#174 Filipino Poetry: "Pagnanasa"

photo-1494403687614-8ca3e13f154f.jpeg

"Pagnanasa"


Nakadama ka na ba ng matinding pagnanasa?
Yung bang kaya mong gawin ang lahat,
makuha lamang ang gusto ng mga mata
At ang gusto ng isipan, puso at katawan

Nais kong ikaw ay makapiling
Mahagkan ka't mayakap sa dilim
Mga kamay mo ay gusto kong hawakan
At mga napakagandang mukha mo ay gustong pagmasdan

Hindi ito biro,
parang pinana ako ni kupido
Hinihila ako sa kung saan,
ako ay makokontento

Pagnanasang labis kong tinatamo
Hindi mapigilan at sana'y magkatotoo
Na ang tulad mo'y maging akin
Hanggang sa tayo'y pag-isahin ng mga damdamin natin

Isang bagay lang ang gusto ko sa ngayon,
Na ang mabigyan ka ng oras at panahon
Kahit di mo man kapiling
Nandito lang umaasa, na ang pagnanasay maging akin.


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  
Loading...

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.16
JST 0.030
BTC 61006.67
ETH 2417.79
USDT 1.00
SBD 2.61