The Diary Game Betterlife ( 15/9/2021​)​ : เข้าไร่ไปปลูกซ่อมข้าวโพดที่โดนน้ำท่วมตาย

in Steem SEA3 years ago

received_225903302720893.jpeg

🚌สวัสดีครับทุกคนบน Steem Sea🚌
ชีวิต​ของเกษตรกร​ ชื่อที่ว่า​ " กระดูกสันหลังของชาติ" คนที่ทำงานอย่างหนักแต่ต้องจ่ายภาษีอย่างหนักเหมือนกัน​แต่พวกเค้ากลับได้รับการดูแลจากรัฐบาลอย่างไม่เป็นธรรม​ ช่วงนี้ในชีวิตครั้งหนึ่งผมก็ได้เรียนรู้การทำงานการเกษตรจากตาและยาย​ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำงานอย่างเต็มที่เหมือนตากับยาย​ แต่เท่าที่ผมได้เรียนรู้และสัมผัสกับมันมานี้​ มันเป็นงานที่หนักและเหนื่อยแต่เวลาที่เราจะขายผลผลิตนั้นราคาค่อนข้างถูกมาก​แต่เราซื้อปุ๋ย​ ซื้อยาฆ่าหญ้า​ ยากำจัดแมลง​ทุกอย่างล้วนแต่มีราคาที่แพงและแพงขึ้นทุกปี​ แต่เพราะด้วยอาชีพของเรา​ มันจึงทำให้หลีกเลี่ยงไม่ได้นั้นเองครับ

received_434676504647589.jpeg

วันนี้ตากับยายของผมเข้าไร่ไปปลูกข้าวโพดที่โดนน้ำท่วมขังจนทำให้เมล็ดมันเน่าเสีย​ ตากับยายก็เลยต้องไปปลูกซ่อมอีกครั้ง​ ถ้าผมว่างไม่ได้เรียนออนไลน์​ผมก็จะเข้าไร่มาช่วยตากับยายทุกครั้ง​ และทุกครั้งตากับยายก็จะจ้างผมด้วยวันล่ะ​100 บาท​ผมก็จะเก็บเอาเงินเอาไว้บางครั้งก็เก็บฝากธนาคาร​ บางครั้งก็ซื้อของที่อยากจะได้นะครับ​ วันนี้เราเข้าไร่กันมาไม่เช้าเท่าไหร่​ค่อยๆทำกันไป​ ถ้าเรามากันสามคน​ ผมกับตาจะเป็นคนขุดดิน​ส่วนยายนั้นเป็นคนหยอดเมล็ดข้าวโพดลงไปแล้วใช้เท้ากลบดิน เราทำจากแถวหนึ่งไปอีกแถวหนึ่งในเนื้อที่​30​ไร่​

received_229936638965085.jpeg

received_572618227488704.jpeg

received_346092697269659.jpeg

และเป็นเพราะช่วงนี้ฝนตกเกือบทุกวันเลยครับ​ ดินก็เลยเปียกตลอดเวลา​ บางทีเดินในที่แฉะๆดินก็จะติดเท้าจนยากที่จะยกขึ้นมาได้​ ข้าวโพดรอบนี้เป็นรอบที่สองของปีนี้แล้ว​ รุ่นแรกเราเพิ่งจะเก็บเกี่ยวมันเสร็จ​ไปไม่นานมานี้เอง​ ตอนนี้เราต้องเร่งปลูกเพราะก็จะแล้ง​แต่ตอนนี้ดูแล้วน่าจะเจอฝนจนต้องมาซ่อมบ่อยๆมากกว่าครับ​ พอเราขุดจนเย็นเราก็พากันกลับบ้านพรุ่งนี้เราค่อยมาทำกันต่อไป​ แจ่การทำงานแบบนี้มันสามารถฝึกความอดทนของผมได้ดี​ ผมเข้าไร่มาผมจะเห็นบรรยากาศ​แบบซ้ายก็ภูเขา​ขวาก็ไร่ข้าวโพด​ บ้างวันอากาศ​มันดีกว่าตอนเราอยู่​บ้านเฉยเพราะที่ไร่ยามบ่ายๆลมจะพัดเย็นสบายที่สุด

Sort:  
 3 years ago 

This post has been rewarded by @steemcurator08 with support from the Steem Community Curation Project.

Follow @steemitblog to get info about Steemit and the contest.

Anroja

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 64448.82
ETH 2646.10
USDT 1.00
SBD 2.77