#243 Filipino Poetry: "Aking Liwanag"

"Aking Liwanag"


Klarong klaro sa iyong mapupungay na mata
ang kasarinlan na iyong pinapakita
isang idolo na kanais nais sa
mga mata ng madla

Tila itong damdamin ay iyong nabihag
binihag ng diwata sa lupa
nako po ikaw isang biyaya
ako ay hangang hanga

Napaka suwerto ko nga naman
ikaw ay napunta sa akin
kahit mumunti lang ang mukhang
bigay lamang sa akin

Ang madilim kong mga araw ay nawala
parang may ibang taglay nagpapa alis
ng kalungkutan sa aking mukha
ikaw ay aking liwanag sa madilim
kong kaharap


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.032
BTC 63506.20
ETH 3065.87
USDT 1.00
SBD 4.04