Growyourown (16-07-2021) : หม่อนคือพืชสำคัญของครอบครัวฉัน

in Steem SEA3 years ago

img1626536508984.jpg

บ่ายวันนี้เเม่ของฉันให้พาไปนาเพื่อเอาต้นไม้ไปปลูกเพิ่ม และเก็บใบหม่อนไว้สำหรับเป็นอาหารของตัวไหมที่เเม่เลี้ยงไว้ ที่นาของครอบครัวฉันได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน ไว้ปลูกพืชต่างชนิดกันส่วนหนึ่งทำนาปลูกข้าว อีกส่วนก็ปลูกต้นหม่อน

img1626536575377.jpg

ต้นหม่อนที่เห็นตอนคือต้นหม่อนหลังจากที่ตัดแต่งกิ่งไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตอนนี้กิ่งใหม่ได้เติบโตและมีใบใหญ่แตกใบออกมาเต็มต้น ช่วงนี้เป็นฤดูฝนแม้จะเก็บใบหม่อนทุกวันแต่ใบใหม่ก็แตกใบใหม่มาทดแทนอย่างรวดเร็วเพราะได้รับน้ำฝนบ่อยๆ ทำใหม่ใบหม่อนโตและงามเร็วขึ้น แต่ฝนที่ตกบ่อยก็ทำให้หญ้าในแปลงปลูกหม่อนโตเร็วเหมือนกัน พ่อของฉันก็ต้องเอาเครื่องตัดหญ้ามาตัดบ่อยๆ เช่นกัน ก็ฝนธรรมชาติช่วยให้พืชงามนั่นเอง จริงมั้ยคะ แต่ก็ยังดีที่ช่วงนี้ไม่มีศัตรูพืชนอกจากหญ้า ถ้าเป็นตัวเพลี้ยมาลงที่ใบหม่อนละก็จะไม่มีใบที่สวยงามแบบนี้แน่นอน การเก็บใบหม่อนก็จะยากขึ้นด้วย

img1626536641662.jpg

สวนหม่อนทั้งแปลงมีสีเขียวชอุ่มดูอุดมสมบูรณ์ สดชื่นสายตาอย่างมากเลยล่ะ ต้นหม่อนเป็นพืชที่แม่ของฉันปลูกไว้ตั้งแต่เริ่มเลี้ยงไหมตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว ถ้าต้นไหนตายหรือเป็นโรคก็จะตัดทิ้ง และเอาต้นใหม่มาปลูกเเทนเพื่อจะได้มีใบหม่อนสำหรับเลีึตัวไหมตลอดปี เพราะแม่ของฉันเลี้ยงตัวไหมเกือบตลอดทั้งปีนั่นเองค่ะ ดังนั้นต้นหม่อนจึงเป็นพืชสำหรับอย่างหนึ่งของครอบครัวของฉัน

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 62740.92
ETH 3354.24
USDT 1.00
SBD 2.46