The Diary​Game Grow Your Own : 17/9/2021​ : แม่ย้ายต้นไม้เอาไปประดับบ้าน

in Steem SEA3 years ago (edited)

IMG_20210917_183603.jpg

🌾​ต้นลิ้นมังกร​ ( Futura Golden Compacta ) เป็นต้นไม้ประดับที่มีประโยชน์​ในการช่วยดูดมลพิษ​ในอากาศ​ได้ดีอย่างหนึ่ง​ แต่ที่บ้านของฉันนั้นไม่ได้มีแค่ไม้ประดับชนิดเดียวเท่านั้นที่เอามาปลูกเพื่อดูดมลพิษ​ ยังมีต้นเศรษฐีเรือนใน​ ( Spider Plant ) ต้นว่านหางจระเข้​ ( Aloe Vera ) และยังมีหลายต้นที่ฉันยังไม่รู้จักชื่อทั่งหมด​เพราะก่อนหน้านี้ฉันเคยสงสัยว่าแม่สามีเค้าปลูกต้นไม้พวกนี้ทำไม​เพราะว่สมันไม่เคยออกดอกมาให้เห็นเลยสักครั้ง​ จะมีกผ้แต่ต้นเศรษฐ​ีในเรือนเท่านั้นที่จะมีดอกออกมาให้ดูกัน เมื่อได้ค้นข้อมูล​ฉันจึงพบว่าต้นำม้ประดับนี้มันมีประโยชน์​มากกว่าความสวยงามและมันก็มีความทนทานมากกว่าดอกไม้สวยๆทั่วไปอีกด้วย

IMG_20210917_183209.jpg

​เมื่อวานตอนเย็นฉันเห็นพ่อสามีออกไปข้างนอกมาแล้วกลับเข้าบ้านมาพร้อมกับถุงใส่ดินหลายอย่างเกือบ​10 ถุง​ ตอนแรกก็ยังสงสัยว่าแกจะเอามาอะไรเยอะแยะ​ เพราะว่าบ้านเราไม่มีพื้นที่จะปลูก​ดอกไม้แล้ว​ แต่ก็เข้าใจได้เพราะว่าแม่แกเป็นคนรักต้นไม้และก็ชอบ​ ย้ายต้นไม้ดอกไม้​ บางทีก็แยกหน่อ​ เอาไปปลูกในกระถางใหม่ บางทีก็ย้ายกันจนต้นไม้ตายไปเลยก็มี

IMG_20210917_183252.jpg

​เมื่อแดดเริ่มไม่ร้อนมาก​วันนี้ท้องฟ้าครึ้มอยู่แล้ว​ แม่แกก็ออกไปเอาเดินที่ซื้อมาเทกองรวมกัน​ มีทั้งดินดำ​ ดินแดง​ ดินร่วน​ หรือดินที่ทางร้านขายต้นไม้เค้าผสมมาแล้วนั้น​ แม่แกก็เอามากองและทำรวมเข้าด้วยกันอีกครั้งหนึ่ง​ จากนั้นแกก็เดินไปยกกระถางต้นไม้ต่างๆที่วางเอาไว้ตามมุม​ต่างๆนั้นมาเพื่อที่จะทำการเปลี่ยนดินและจัดแต่งใหม่อีกครั้ง​ จัดจากกระถางนี้​ แยกหน่ออีกกนะถางใส่ลงในกระถางอีกใบ​ที่บ้านเรากระถาง​เยอะมาก​ เมื่อเด็กๆเห็นก็คิดว่าสนุกก็พากันลงไปดูและมีบางทีก็ช่วยแกจับต้นไม้ตอนที่แกจะตักเอาดินมาใส่กระถาง​ แต่แค่เดี๋ยว​เดียวพวกเราก็โดยไล่เข้าบ้าน​เพราะว่าแกจะทำคนเดียวไม่ชอบให้คนยุ่งนั้นเอง

IMG_20210917_184324.jpg

IMG_20210917_183450.jpg

​เวลาที่แกจัดแต่งต้นไม้แกจะไม่ค่อยชอบให้คนไปยุ่ง​ ชอบทำอะไรเพลินๆเงียบ​ แม่จะใช้เวลาอยู่กับ​ต้นไม้ได้นานที่สุด​ เมื่อวันก่อนนั้นแกก็ตัดแต่งกิ่งต้นโมก​ พรุ่งนี้​แกอาจจะย้ายต้นชวนชมอีกก็ได้​ เพราะตั้งแต่ที่ฉันมาอาศัยอยู่ที่นี่ฉันจะเห็นแม่เป็นแบบนี้ประจำ​

IMG_20210917_183558.jpg

IMG_20210917_183603.jpg

การปลูกต้นไม้​มันทำให้เราได้ผ่อนคลาย​มีสมาธิ​ในการคิด​เพราะว่าเวลาที่เราจะตัดแต่งต้นไม้เราก็ต้องใช้ความคิดว่าจะเอากิ่งไหนทิ้งหรือจะต้องแยกหน่อไหนดีถึงจะทำให้ต้นไม้​อยู่​รอดได้​ เหมือนเราเลือกเอาใบแก่ๆหรือใบที่ไม่สมบูรณ์​ทิ้งก็เหมือนกับคนเรา​ เราต้องยอมตัดคนบางจำพวกออกไปจากเรานั้นเอง​ เพราะฉะนั้นชีวิตเราถึงจะได้เดินก้าวต่อไป

ขอบคุณสำหรับการกดติดตามและกดโหวต ~ Thank​ you for visiting my post.​

Sort:  
 3 years ago 

This post has been rewarded by @steemcurator08 with support from the Steem Community Curation Project.

Follow @steemitblog to get info about Steemit and the contest.

Anroja

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64344.02
ETH 3142.36
USDT 1.00
SBD 4.01