรื่องที่คนไทยใน Steemit ต้องรู้ เมื่อรู้แล้วทุกอย่างจะง่ายขึ้น

in Steem SEA3 years ago (edited)

สวัสดีครับพี่น้อง stemmains ชาวไทย สำหรับเรื่องราวที่ผมจะนำเสนอในวันนี้ ผมนำมาจากประสบการณ์ที่ได้ชวนเพื่อนๆ หลายคนมาใช้งาน steemit ซึ่งต่างพูดไปทำนองเดียวกันคือ ใช้ยากและส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ เลยทำให้เพื่อนๆ หลายคนที่แนะนำปิดโอกาสตนเอง และไม่ยอมเปิดใจที่จะลองศึกษาและใช้งาน steemit

steemthai.jpg

ดังนั้นเรื่องนี้จึงค่อนข้างสำคัญกับคนใหม่ๆ และคนที่ชอบคิดว่าตนเองไม่เก่งเรื่องการใช้เทคโนโลยี เพราะผมจะบอกวิธีการหารใช้งานและการแปลภาษาต่างๆ ให้เราสามารถเข้าถึงความรู้ได้ง่ายขึ้น และสะดวกขึ้น ซึ่งผมจะแนะนำใน 3 ประเด็นด้วยกัน คือ

  1. การสร้าง App Steemit ไว้ที่หน้าจอมือถือ
  2. การตั้งค่าการแปลภาษาทั้งหน้าเว็บ ให้เราอ่านจากภาษาอื่นๆ เป็นภาษาไทย
  3. การเข้าถึงผู้ใช้งานที่เป็นคนไทยทั้งหมด ที่ใช้งาน steemit

การสร้าง App Steemit ไว้ที่หน้าจอมือถือ
เนื่องจาก Steemit จะหา App เพื่อดาวน์โหลดจาก Apple store หรือ Play store ได้น้อยมาก และค่อนข้างยาก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเข้าใช้งานผ่านเว็บเบราเซอร์ และผมขอแนะนำเว็บเบราเซอร์ google chrome ซึ่งเราสามารถใช้เครื่องมือการแปลภาษาได้ด้วย

เรามาตั้ง Steemit ไว้เป็น App ที่หน้าจอกันครับ หลังจากเข้า google chrome แล้วให้พิมพ์ https://steemit.com/@ชื่อบัญชีของเรา

1-steemit-name.jpg

เมื่อเข้ามายังหน้าบัญชีของเราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่จุดสามจุด ที่อยู่มุมบนขวามือ ตามลูกศรสีแดง และทำการคลิ๊ก

2-steemit-name.jpg

เมื่อคลิ๊กแล้ว จะมีแถบเมนูต่างๆ แสดงขึ้นมา ให้มองหาคำว่า เพิ่มลงในหน้าจอหลัก และทำการคลิ๊ก

3-steemit-name.jpg

จากนั้นจะมีหน้าต่างเล็ก แสดงขึ้นมา เราสามารถเปลี่ยนชื่อได้ แต่หากไม่เปลี่ยนแปลงอะไร ให้ทำการกดคลิ๊กที่คำว่า เพิ่ม และจะมีหน้าต่างเล็กๆแสดงขึ้นอีกครั้ง และกดคำว่าเพิ่มเช่นกัน จากนั้นเราไปดูที่หน้าจอของเราก็จะมีไอคอน Steemit ขึ้นมา และหลังจากนี้เราสามารถกดคลิ๊กไอคอนนี้เข้าผ่านหน้าจอได้เลย

4-steemit-name.jpg

การแปลภาษาจากภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่นๆ เป็นภาษาไทย
เรื่องนี้เป็นปัญหาหลักของผู้ใช้คนไทย เพราะเนื้อหาและสังคมส่วนใหญ่ที่อยู่บนแพลทฟอร์มนี้ จะเป็นภาษาอังกฤษ และภาษาอื่นๆ เพราะยังมีคนไทยใช้น้อย ดังนั้นเพื่อให้เราได้มีส่วนร่วมและความสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ชาวต่างชาติ จึงจำเป็นต้องรู้และเข้าใจภาษาของเพื่อนชาวต่างชาติ วันนี้ปัญหานี้จะหมดไป ด้วยการใช้ google translate ให้ทำการแปลภาษาให้เราโดยอัตโนมัติ ทั้งหน้าเพจที่เราสนใจ โดยมีวิธีการดังนี้

ให้เราไปที่จุดสามจุดด้านมุมบนขวามือเช่นเดิม และทำการคลิ๊กเพื่อให้มีแถบเมนูแสดงออกมา และมองหาที่แถบเมนู คำว่า แปลภาษา และทำการคลิ๊ก

5-steemit-name.jpg

เมื่อเราคลิ๊กแล้ว จะมีแถบเมนูด้านล่างของจอมือถือของเรา แสดงขึ้นมาและมีภาษาแสดงขึ้นมาอัตโนมัติ คือ ภาษาอังกฤษและภาษาไทย

6-steemit-name.jpg

ซึ่งหากเราเข้าไปยังหน้าเพจของเพื่อนๆ ชาวต่างชาติ ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ อย่างเช่นในตอนนี้เราได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนๆ ชาวอินโดนีเซีย และเราเข้าไปใช้งานและร่วมกิจกรรมใน Steem Sea ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเขียนเป็นภาษาอินโดนีเซีย หากอยากแปลจากภาษาอินโดนีเซียเป็นภาษาไทย ให้เราทำการคลิ๊กที่จุดสามจุด ล่างขวามือ ตรงแถบเมนูการแปลภาษาด้านล่างของจอมือถือ

7-steemit-name.jpg

จากนั้นให้คลิ๊กที่ หน้านี้ไม่ใช่ภาษาอังกฤษใช่ไหม จะมีแถบภาษาอื่นๆ แสดงขึ้นมาเพื่อให้เราทำการเลือกภาษาที่เราต้องการแปล

8-steemit-name.jpg

จากตัวอย่างเราต้องการแปลภาษาอินโดนีเซียเป็นภาษาไทย เราก็เลื่อนหาภาษาอินโดนีเซีย และคลิ๊กเลือก จากนั้นแถบเมนูการแปลภาษาจะแสดงภาษาอินโดนเซีย และแปลงหน้าเพจนั้นๆ ให้เป็นภาษาไทย เราก็จะสามารถเข้าใจเนื้อหาของเพื่อนชาวอินโดนีเซียได้

9-steemit-name.jpg

การสร้างหน้าจอเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆ ชาวไทยใน Steemit ไว้ที่หน้าจอมือถือ
เพื่อให้เราเข้าถึงเพื่อนๆ ชาวไทยที่ใช้งานบน steemit เพราะบางครั้งเราไม่รู้ว่ามีใครบ้าง ซึ่งสังคมชาวไทยที่อยู่บน steemit ได้มีการส่งต่อกันมา หากมีการโพสต์ให้ใช้แท๊ก #thai ดังนั้นเพื่อให้เรารู้ว่าในแต่ละวันมีใครโพสต์อะไรเข้ามาใหม่ๆ บ้างเพื่อจะได้สนับสนุนกันและกัน ให้เราทำการพิมพ์ที่เบราน์เซอร์ https://steemit.com/created/thai จากนั้นให้ทำการสร้างเป็น App ไว้ที่หน้าจอตามตัวอย่างที่สอนไว้ในหัวข้อแรก เพื่อง่ายต่อการเข้าใช้งาน

10-steemit-name.jpg

ซึ่งเมื่อเราสร้างสำเร็จ เราจะเห็นช่องสองช่องด้านบน ซ้ายมือจะเป็น #thai และขวามือเราสามารถเลือกได้ว่า จะเป็นโพสต์มาใหม่ก็คือ New , Trending คือโพสต์ที่เป็นที่นิยม หรือได้รับรางวัลเรียงตามลำดับสูงสุด

11-steemit-name.jpg

หวังว่าเรื่องที่ผมนำเสนอเพื่อนๆ ในวันนี้จะเป็นประโยชน์ และเราสามารถออกไปท่องโลกกว้างได้อย่างมั่นใจมากขึ้น และมีสายสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ต่างชาติได้ง่ายขึ้นนะครับ

ขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและให้กำลังใจเสมอมา
@Pichat

Picture2.png

giphy.gif

Sort:  
 3 years ago (edited)

Ini informasi yang sangat menarik dan bermanfaat. Semoga teman-teman di Thailand memahami tentang cara kerja Steemit. Saya ingin Anda atau @linlada639 juga membuat panduan lengkap bagi Steemian Thailand tentang aturan mengikuti kontes The Diary Game. Beritahu saya apabila anda telah menyusun dan mempostingnya.
Sebagai referensi, anda dapat melihat postingan saya dan @steemitblog tentang pedoman kontes The Diary Game.

Terima kasih, salam hangat dari saya. Semoga Anda sehat selalu dan sukses bersama kami.

If we have completed a complete guide for Steemians Thailand We will let you know We are always grateful with our heart.

Best regards
🇹🇭 🙏

 3 years ago 

Terima kasih @linlada639
Kami mencintai mu

 3 years ago 

Terima kasih banyak atas sarannya. Saya akan melakukan apa yang Anda sarankan.

 3 years ago 

Terima kasih @pichat

ขอบคุณวิธีที่พี่ชาติเอามาแชร์นะคะ ทำตามได้ง่ายมากเลยจ้า 👍🎉

 3 years ago 

ยินดีจ้า

 3 years ago 

ตามมาอ่านที่หลังแต่มีความรู้​เพิ่มจ้า.. ลูกหลับถึง​มีเวลา

Coin Marketplace

STEEM 0.24
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 62482.14
ETH 3044.68
USDT 1.00
SBD 3.76